Quất cảnh chơi Tết giá tăng cao

Dọc suốt các con phố Lê Văn Lương (kéo dài), Hoàng Hoa Thám, Yên Phụ, Âu Cơ, Lạc Long Quân… thời điểm này, trong khi những cây đào, mai tràn ngập phố phường, sức mua tăng mạnh, thì những cây quất dường như “lép vế” hơn. Do giá quất năm nay tăng cao (tăng 20% so với năm ngoái) nên sức mua chậm.

Chủ những cây quất vàng thương hiệu “Quảng Bá” đang được bày bán cạnh Trung tâm giao lưu sinh vật cảnh đồ cổ đồ xưa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: nghề trồng quất phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên có năm được năm mất. Năm nay, thời tiết thất thường, sâu bệnh nhiều… dẫn đến tình trạng quất bị vàng lá, rụng quả, chết tương đối lớn. Không những thế, chi phí của người trồng quất cao hơn, nhất là do giá thuốc chống sương ở thời điểm hiện tại khá cao (khoảng 90.000/lọ 50ml). Do vậy, giá quất cảnh năm nay sẽ tăng cao hơn 15 – 20% so với năm ngoái. Theo đó, giá một cây quất cảnh cỡ nhỏ sẽ từ 300 ngàn đồng trở lên, còn các loại quất cảnh lớn sẽ có giá từ 800 ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng.

Giá bán quất có nhiều mức và phụ thuộc vào từng loại quất, thế quất, dáng cây. Quất cảnh có 2 loại dáng là dáng thẳng và dáng thế. Với những cây quất nhỏ cao từ 30 cm - 90 cm chỉ dao động trong khoảng vài trăm nghìn. Nhưng với những chậu quất có thế đẹp cao từ 1m trở lên giá khoảng vài triệu và cao trên 2m có thể lên đến hơn chục triệu. “Năm nay, do quất thế khan hiếm hơn, nên giá nhập vào tương đối cao, trung bình khoảng từ 800 – 900 ngàn đồng/cây, bán ra khoảng 1-1,2 triệu đồng/cây. Vì vậy năm nay vào giáp Tết, quất cảnh tương đối đắt.

Thị trường quất cảnh khan hiếm kéo theo dịch vụ thuê quất cũng hiếm hơn so với mọi năm. Theo các chủ vườn quất ở Tứ Liên (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên), nhiều người nông dân cũng đang tất bật chăm sóc những chậu quất có thế đẹp ít ỏi để cho thuê. Khách hàng hướng đến là những công ty, nhà hàng, khách sạn… sẵn sàng thuê với mức giá từ 5-15 triệu đồng/cây chưng trong 3 ngày Tết.

Khách hàng tìm đến thuê quất với mong muốn tìm những cây đẹp, độc và lạ. Thông thường mỗi cây quất chỉ cần trồng khoảng 2 năm là có thể đem bán, còn những bình quất thế to hơn, dáng cầu kỳ hơn thì cần khoảng 3 – 5 năm và được trồng chăm sóc đặc biệt nên hiếm và có giá cao. Năm nay cũng như mọi năm, khách hàng dù đặt hàng khá sớm, nhưng quất loại này không có nhiều để thuê, do thời tiết khiến quất rụng quả và trụi lá, nên được cây quất cảnh đẹp ưng ý rất khó. Do đó, với những cây quất thế to, dáng chuẩn có từ “7 đến 9 tay” có giá thuê rất cao khoảng 10-15 triệu đồng/cây.

Lan hồ điệp hút hàng

Những ngày gần đây, dọc các cung đường như Bắc Hải, Thành Thái (Q.10), Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình), Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận)… hoạt động mua bán lan hồ điệp – loại hoa được nhiều công ty, cơ quan chọn mua dùng để biếu tặng dịp cuối năm – bắt đầu sôi động.

Một số chủ cửa hàng hoa cho biết, phần lớn các loại lan hồ điệp được lấy về từ Lâm Đồng, ngoài ra còn một số loại nhập từ Đài Loan với giá cao hơn 20-25% so với lan trong nước. Hiện giá lan hồ điệp trung bình 200.000 đ/cành, một cậu 8-10 cành giá trên dưới 2 triệu đồng.

Đại diện cửa hàng hoa lan Thanh Hà (Thành Thái) cho biết nhờ vào lượng lan dồi dào nên giá lan hồ điệp bán ra hiện vẫn ổn định so với thời điểm này năm ngoái và tăng 10-20% so với ngày thường.

