Ngành công nghiệp da Bangladesh nhằm mục tiêu đạt 16 tỉ USD

Ngành công nghiệp da Bangladesh tìm cách xuất khẩu 16 tỉ USD trong 10 năm tới, do sự tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng.

Aniruddah Kumar Roy, giám đốc quản lý của RMM Leather Industries Ltd, nhà xuất khẩu da hàng đầu cho biết, Bangladesh đã chú ý đến các khách hàng quốc tế, nhờ giá cả cạnh tranh và nâng cao chất lượng.

Trung Quốc đã sản xuất khoảng 90 tỉ USD giày dép và 39 tỉ USD đồ da, chiếm 65% và 35% nhu cầu toàn cầu theo thứ tự lần lượt, ông cho biết thêm rằng, nhiều khách hàng đang chuyển các đơn đặt hàng từ Trung Quốc, ở đó chi phí sản xuất tăng 30-50% trong thời gian gần đây.

Ý kiến của Roy tại một cuộc hội thảo, “Ngành công nghiệp da tại Bangladesh thân thiện môi trường: Lộ trình đến năng lực cạnh tranh và bền vững”, được tổ chức bởi Cục xúc tiến xuất khẩu trong hiệp hội với ngành công nghiệp da RMM tại Ruposhi Bangla Hotel.

Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với một số thách thức như thuế chống bán phá giá áp đặt bởi Liên minh châu Âu, đồng nhân dân tệ tăng 20% so với đồng đô la Mỹ. Kết quả là, ngành công nghiệp da Trung Quốc hiện đang chuyển sang Bangladesh, Việt Nam, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Myanmar.

Roy cho biết, ngành da có thể thu được 16 tỉ USD xuất khẩu da, đồ da và giày dép trong thập kỷ tới, với ít nhất 10% thị trường Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp da cần giải quyết các vấn đề sức khỏe, môi trường và tuân thủ đúng nếu có thể tăng xuất khẩu, các nhà phân tích tại cuộc hội thảo cho biết.

Mahbub Ahmed, thư ký cao cấp của Bộ thương mại cho biết, gia tăng xuất khẩu da và sản phẩm da sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu may mặc, thêm vào mục tiêu xuất khẩu của ngành có thể đạt được tiềm năng to lớn. Ông cũng kêu gọi chủ sở hữu xưởng thuộc da và nhà máy da chú trọng tới an toàn lao động và luật lao động.

Ngành công nghiệp da nước này đang chứng kiến một sự tăng trưởng phát triển mạnh mẽ, chủ yếu do chi phí cạnh tranh và chất lượng tăng cao, ông Tofail Ahmed, Bộ trưởng thương mại cho biết.

Ông nhấn mạnh, sự cần thiết phải khai thác sự phát triển thị trường Nhật Bản, hiện tại đang miễn thuế đối với hầu hết các sản phẩm Bangladesh.

Nhưng Anwar Hossain Monju, Bộ trưởng môi trường và lâm nghiệp cho biết, ngành công nghiệp này cũng nên tập trung vào thị trường nội địa, do dân số đông.

Amir Hossain Amu, Bộ trưởng công nghiệp đã kêu gọi các chủ sở hữu thuộc da bắt đầu di dời càng sớm càng tốt, xem xét các vấn đề môi trường và cơ hội kinh doanh toàn cầu.

Luật sư Sheikh Fazle Noor Taposh, một nhà lập pháp Awami League, đã kêu gọi chính phủ xây dựng khu ký túc xá công nhân và bệnh viện tại khu công nghiệp da tại Savar.

Ngành công nghiệp da vượt qua ngưỡng xuất khẩu kỷ lục 1 tỉ USD lần đầu tiên trong lịch sử 10 tháng đầu năm của năm tài chính.

Trong giai đoạn từ tháng 7 và tháng 4, ngành công nghiệp da đã xuất khẩu 1,06 tỉ USD sản phẩm, trong khi kim ngạch xuất khẩu trong năm tài chính 2012/13 đạt 980,67 triệu USD, Cơ quan xúc tiến xuất khẩu cho biết.

Trong đó xuất khẩu da, 60% đến từ thị trường EU, gần 30% từ Nhật Bản và 10% từ các nước còn lại, Shubhashish Bose, Phó chủ tịch EPB cho biết.

Doanh thu bán hàng may mặc và giày dép Hy Lạp giảm mạnh

Nhu cầu may mặc và giày dép Hy Lạp năm 2013 tiếp tục giảm, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với 2 năm trước đó. Hy Lạp tiếp tục đối mặt với những khó khăn, do tỉ lệ thất nghiệp cao và thu nhập khả dụng (thu nhập sau khi trừ thuế) thấp, và lòng tin của người tiêu dùng ở mức thấp. Tuy nhiên, nhu cầu may mặc và giày dép dường như chạm mức thấp nhất. Sự suy giảm vẫn phổ biến, dẫn đến doanh thu bán hàng giảm nhanh hơn so với doanh số bán hàng.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet