Giữ nguyên giá xăng, giảm giá dầu từ 15h30 chiều ngày 4/6.Kể từ ngày 1/6, giá gas tại TP.HCM giảm 14.000 đồng mỗi bình 12kg đưa mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng dao động từ 288.000-288.500 đồng đối với bình 12kg.

Trong nước

Giữ nguyên giá xăng, giảm giá dầu từ 15h30 chiều ngày 4/6.

Liên Bộ Tài Chính - Công thương thông báo về điều hành giá xăng dầu, theo đó quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng, giá dầu đượac điều chỉnh giảm nhẹ.

Theo đó, dầu diezel 0,05S không cao hơn mức 16.364 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.374 đồng/lít và dầu madut 180 CST 3,5S không cao hơn mức 13.153 đồng/kg.

Đồng thời Liên bộ cũng yêu cầu giữ nguyên mức trích lập quỹ bình ổn xăng dầu như các kỳ điều hành trước là 300 đồng/lít (kg) đối với các mặt hàng xăng dầu, điều chỉnh mức chi xả quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, với mặt hàng xăng, chi quỹ giảm 7 đồng/lít xuống còn 1.047 đồng/lít đối với xăng khoáng và 882 đồng/lít đối với xăng E5. Ngừng chi quỹ bình ổn đối với dầu diezel các loại. Với dầu madut, mức chi quỹ giảm 226 đồng/kg, xuống mức còn 98 đồng/kg.

Thông báo điều hành kinh doanh xăng dầu của Liên bộ lý giải phương án điều hành giá kinh doanh xăng dầu lần này là để góp phần hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Đối với mặt hàng khí gas. Kể từ ngày 1/6, giá gas tại TP.HCM giảm 14.000 đồng mỗi bình 12kg đưa mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng dao động từ 288.000-288.500 đồng đối với bình 12kg.

Giá gas giảm do giá gas thế giới bình quân tháng 6/2015 vừa công bố ở mức 422,5 USD/tấn, giảm 47,5 USD/tấn so với tháng trước.

Thế giới

Phiên cuối tuần 5/6 trên thị trường thế giới (kết thúc vào rạng sáng 6/6 giờ VN), giá dầu tăng sau kết quả cuộc họp của OPEC. Tuy nhiên tính chung trong tuần, giá dầu giảm.

Dầu thô ngọt nhẹ (WTI) kỳ hạn giao tháng 7/2015 trên sàn Nymex New York tăng 1,13 USD, tương đương 1,9%, lên 59,13 USD/thùng. Dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 7/2015 trên sàn ICE Futures Europe London tăng 1,28 USD, tương ứng 2,1%, lên 63,31 USD/thùng.

Ngày 8/6, giá dầu thô giảm sau khi các thị trường được dự đoán dư cung ngày càng tăng sau quyết định giữ mục tiêu sản lượng không đổi của OPEC vào thứ sáu tuần trước 5/6. Dầu thô kỳ hạn của Mỹ ở mức 58,60 USD/thùng, giảm 53 cent so với mức đóng cửa phiên trước. Dầu Brent kỳ hạn giảm 46 cent xuống 62,85 USD/thùng.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm 5/6 đã đồng ý chính sách sản lượng không bị giới hạn, hiện nay đứng ở trên 30 triệu thùng/ngày, đóng góp cho một thị trường vốn đã có hàng tiệu thùng dầu thô được chứa trong các tàu không có người mua.

Các Bộ trưởng OPEC và giới phân tích cho biết tổ chức này có thể sản xuất vượt mục tiêu 30 triệu thùng/thùng, đặc biệt sản lượng của Libya, Iraq hay Iran sẽ tăng.

Giá khí gas thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên thị trường châu Á, kỳ hạn tháng 7, trong tuần tương đối ổn định do sản lượng giảm ở một số nhà máy xuất khẩu, mặc dù nhu cầu trên toàn cầu nhìn chung vẫn yếu. LNG giao ngay trên thị trường châu Á ở mức 7,70 USD/mBtu, tăng nhẹ so với 7,60 USD tuần trước.

Thông tin liên quan

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Dầu khí Sonatrach ký thỏa thuận hợp tác khai thác tại Algeria

Sáng ngày 2/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam cùng Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal đã tới thăm Sonatrach - Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria và chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác trong 3 năm tới giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Sonatrach.

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Sonatrach đã ký thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực dầu khí từ thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn. Theo đó, Sonatrach sẽ tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thăm dò khai thác tại khu vực cận kề mỏ Bir Seba và cung cấp các dịch vụ dầu khí cho phía Việt Nam, đồng thời hai bên sẽ mở rộng đào tạo, trao đổi cán bộ, chuyên viên kỹ thuật.

Phát biểu tại lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn chính phủ Algeria đã tạo điều kiện giúp đỡ Tập đoàn Dầu khí Việt nam có sự hợp tác tốt với Sonatrach trong dự án Bir Seba tại sa mạc lửa Sahara. Với việc hai Tập đoàn ký thỏa thuận hợp tác mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng tới đây, việc khai thác dầu ở sa mạc Sahara sẽ có bước phát triển mới.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mở rộng hợp tác dầu khí với Kazakhstan

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã ký Thỏa thuận Hợp tác về Thăm dò khai thác và Cung cấp Dịch vụ Dầu khí với Tập đoàn khai thác, vận chuyển khí đốt lớn nhất Kazakhstan là Công ty Kaztransgas.

Theo Thỏa thuận này, thì phía Kazakhstan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hợp tác với Kaztransgas để tìm kiếm, thăm dò và khai thác tại một số lô có tiềm năng dầu khí. Và điều quan trọng là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ khoan, thăm dò, vận chuyển khí cho các dự án của Petrovietnam khi được triển khai và cho cả phía các công ty dầu khí của Kazakhstan.

Như vậy, cho đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có những dự án rất hiệu quả như ở Khu tự trị Nhenhetxky thuộc Liên bang Nga, đang xúc tiến hợp tác với Azerbaijan, Uzebekistan và nay là thêm Kazakhstan.

Phát triển hạ tầng công nghiệp khí khu vực Đông Nam Bộ

Tại trụ sở Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các Ban chuyên môn đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan gồm: PV GAS, Vietsovpetro, PVE, PVEP về một số vấn đề trong phát triển hạ tầng công nghiệp khí tại khu vực Đông Nam Bộ.

Tại đây, các thành viên tham gia đã thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng các phương án phát triển hạ tầng khí tại khu vực Đông Nam Bộ như: Kế hoạch triển khai giai đoạn 2 Dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 (NCS2) và phương án thu gom khí Sư Tử Trắng; Nghiên cứu khả thi Dự án Nâng công suất nén Lô 09-1 cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro nhằm vận chuyển tối đa khí từ các mỏ thuộc bể Cửu Long, có tính đến phương án thu gom khí Sư Tử Trắng;…

Hương Nguyễn

Nguồn: Vinanet/pvn.vn

 

Nguồn: Vinanet