Đồng Tháp: 40% diện tích hoa cúc tết nở sớm

Thông tin từ Phòng Kinh tế Tp.Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết, hiện đã có tới khoảng 40% diện tích cúc mâm xôi tại làng hoa Sa Đéc gặp phải tình trạng nở hoa sớm, mặc dù còn hơn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên Đán. Để tránh thua lỗ, các nhà vườn đang tìm đầu ra để tiêu thụ số hoa nở sớm. Hiện tại, cúc mâm xôi nở sớm được các thương lái từ Tp.HCM đến mua tại vườn với giá từ 88.000 – 90.000 đ/cặp. Với mức giá này, người trồng vẫn có lãi nhưng không cao.

ĐBSCL: cúc mâm xôi được mùa, được giá

Dù còn nửa tháng nữa mới đến Tết, tuy nhiên mấy ngày qua các thương lái ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã đến thành phố hoa Sa Đéc mua hoa.

Hiện nay các thương lái đến tận vườn thu mua cúc mâm xôi với giá từ 90.000 – 100.000 đồng/cặp. Khi người trồng hoa bán với giá này, trung bình 1 ha trồng cúc mâm xôi (khoảng 8.000 chậu hoa/ha) người dân lời từ 150 – 250 triệu đồng/ha, sau khi đã trừ hết chi phí.

Còn hơn nửa tháng nữa mới đến tết Ất Mùi 2015, tuy nhiên mấy ngày qua tại thành phố hoa Sa Đéc, Làng hoa Phó Thọ (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) nông dân trồng hoa, chủ yếu là cúc mâm xôi đã bắt đầu xuất hoa cho các thương lái ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với niềm vui trúng mùa, được giá.

Một người trồng hoa ở ấp Đông Huề (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc) vừa đưa các chậu hoa từ xuồng lên bờ cho biết, thương lái ở Hà Nội vô lấy trên 1.000 chậu hoa cúc mâm xôi với giá dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/cặp, với giá này năm nay đã cao hơn năm rồi từ 5.000 – 10.000 đồng/cặp. Năm nay nhờ cách bố trí khoa học nên trên diện tích 5.000m2 trồng được 9.000 chậu cúc mâm xôi, dự tính sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 300 triệu đồng.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, toàn thành phố hiện nay có trên 400ha sản xuất hoa cảnh phục vụ Tết Ất Mùi 2015, trong đó diện tích trồng hoa cúc mâm xôi hơn 22ha. Còn tại Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) có gần 200 hộ trồng hoa với diện tích hơn 25ha. Mùa hoa Tết năm nay, làng hoa sẽ cung cấp cho thị trường hơn 340.000 giỏ hoa các loại.

Hoa địa lan Đà Lạt chơi Tết nở sớm ồ ạt

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, hoa Địa Lan của nhiều nhà vườn tại thành phố Đà Lạt đã đồng loạt nở sớm gần 1 tháng trước đó. Tại trang trại Langbiang Farm (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 7), khoảng 50% diện tích địa lan đã nở dù nhà vườn dùng các biện pháp “hãm” hoa nở sớm. Một số loại đã bung hoa, nhà vườn cắt cành bán ra thị trường với giá rẻ. Số còn lại tiếp tục được chăm sóc để chuẩn bị đợt hoa Tết sắp tới.

Nguyên nhân chính khiến địa lan Đà Lạt nở sớm là do thời tiết diễn biến bất thường, trời nắng nhiều, năm nay nhuận thêm một tháng.

Sản lượng địa lan Đà Lạt cung cấp cho thị trường Tết sắp tới sẽ sụt giảm mạnh khoảng 40 - 50% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, mỗi năm Đà Lạt cung cấp cho thị trường khoảng 400.000-500.000 cành địa lan các loại, tương đương với khoảng 80.000-100.000 chậu.

Tết Nguyên đán là dịp loại hoa cao cấp này tiêu thụ mạnh. Với tình trạng hoa nở sớm như hiện nay, nhiều khả năng sản lượng địa lan dịp Tết sẽ giảm so với Tết 2014.

Hiện, tại Đà Lạt, địa lan đã được rao bán với mức giá từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng mỗi cành. Trong đó, loại địa lan vàng FX750, vàng SJC đồng giá 1,1 triệu đồng/cành, cam lửa 900.000 đồng/cành.

Một số loại “bình dân” như tím hột, vàng ba râu, vàng mít… giá từ 350.000-600.000 đồng/cành.

Tuy nhiên, dự báo vào cao điểm vụ hoa Tết sắp tới, giá địa lan có thể tăng thêm so với hiện tại do khan hàng.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet