Ngành da giày Bồ Đào Nha chinh phục kỷ lục xuất khẩu mới

Xuất khẩu da giày Bồ Đào Nha đạt mức cao năm 2014 và hướng tới ngưỡng 1,85 tỉ euro vào cuối năm nay, APICCAPS cho biết.

Tuyên bố của APICCAPS cho rằng, trong 10 tháng đầu năm 2014, đã có hơn 70 triệu đôi giày, ủng, dép xỏ quai và sản phẩm tương tự được xuất khẩu, với kim ngạch đạt 1,655 tỉ euro, và tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu da giày, chiếm 95% trong tổng sản lượng, tăng 45% kể từ năm 2010.

APICCAPS cho biết, mỗi một trong số 150 thị trường tiêu thụ giày dép sản xuất tại Bồ Đào Nha đều có mức tăng trưởng, với EU tăng 8% trong xuất khẩu, còn các thị trường khác tăng mạnh.

Trong số đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 65%, lên 33 triệu euro, trong khi các nước khác như Australia và Trung Quốc vẫn trong giai đoạn phôi thai, với mức tăng 27% và 47% doanh số bán hàng, lên 7 triệu euro và 5 triệu euro theo thứ tự lần lượt.

APICCAPS cho biết thêm rằng, lĩnh vực da giày không những chỉ “đóng góp tích cực vào cán cân thương mại Bồ Đào Nha”, với 1,12 tỉ euro trong 9 tháng đầu năm 2014, mà còn tăng cường đầu tư và tạo việc làm cho vùng kém phát triển của Bồ Đào Nha. Lĩnh vực này dự kiến có khoảng 1.350 công ty, sử dụng 35.000 lao động.

Xuất khẩu giày Peru 10 tháng đầu năm 2014 giảm

Hiệp hội các nhà xuất khẩu Peru (ADEX) cho biết, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày của nước này trong 10 tháng đầu năm 2014 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 8 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của các nhà sản xuất da giày Peru đạt 23,1 triệu USD.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu giày mũ da giảm 7%, đẩy xuất khẩu lĩnh vực này giảm mạnh, doanh số bán giày mũ tổng hợp trong 10 tháng đầu năm tăng khoảng 6%, lên 5,5 triệu USD. Peru xuất khẩu 28 loại da giày khác nhau được sản xuất tại nước này.

Cùng với Chi lê, Colombia và Ecuador chiếm phần lớn xuất khẩu da giày của Peru, chiếm hơn 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu da giày của nước này.

Xuất khẩu giày của Argentina suy giảm mạnh

Xuất khẩu da giày của các nhà sản xuất Argentina trong mấy năm qua suy giảm và tình hình có thể trở nên khó khăn hơn. Họ cho rằng, có quá nhiều da thuộc Argentina được xuất khẩu ra nước ngoài, cạnh tranh với các nước khác để thu ngoại tệ từ nguồn nguyên liệu của nước này, bằng cách tăng giá trị xuất k hẩu ra ngoài Argentina.

Hiệp hội công nghiệp CIMA đã xác nhận rằng, xuất khẩu của các công ty thành viên đã suy giảm. Trong năm 2012, các công ty giày Argentina đã xuất khẩu hơn 8,7 triệu đôi giày, thu 36,6 triệu USD. Con số này năm 2013 giảm hơn 30% về lượng và 21% về trị giá so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong quý I/2014, Argentina đã xuất khẩu gần 1,4 triệu đôi giày, với kim ngạch hơn 6 triệu USD, giảm 22,4% về lượng và 19,9% về trị giá so với cùng quý năm ngoái.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso