Theo báo trên, khi Trung Quốc tiến hành các biện pháp tăng nhu cầu trong nước nhằm vượt qua giai đoạn suy giảm tăng trưởng kinh tế hiện nay, nước này có thể thúc đẩy các dự án điện nguyên tử trong vài năm tới.
Trước đó, tờ "Nhật Báo Giang Tây" đưa tin, dự án nhà máy điện nguyên tử Pengze, gồm có lò phản ứng hạt nhân AP-1.000 do tập đoàn Westinghouse có trụ sở tại Mỹ sản xuất, dự kiến được khởi công xây dựng trong tháng 10. Năm 2007, Westinghouse, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Toshiba (Nhật Bản), đã ký một thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD bán 4 lò phản ứng hạt nhân cho hai tỉnh duyên hải Sơn Đông và Chiết Giang của Trung Quốc.
Trong khi đó, tờ "Tạp chí Caijing" cho hay Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) hồi tháng 10/08 đã quyết định sử dụng lò phản ứng AP-1.000 là mẫu lò chuẩn cho các dự án điện hạt nhân trong lục địa.
Các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Cam Túc và Cát Lâm đã trình Chính phủ Trung Quốc các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Trung Quốc hiện có 11 lò phản ứng hạt nhân đang vận hành, với tất cả số này đều nằm ở các khu vực duyên hải Trung Quốc.
Theo kế hoạch phát triển điện hạt nhân đã công bố, Trung Quốc sẽ cần thêm tới 30 nhà máy điện nguyên tử nếu muốn thực hiện mục tiêu sản xuất 40 GW điện hạt nhân vào năm 2020. Trung Quốc đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn năng lượng để giảm lượng điện được sản xuất từ than đá - loại năng lượng gây ô nhiễm cao nhưng hiện đáp ứng tới 70% nhu cầu năng lượng của Trung Quốc.

Nguồn: Internet