Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong tháng 1-2012 chỉ hơn 4.270 chiếc, giảm tới 60% so với tháng 1-2011. Mức giảm khá đều, xe đa dụng 67%, xe con giảm 56%, xe thương mại giảm 59%.

Các doanh nghiệp kinh doanh xe hiện cũng rất dè dặt chuyện nhập hàng. Tình hình nhập khẩu xe sụt giảm nghiêm trọng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tháng 1-2012, lượng ô tô nhập khẩu về nước chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc, trị giá 45 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 1 đã giảm gần 50% về lượng và 55% về giá trị.

Theo nhận định, thời điểm sau tết là thời điểm xe ô tô tiêu thụ thấp. Năm nay, ngoài khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng không dám mua xe, hàng loạt vấn đề như lãi suất ngân hàng cao, thuế trước bạ tăng càng gây khó cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Thị trường kinh doanh xe ô tô sẽ chịu ảnh hưởng thời gian dài. Hiện tại, doanh nghiệp chọn giải pháp giảm lãi, thực hiện giảm giá và khuyến mãi để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Tuy nhiên, giải pháp này không đạt hiệu quả cao vì dù sao các doanh nghiệp cũng không thể bán xe với giá lỗ.

Giám đốc chi nhánh Anycar Hà Nội (một doanh nghiệp kinh doanh xe cũ), ngay cả lượng xe cũ bán ra năm nay cũng thê thảm, không nhiều bằng các năm trước. Hiện tại, chính những người sử dụng xe cũ cũng không muốn bán vì ngại mua xe mới phải nộp thuế trước bạ cao.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô bắt đầu tập trung vào các dòng xe nhỏ giá rẻ. Hãng xe hơi Hyundai của Hàn Quốc đã tung sản phẩm xe hơi giá rẻ vào thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe nhỏ nhất và cũng có giá thấp nhất của Hyundai Eon được bán tại thị trường Việt Nam với giá khoảng 345 triệu đồng.

Trước đó hãng Ford cũng đưa vào sản xuất dòng xe Ford Fiesta. Chỉ sau bảy tháng ra mắt (từ tháng 5 đến 12-2011), mẫu xe này đã đạt doanh số 1.810 chiếc. Khá nhiều hãng xe có tiếng lẫn các hãng xe Trung Quốc cũng đang đánh mạnh vào các dòng xe nhỏ giá rẻ ở thị trường Việt Nam.

Nguồn: Tin tham khảo