Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Môi trường Tây Ban Nha, Tây Ban Nha và Italia là 2 thị trường tiêu thụ mực, bạch tuộc lớn nhất EU trong năm 2013, nước này chiếm đến hơn 50% tổng giá trị NK nhuyễn thể chân đầu của toàn khối. Mức tiêu thụ bình quân hàng năm trên đầu người của nước này cũng đạt mức cao nhất, khoảng 26,8 kg/người/năm. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến đồng EUR, mức tiêu thụ bình quân đầu người này đã giảm rõ rệt.

Năm 2013, thị trường mực, bạch tuộc thế giới khá ảm đạm, trong đó có Tây Ban Nha. Thống kê của Trademap cho thấy, mức tăng trưởng về giá trị NK nhuyễn thể (mã HS 0307) của quốc gia này trong 5 năm từ năm 2008 - 2012 giảm 3% mỗi năm. Trong giai đoạn 2011 - 2012, tăng trưởng giá trị NK nhuyễn thể cũng giảm 10%, trong đó 2 sản phẩm chiếm tỷ lệ lớn là: mực đông lạnh, khô, muối hoặc ngâm nước muối (mã HS 030749) giảm 12% và bạch tuộc đông lạnh, khô, muối hoặc ngâm nước muối giảm 15% hàng năm.

Nhập khẩu mực ống, mực nang của Tây Ban Nha năm 2010 - 2012 (Triệu EUR)
Xuất khẩu mực ống, mực nang đông của Tây Ban Nha năm 2010 - 2012 (Triệu EUR)

Chính vì “nguội lạnh” tại thị trường NK này mà trong năm 2013, DN XK Việt Nam cũng chuyển hướng đầu tư XK mạnh sang Italy. Nếu năm 2012, Tây Ban Nha là thị trường NK lớn thứ 3 của mực, bạch tuộc Việt Nam (sau Italy và Pháp) thì sang năm 2013, Tây Ban Nha đã tụt xuống thị trường đứng thứ 6 tại EU.

Giảm NK từ các nguồn cung ASEAN nhưng lại gia tăng NK từ Morocco, Ấn Độ, Trung Quốc, quần đảo Malvinas... Đây là xu thế của các nhà NK mực, bạch tuộc Tây Ban Nha trong những năm trở lại đây. Tuy vậy, tại Châu Á, Trung Quốc vẫn là nguồn cung ổn định mà tăng trưởng nhất của Tây Ban Nha trong giai đoạn gần nhất từ năm 2008 - 2012. Chỉ trong 5 năm này, Tây Ban Nha tăng gấp 2 lần từ Trung Quốc từ (46 triệu USD) năm 2008 lên 105 triệu USD năm 2012 nhờ cạnh tranh được về giá và nguồn nguyên liệu.

Dù sao đi nữa, trong ít nhất hai quý đầu năm 2014, NK mực, bạch tuộc của Tây Ban Nha vẫn chưa thể sôi động trở lại vì đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và đón năm mới vừa qua thị trường này vẫn thực sự không bớt ảm đạm. Trong khi đó, khó khăn về nguồn nguyên liệu và khó cạnh tranh về giá sẽ khiến DN hải sản Việt Nam khó cạnh tranh tại thị trường này.

Nguồn: Vasep