Cà rốt: vào vụ thu hoạch, giá giảm

Hiện cà rốt đang vào vụ thu hoạch, tuy nhiên giá cà rốt giảm sâu nên nông dân không mặn mà với loại cây này, khiến hàng trăm ha cây trồng ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh) bị bỏ mặc ngoài ruộng.

Nguyên nhân, một nông dân trồng cà rốt cho biết, năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều, dù gia đình đã chăm bón tốt, song cà rốt vẫn kém củ, sản lượng đạt hơn 1 tấn/sào – bằng một nửa các năm trước. Đã thế các tư thương còn ép giá xuống thấp.

Hiện tư thương thu mua cà rốt có giá 3.000 đ/kg loại 1, còn loại 2 (củ to quá cỡ) giá 400 đ/kg.

Không chỉ riêng ở hai xã Vạn Ninh và Cao Đức mà hàng trăm hộ dân ở các vùng trồng cà rốt cùng huyện Gia Bình nhe Thía Bảo, Đại Lai… cũng đang rơi vào tình cảnh thê thảm.

Tết Ất Mùi năm 2015 có thể sẽ thiếu xoài

Với thời tiết mưa liên tục và nóng lạnh bất thường nên vụ xoài Tết Ất Mùi 2015 cho răng suất cao cao. Sản lượng xoài giảm khoảng 60% so với cùng kỳ.

Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu chưng mâm ngũ quả ngày Tết và mong muốn bán được giá cao, nông dân tỉnh Tiền Giang đã tập trung xử lý xoài ra trái nghịch vụ.

Hiện Tiền Giang trồng hơn 5.000 ha xoài chủ yếu xoài cát Hòa Lộc và xoài cát Chu, tập trung nhiều nhất ở huyện Cái Bè với hơn 3.600 ha rải rác tại các xã Hòa Hưng, An Hữu, Tân Hưng…

Hiện tại, xoài cát Hòa Lộc loại 1 được các thương lái tìm mua tại vườn với giá hơn 70.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Mặc dù năm nay xoài thất mùa nhưng bù lại với giá cao như hiện tại thì người trồng xoài vẫn thấy phấn khởi, vẫn hy vọng mỗi khi Tết đến, xuân về trong mâm ngũ quả vẫn không thiếu bóng dáng trái xoài. Để qua đó, cầu mong một năm mới ấm no, sung túc và trọn vẹn hơn. Với lượng xoài khan hiếm như hiện nay, nhiều nhà vườn khẳng định cận Tết Nguyên đán, có thể xoài cát Hòa Lộc sẽ vượt mức 100.000 đồng/kg và khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho, biếu, chưng mâm ngũ quả như mọi năm.

Trái bơ, bưởi nghịch vụ được  giá

Hiện ở Bình Phước trái bơ, bưởi ngịch vụ đang được các thương lái mua với cao.

Chủ trang trại Quý Đông (Bình Phước) cho biết, hiện giá bơ được nhiều nhà vườn bán ra tăng gấp đôi, gấp ba lần thuận vụ. Cụ thể, trái bơ loại 1 ở mức 50.000 – 60.000 đ/kg và 45.000 – 50.000 đ/kg bơ loại 2.

Nguyên nhân, trái bơ và bưởi nghịch vụ được giá do thời tiết nắng nóng hơn các tỉnh Tây Nguyên nên thời điểm này chỉ có Bình Phước và Đồng Nai là hai địa phương có bơ thu hoạch, vì thế lượng bơ hiện khá khan hiếm. Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Tân Triều (Đồng Nai) cho biết, năm nay bưởi nghịch vụ toàn vùng Đồng Nai giảm 30-40%, hiện giá ở mức cao 800.000 – 1,3 triệu đồng/12 trái đối với bưởi loại 1, 2.

Vú sữa vào mùa rớt giá

Hiện nay vụ sữa đang vào vụ. Tại các tuyến đường vào Thới An Đông (Bình Thủy – Cần Thơ) hoặc Tân Phú Thạnh (Hậu Giang), nông dân ở đây bày bán vũ sữa đầy hai bên lề đường.

Tuy nhiên, giá vú sữa hiện được thương lái mua tại vườn giảm so với giá dầu vụ còn 13.000 đ/kg (giá đầu vụ 25.000 – 30.000 đ/kg).

Nguyên nhân giá giảm được cho là do dịch bệnh hoặc sâu đục trái phá hại.

