Tại khu vực phía Nam, một số nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá thép khoảng 100 nghìn đông/tấn nhằm bù đắp một phần giá nguyên liệu và một số chi phí đầu vào tăng. Hiện giá thép cuộn dao động từ 14,9 – 15,1 triệu đồng/tấn, thép cây 15 – 15,1 triệu đồng/tấn.

Tính từ đầu năm cho đến nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ thị trường thép tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Tháng 5 năm 2015, lượng sắt thép thô ước đạt 332,5 nghìn tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ; lượng thép cán ước đạt 381,9 nghìn tấn, tăng 21,2%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2015, lượng sắt thép thô đạt 1.396,3 nghìn tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ; thép cán đạt 1.677 nghìn tấn, tăng 18,8% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc đạt 1.481,7 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Về nhu cầu tiêu thụ tại thị thị trường trong nước, tháng 5 năm 2015, nhu cầu thép xây dựng tại thị trường nội địa vẫn giữ mức tăng trưởng khá. Lượng tiêu thụ mặc dù có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng tăng khá so với cùng kỳ.

Thị trường thép Việt Nam những năm qua còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều doanh nghiệp ngành thép Việt Nam đã và đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại vấp phải "rào cản" khi nhiều sản phẩm tôn, thép từ Việt Nam bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Điều này khiến cho doanh nghiệp mất dần thị trường xuất khẩu và giảm năng lực cạnh tranh.

Mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam đã kiến nghị lên Chính phủ đưa vụ việc điều tra tự vệ tôn lạnh của Chính phủ Indonesia ra giải quyết tranh chấp thương mại tại WTO để đảm bảo lợi ích và giữ được thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay, sau kiến nghị của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội và các doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đồng ý đưa vụ kiện áp dụng biện pháp tự vệ của Indonesia với sản phẩm tôn lạnh Việt Nam ra giải quyết theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO; trong đó, giao Bộ Công Thương làm cơ quan đầu mối cho Chính phủ Việt Nam giải quyết vụ kiện này.

Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, vụ kiện ra WTO sẽ giúp ngành tôn mạ Việt Nam ngăn chặn nguy cơ các vụ điều tra sắp tới từ chính thị trường Indonesia cũng như các thị trường xuất khẩu khác. Đây cũng là thông điệp của Chính phủ Việt Nam sẵn sàng ủng hộ tích cực quyền lợi của các nhà xuất khẩu trước các vi phạm trong hoạt động tự vệ thương mại của các nước nhập khẩu.

Về phía cơ quan chức năng, đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương cho biết, trước tình hình trên và để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp tôn thép trong nước, Bộ Công Thương cũng đang tích cực trong việc thu thập thêm thông tin từ các doanh nghiệp và bằng chứng để giải quyết vấn đề tự vệ thương mại Indonesia với sản phẩm tôn lạnh Việt Nam theo đúng quy định thương mại quốc tế.

Hương Nguyễn

Nguồn: Vinanet/Vietnamplus.vn, satthep.net

 

Nguồn: Vinanet