Một ngân hàng do Trung Quốc nắm cổ phần kiểm soát có thể sẽ mua được vị trí trong nhóm thiết lập giá vàng tiêu chuẩn ở London.

Một ngân hàng do Trung Quốc nắm cổ phần kiểm soát có thể sẽ giành được ghế trong nhóm các nhà băng thiết lập giá vàng tiêu chuẩn cho thị trường toàn cầu tại London.

Tờ Wall Street Journal cho biết, vào tháng trước, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) đã mua lại cổ phần 60% trong ngân hàng Standard Bank PLC có trụ sở ở London từ ngân hàng Standard Bank Group của Nam Phi. Theo nguồn tin thân cận, hiện Standard Bank đang là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc chạy đua mua lại một ghế trong “câu lạc bộ” 5 ngân hàng thiết lập giá vàng hàng ngày tại thị trường London.

Giao dịch trên thị trường vàng giao ngay của thế giới diễn ra suốt 24 giờ mỗi ngày và không có một nguồn trung tâm dữ liệu nào về giá. Mỗi buổi sáng và buổi chiều tại London, các ngân hàng Barclays, Deutsche Bank, HSBC, Bank of Nova Scotia và Societe Generale cùng tham gia quyết định mức giá tiêu chuẩn, thường được gọi là giá vàng cố định tại thị trường London (Lodon fixings). Trong khi đó, giá vàng giao sau được quyết định trong quá trình giao dịch trên các sàn giao dịch lớn.

Giá vàng cố định tại thị trường London được dùng để làm chuẩn cho việc xác lập giá vàng giao ngay trên toàn thế giới, chẳng hạn giá nữ trang cũng như giá vàng mà các nhà khai quặng bán cho các công ty tinh luyện vàng. Giá này cũng giúp xác định giá trị của các loại chứng khoán liên quan tới vàng, như giá cổ phiếu của các quỹ tín thác (ETF) vàng mà SPDR Gold Trust là ví dụ điển hình.

Tháng 1 vừa qua, Deutsche Bank tuyên bố rút lui khỏi nhóm thiết lập giá vàng. Ngân hàng này nói rằng, đây là một phần trong động thái thu hẹp hoạt động trên thị trường hàng hóa cơ bản. Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin cho biết, việc Deutsche Bank thôi tham gia thiết lập giá vàng có thể liên quan tới việc ngân hàng này bị tình nghi có hành vi thao túng giá vàng và bị nhà chức trách Đức vào cuộc điều tra.

Giới quan sát nhận định, Standard Bank, ngân hàng do ICBC kiểm soát, có thể sẽ không mua được vị trí thiết lập giá vàng, và những nỗ lực của họ trong vụ này sẽ gặp nhiều rào cản về pháp lý. Tuy nhiên, nếu ICBC có được ghế này, thì những lời phàn nàn bấy lâu nay về việc châu Á không được tham gia vào quy trình thiết lập giá vàng sẽ được giải quyết.

“Cách đây 10 năm, mọi người sẽ nghĩ là JPMorgan Chase hay Goldman mua ghế này. Nhưng ngày nay thì không. Nếu ICBC là khách mua duy nhất, 4 thành viên còn lại trong nhóm thiết lập giá vàng sẽ phải quyết định xem liệu ICBC có đảm bảo được tiêu chuẩn để trở thành một thành viên của nhóm hay không”, một nhà ngân hàng gần gũi với hoạt động thiết lập giá vàng đánh giá. JPMorgan Chase và Goldman Sachs là hai ngân hàng lớn của Mỹ.

Thông tin về việc Trung Quốc muốn có quyền thiết lập giá vàng diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vàng của khu vực châu Á, nhất là Trung Quốc, tăng nhanh chóng. Báo cáo mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, nhu cầu vàng của Trung Quốc trong năm 2013 tăng 32%.

Thành viên của nhóm thiết lập giá vàng cố định tại London đã nhiều lần thay đổi. Lần gần đây nhất, N.M. Rothschild & Sons bán lại ghế trong nhóm này cho Barclays vào năm 2004. Các thành viên của nhóm này bắt buộc phải là thành viên tạo lập thị trường (market maker) thuộc Hiệp hội Thị trường vàng London (LBMA). Trong khi đó, Standard Bank lại không đáp ứng được tiêu chuẩn này, do đó, nếu chiếc ghế mà Deutsche Bank để lại được bán cho Standard Bank, 4 thành viên còn lại của nhóm sẽ phải có sự cho phép đặc biệt để Standard Bank gia nhập.

Thời gian gần đây, hoạt động thiết lập giá vàng tiêu chuẩn tại London đã “rơi vào tầm ngắm” của các cơ quan giám sát Anh và Đức. Đây là một phần trong cuộc điều tra lớn nhằm vào các hoạt động thao túng thị trường của các tổ chức tài chính lớn, bao gồm thao túng lãi suất và tỷ giá các đồng tiền. Năm ngoái, Deutsche Bank bị nhà chức trách châu Âu phạt 725 triệu Euro vì hành vi thao túng lãi suất liên ngân hàng tại thị trường London (Libor).

Nguồn: Vneconomy