Hành tím vụ Tết mất giá

Giá hành tím từ đầu vụ cho tới nay vẫn ở mức thấp làm thu nhập của nông dân trồng củ hành tím tại xã Tân Điền, huyện Gò Đông (Tiền Giang) giảm.

Hiện nay, thương lái thu mua củ hành tím tươi tại ruộng với giá 10.000-12.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm đầu vụ cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, giá củ hành tím hiện nay vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá 18.000-20.000 đồng/kg năm ngoái nên nông dân trồng củ hành tím vụ Tết này chỉ huề vốn hay có lợi nhuận thấp.

Nguyên nhân khiến giá củ hành tím vụ này nằm ở mức thấp là do năm ngoái trồng củ hành tìm có lợi nhuận khá cao nên năm nay nhiều địa phương trồng củ hành tím như Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Hồng Ngự (Đồng Tháp) tăng diện tích và trồng sớm củ hành tím sớm hơn khiến nguồn cung củ hành tím đầu vụ tăng.

Cung giảm, giá chuối Tết tăng

Với thời tiết nắng nóng cộng với sâu bệnh khiến vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa thất thu nghiêm trọng. Giá chuối đã và đang “leo thang” từng ngày từ nay đến dịp Tết nguyên đán.

Hiện người dân xã Suối Cát – vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa đang đối mặt vụ chuối Tết thất thu. Với 750 ha chuối mốc, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) được xem là vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa hiện nay. Chuối ở Suối Cát được người dân trồng ở trên đồi, nức tiếng ở vùng Nam Trung Bộ vì buồng lớn, trái to.

Theo các thương lái, giá chuối Tết dự báo sẽ tăng so với năm ngoái. Trong khi đó, các thương lái thu mua chuối cũng cho biết, năm nay do chuối Suối Cát mất mùa nên lượng chuối chỉ bằng 1/4 so với năm ngoái.

Hiện giá chuối sứ ở Suối Cát đã bắt đầu tăng khoảng 50.000 đồng/buồng chuối đẹp. Cụ thể, chuối loại 1 dao động từ 500.000-600.000 đồng/buồng chuối đẹp; chuối loại 2 khoảng từ 250.000-300.000 đồng/buồng và chuối loại 3 có giá từ 150.000-200.000 đồng/buồng.

Giá ớt giảm

Những năm gần đây, nhiều nông dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã vươn lên thoát nghèo nhờ cây vụ Đông. Trong cơ cấu 5 giống cây trồng chủ lực gồm: ớt, ngô, khoai tây, đậu tương, dưa bí các loại thì cây ớt mang lại giá trị kinh tế cao nhất, trung bình 400 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, việc tìm đầu ra ổn định cho cây ớt đang là trăn trở của địa phương này.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, cho biết, 5 năm trở lại đây, cây ớt đã thực sự trở thành cây trồng chính mang lại giá trị kinh tế cao, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia, vươn lên làm giàu. Vụ Đông 2014, có tới 100% số xã trong huyện đều trồng loại cây này.

Năm 2013 giá ớt lên đến 50.000 - 55.000 đồng/kg nhưng năm nay giá giảm xuống còn một nửa 25.000 đồng/kg, có thời điểm xuống đến 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, ớt đến kỳ thu hoạch thì giá nào cũng phải bán.

Vụ Đông năm 2014, tỉnh Thái Bình có 35.440 ha diện tích trồng cây vụ đông, trong đó huyện Quỳnh Phụ là địa phương chiếm nhiều diện tích nhất với 6.615 ha. Chỉ riêng diện tích trồng ớt tại huyện này đã gần 800 ha, cao nhất toàn tỉnh.

Nấm linh chi được giá

Tại Bình Thuận, thời gian gần đây nghề trồng nấm linh chi mới phát triển nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra cơ hội làm giàu mới cho người nông dân.

Hiện, thị trường tiêu thụ nấm linh chi tại Bình Thuận rất tiềm năng và giá cả cũng tăng theo nhu cầu người tiêu dùng. Sau 4 tháng chăm sóc, mỗi bịch phôi nấm sẽ cho thu hoạch được 3 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần. Giá bán từ 800.000 - 1triệu đồng/kg. So với nấm rơm, nấm sò, nấm linh chi kén thị trường tiêu thụ bởi giá cao. Tuy nhiên, nấm linh chi phơi khô bảo quản được lâu, không sợ phải ẩm mốc, hư hỏng.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp

 

Nguồn: Vinanet