(VINANET) – Giới đầu cơ Việt Nam đang tích trữ cà phê robusta, một loại hạt dầu caffeine sử dụng trong cà phê hòa tan và hỗn hợp. Việc tích trữ này đã làm giảm xuất khẩu và đe dọa làm trầm trọng thêm thiếu hụt toàn cầu.

Theo Reuters, trong những tuần gần đây các nhà đầu cơ – từ thương nhân trong lĩnh vực phân bón và xăng đến nhân viên chính phủ có nguồn vốn nhàn rỗi – đã tăng cường cất giữ do giá cà phê giảm dưới những mức tâm lý. Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Hiệp hội cà phê, cacao Việt Nam cho biết khi giá dưới 40.000 đồng/kg, việc mua để đầu cơ xảy ra.

Việc tích trữ có thể giảm xuất khẩu robusta của Việt Nam trong tháng 3, tháng thứ hai giảm liên tiếp, đang làm xấu đi tình trạng thiếu hụt. Trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 2, xuất khẩu giảm 11% so với năm trước xuống 8,94 triệu bao. Ngay cả nếu xuất khẩu trong tháng 3 ngang với tháng 2, xuất khẩu từ tháng 10 đến tháng 3 sẽ vẫn thấp hơn 1/4 so với năm trước. Xu hướng xuất khẩu giảm có thể tăng thiếu hụt toàn cầu mà một số ước tính có thể sâu nhất trong gần một thập kỷ.

Giá robusta trong nước tăng lên mức cao 7 tuần tại 41.100 đồng/kg vao hôm 24/2. Nhưng giới đầu không đã không mắc bẫy, ước tính thị trường có thể tăng lên 45.000 đồng/kg, sau một mùa vụ thất vọng 2014/15 thiệt hại bởi thời tiết và bệnh dịch. Các thương nhân cho biết giới đầu cơ có thể không giải phóng kho dự trữ của họ cho đến cuối tháng 5 hay tháng 6, khi mua được dự kiến ở vành đai cà phê Tây Nguyên. Mưa sẽ là điềm lành cho niên vụ 2015/16, bổ sung tồn kho và giảm giá. Giới đầu cơ sẽ có ít động cơ để tích trữ.

Theo thăm dò của Reuters trong tháng 1, sản lượng niên vụ 2014/15 ở Việt Nam giảm, thêm vào đó sản lượng tại Brazil và Indonesia giảm, có thể nâng giá robusta kỳ hạn trên sàn ICE lên 2.115 tấn vào cuối năm niên lịch 2015. Cao hơn 10% so với giá hiện nay. Việc tích trữ tại Việt Nam đã làm khó khăn để đánh giá khối lượng cà phê chưa bán ở đây và dự báo ảnh hưởng của họ tới thị trường rộng lớn khi giới đầu cơ giải phóng dự trữ của họ. Còn quá sớm để đánh giá quy mô vụ tới.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters