(VINANET) - Tại một số chợ ở Tp.HCM, các mặt hàng thủy sản như cá, tôm, cua, ốc, ếch… đều tăng giá mạnh.Dù được dự báo vẫn còn những đợt không khí lạnh, song tại nhiều siêu thị điện máy ở Hà Nội đã có không ít người đi tìm mua sản phẩm “giải nhiệt” cho mùa hè tới....

Thủy sản: cung giảm, giá tăng

Tại một số chợ ở Tp.HCM, các mặt hàng thủy sản như cá, tôm, cua, ốc, ếch… đều tăng giá mạnh.

Một chủ vựa cá nước ngọt trong chợ Bình Điền cho biết, bắt đầu từ sau tết, các loại cá nuôi đều đã rục rịch tăng giá. Đặc biệt là từ đầu tháng này, giá cá nước ngọt tăng mạnh, khoảng 20-40%. Dù giá cao hơn trước nhiều, nhưng  nhiều ngày nay không có hàng để lấy.

Một mặt hàng thủy sản khác được nhiều người ưa thích là cua đồng cũng ở trong tình trạng tương tự, đó là nguồn cung rất ít nên giá bị đẩy lên khá cao. Cụ thể, giá cua bán ở các chợ truyền thống hiện nay khoảng 120.000 – 150.000 đ/kg, ốc bươu, ốc đồng cũng tăng giá mạnh, lên đến 80.000 – 100.000 đ/kg.

Giải thích về nguyên nhân gây khan hiếm và tăng giá, một thương lái chuyên mua tôm, cua cá từ Đồng Tháp lên Tp.HCM cho biết, hiện nay ở các tỉnh ĐBSCL đang trong thời gian nửa cuối mùa khô, nên nhiều khu vực bị thiếu nước khiến môi trường nuôi thủy hải sản tự nhiên bị thu hẹp. Ngoài ra, tình trạng xâm thực ở những cửa sông cũng làm cho nồng độ phèn, mặn trong nước thay đổi khiến nhiều lồng nuôi cá bè ở sông Tiền, sông Hậu bị giảm đi.

Trước tình hình nhiều mặt hàng thủy sản tăng giá và khan hiếm, một số tiểu thương ở các chợ  nhỏ lẻ đã tự ý gắn mác thủy sản nuôi bằng thủy sản đồng tự nhiên để lợi dụng tăng giá. Theo kinh nghiệm của  một tiểu thương, thủy sản nuôi có hình dạng to lớn và thường béo mập hơn so với thủy sản đồng cùng chủng loại do chúng ít phải di chuyển, có nguồn thức ăn cung cấp dồi dào. Mùa khô, hầu như không có thủy sản đồng mà chỉ có thủy sản nuôi.

Hà Nội: thị trường điện lạnh đang “ấm” dần

Dù được dự báo vẫn còn những đợt không khí lạnh, song tại nhiều siêu thị điện máy ở Hà Nội đã có không ít người đi tìm mua sản phẩm “giải nhiệt” cho mùa hè tới.

Tại tuyến phố Cầu Giấy và đường Hồ Tùng Mậu,  thị trường điện tử, điện lạnh năm nay khá phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng do các nhà sản xuất, như: Panasonic, Sanyo, LG, Samsung, Mitsubishi, Toshiba... cung cấp. Chỉ tính riêng điều hòa nhiệt độ đã có tới vài chục nhãn hiệu khác nhau, tủ lạnh còn phong phú hơn.

Chủ cửa hàng trên phố Cầu Giấy cho biết, năm nay, từ điều hoà đến tủ lạnh, các nhà sản xuất đều tập trung vào công nghệ inverter (công nghệ biến tần) để tiết kiệm điện từ 30-60% so với những dòng máy công nghệ cũ. Giá mặt hàng điều hoà dao động từ 6 đến 30 triệu đồng/chiếc, tùy loại 1, 2 chiều với công suất từ 8.500 BTU-24.200 BTU. Các dòng tủ lạnh giá năm nay cũng được đưa ra khá phải chăng. Tủ lạnh Sharp loại 165 lít có giá 4.300.000đ, Electrolux 210 lít giá 4.950.000đ, Electrolux 350 lít giá 10.900.000… Các sản phẩm điện tử, điện lạnh năm nay không chỉ tập trung vào tính năng tiết kiệm điện năng, làm lạnh nhanh chóng mà thiết kế khá nhỏ gọn, đẹp, hiện đại, tiện dụng hơn các năm trước rất nhiều.

Dù sức mua có “ấm” lên, song trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn không ít khó khăn nên để kích cầu người tiêu dùng, tại những siêu thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, Pico, HC… cũng đã tung ra các chương trình khuyến mãi như: giảm giá đến 30%, đồng thời nhận thêm các phần quà giá trị khi mua tủ lạnh như lò vi sóng, bộ nồi cao cấp lock & lock…

Nhân viên bán hàng điện lạnh tại những siêu thị này còn cho biết: Người tiêu dùng bây giờ đã quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Và thay vì các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ ngoại nhập được lựa chọn nhiều như các năm trước thì năm nay dù vẫn chưa vào “mùa” nhưng số người hỏi mua các sản phẩm điện lạnh của Việt Nam tăng cao. Hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, quạt đứng và quạt treo tường hàng Việt Nam có giá từ 200 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm. Các loại quạt hơi nước có thiết kế hộp chứa đá đông lạnh, có chức năng khử mùi và tiết kiệm điện, giá từ 2,5 triệu đồng trở lên/sản phẩm, tùy công suất và thương hiệu.

Đáng nhấn mạnh, các mặt hàng điện tử điện lạnh có tính năng tiết kiệm điện, có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nhiều siêu thị giảm giá sản phẩm

Người tiêu dùng tại Tp.HCM có dịp mua hàng giảm giá khi nhiều hệ thống siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mãi nhiều mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm từ nay cho đến đầu tháng 5 tới.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C đưa ra chương trình “tuyệt vời ẩm thực Việt” với mức giảm giá 45% cho khoảng 1.000 sản phẩm gồm các loại thực phẩm tươi sống, twhcj phẩm khô đóng gói, gia vị, thức uống. Bên cạnh đó, siêu thị này cũng giảm đến 40% giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chăm sóc cá nhân như dầu gội, sữa tắm, quần áo, tivi, điện thoại.

Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, Co.opXtra và Co.op Food, hàng ngàn sản phẩm mang nhãn hàng riêng của siêu thị và các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ được giảm giá 10-49%.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp từ các nguồn Saigon Tiếp thị, Báo Công thương điện tử

Nguồn: Vinanet