Xuất khẩu da tươi hoặc da muối ướt của các nhà đóng gói Mỹ trong quý I/2014 tăng hơn 10%

Hiệp hội thuộc da Mỹ (USHSLA) đã đưa ra thống kê thương mại trong quý I/2014.

Con số cho thấy rằng, trong quý I/2014, các nhà đóng gói Mỹ đã xuất khẩu da tươi hoặc da muối ướt tăng hon 10% so với cùng kỳ năm ngoái, với khối lượng đạt hơn 9,5 triệu da sống, so với 8,7 triệu cùng kỳ năm ngoái.

Về trị giá, kim ngạch xuất khẩu da tươi trong quý I/2014 đạt hơn 470 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về da xanh ướt, kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2014 chỉ đạt dưới 4 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Về trị giá, trong 3 tháng đầu năm 2014, các nhà thuộc da Mỹ đã xuất khẩu 224,1 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ.

Điểm đáng chú ý khác liên quan đến xuất khẩu da thô, tăng khối lượng lớn trong xuất khẩu sang một số thị trường trọng điểm, bao gồm EU và Cộng hòa Dominica, nơi thuộc da và sản xuất giày dép tăng đáng kể như nghiên cứu thương hiệu sản phẩm thành phẩm thay thế địa điểm sản xuất sang các nước châu Á. Các nhà sản xuất tại Cộng hòa Dominica có thể xuất khẩu sang Mỹ một cách nhanh chóng và miễn thuế. Trung Quốc vẫn là điểm đến phổ biến nhất đối với da sống, các nhà đóng gói Mỹ đã xuất khẩu 5,8 triệu miếng da sang Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) trong 3 tháng đầu năm 2014. Con số này chiếm hơn 60% trong tổng số và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hơn 630.000 mảnh da sống xuất khẩu sang EU, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2013. Việc gia tăng gần 1000% xuất khẩu sang Cộng hòa Dominica, mặc dù xuất phát điểm ở mức thấp.

Đối với da xanh ướt, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 37,5% trong tổng xuất khẩu (gần 1,5 triệu từ tổng số 4 triệu da sống), khối lượng tăng 6%. EU là thị trường thứ hai đối với da xanh ướt Mỹ, các nhà thuộc da Mỹ đã xuất khẩu hơn 825.000 da xanh ướt sang châu Âu, tăng 36% về lượng.

Những yếu tố lớn nhất mà các nhà phân tích đã chỉ ra đối với sự gia tăng trong xuất khẩu sang châu Âu, do trị giá đồng đô la Mỹ thấp hơn trong giao dịch tiền tệ, điều này khiến nguyên liệu của Mỹ rẻ hơn và nguyên liệu châu Âu tương đối đắt hơn. Đồng thời, gia tăng sản xuất da ô tô, mà phổ biến là da sống Mỹ.

Khối lượng da xanh ướt từ Mỹ sang Việt Nam tăng mạnh (tăng 82%, lên gần 600.000 da sống), sang Thái Lan (tăng gần 650%, lên 209.500 mảnh), sang Uruguay (hơn gấp đôi lên 40.000) và sang Nhật Bản (tăng hơn 400%, lên 27.000).

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở nhà máy giày dép trong thời gian tới

Báo cáo hãng truyền thông mới đây của Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn Dieter Kasprzak, giám đốc điều hành của Ecco cho rằng, nhóm này có thể xem xét mở một nhà máy giày dép tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm mới đây đến nước này, ông Kasprzak cho biết, Ecco sẽ có 15 cửa hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 3 năm, so với 6 cửa hàng hiện tại Istanbul. “Thổ Nhĩ Kỳ có tiềm năng tiêu thụ 150 triệu đôi giày mỗi năm”, ông cho biết, “và chúng tôi hy vọng thị phần cao tại thị trường phân khúc ở mức cao”.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso