Chuyên gia thủy sản Daniel Gruenberg nhận định vùng nuôi tôm phía đông Thái Lan hiện đang bị ảnh hưởng bởi virus đốm trắng (WSSV) chỉ ngay sau đợt bùng phát Hội chứng tôm chết sớm.

Một trại nuôi lớn ở Đông Thái Lan cho biết trong số 100 ao thả giống mới, có 96 ao vẫn bị ảnh hưởng bởi EMS và 4 ao còn lại đang bị WSSV tấn công.

Đó là những gì đang diễn ra ở vùng nuôi tôm phía Đông nước này. Trong khi đó, nhiệt độ ở miền Nam Thái Lan đang giảm, là điều kiện thuận lợi cho WSSV hoành hành.

Năm 2014, Thái Lan sẽ sản xuất khoảng 190.000 tấn tôm nuôi. Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan (TFFA) cho biết có thể sản lượng tôm nuôi năm 2015 sẽ đạt 250.000 đến 300.000 tấn. Tuy nhiên,  rất khó để dự đoán đúng sản lượng trong năm 2015.

Gần đây, giá tôm Thái Lan sụt giảm do người nuôi tăng cường thu hoạch tôm cỡ nhỏ do sợ dịch bệnh. Các nhà chế biến Thái Lan gặp khó khăn khi bán tôm có trọng lượng nhỏ hơn 10gram. 

Giá tôm thấp, cộng với sự e ngại WSSV và nhiệt độ sụt giảm, tất cả các lí do trên khiến trong năm 2015, ngành tôm Thái Lan sẽ bắt đầu phục hồi một cách chậm chạp. Nhiều chuyên gia đang tích cực tìm giải pháp để giải quyết vấn đề dịch bệnh ở Thái Lan. 

Nguồn: Vietfish

Nguồn: Internet