Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) cho rằng, quyết định áp thuế chống bán phá giá của Canada đối với thép ống không hàn nhập từ Trung Quốc là bất công và không thể chấp nhận được.

Tuần trước, Cơ quan Bảo vệ Biên giới của Canada (CBSA) đã kết luận rằng các nhà sản xuất ống thép Trung Quốc đã được chính phủ hỗ trợ và đang bán phá giá các sản phẩm của họ tại thị trường Canada. Đây là cuộc điều tra chống bán phá giá và bù giá đầu tiên của Canada đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc.

Tuy nhiên toà án thương mại quốc tế Canada vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có áp thế chống bán phá giá hay không.

Trên trang web của mình, CISA cho rằng quyết định này của CBSA là không công bằng đối với các nhà sản xuất thép Trung Quốc và kết quả của cuộc điều tra là vô căn cứ.

Công ty thép Tenaris Algoma Tubes, công ty đệ đơn kiện, cho rằng các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã làm tổn hại thị trường trong nước của Canada. Nhưng theo các nguồn tin của ngành công nghiệp Trung Quốc, tình trạng suy sụp thị trường này không hẳn do hàng hóa của Trung Quốc tràn vào mà do nhiều nhân tố khác.

Một quan chức dấu tên của CBSA cho rằng thị trường thép ống không hàn của Canada giảm là do đồng đôla Canada tăng giá, nhu cầu thị trường và nguồn cung khí tự nhiên giảm tại quốc gia này.

CBSA cũng cho rằng lĩnh vực sản xuất thép ống không hàn của Trung Quốc là theo khuynh hướng phi thị trường và cho rằng giá trị các sản phẩm này luôn dựa vào giá (không được cơ quan thẩm quyền quyết định) của một tạp chí về kim loại.

Phó chủ tịch tập đoàn Tianjin Pipe Group, nhà sản xuất ống thép không hàn lớn nhất Trung Quốc cho rằng mặc dù tập đoàn thuộc quyền sở hữu của nhà nước nhưng công ty vẫn hoạt động theo định hướng thị trường và luôn xác định giá dựa vào các lực của thị trường.

Ông Zhang cho rằng thật không công bằng khi quyết định công ty đó có hoạt động theo khuynh hướng thị trường hay không chỉ dựa vào chủ sở hữu công ty.

Nhu cầu các sản phẩm thép toàn cầu đang ngày một tăng, khiến xuất khẩu thép của Trung Quốc cũng tăng theo và các nhà sản xuất thép Trung Quốc cũng phải đối mặt với những khiếu nại thương mại ngày càng tăng.

Năm 2006, Trung Quốc đã xuất 68.700 tấn các sản phẩm thép ống không hàn, trị giá 100 triệu USD

 

Nguồn: Internet