Bộ Tài chính (MOF) và Cục Thuế nhà nước (SAT) của Trung Quốc ngày 12/1 ra thông báo tăng thuế tiêu thụ đối với các sản phẩm dầu mỏ tại nước này từ ngày 13/1.

Theo quyết định trên, thuế đánh vào xăng, dầu naphtha, dầu nhờn,... sẽ tăng từ 1,4 Nhân dân tệ/lít lên 1,52 Nhân dân tệ (khoảng 25 xu Mỹ)/lít và thuế đối với dầu diesel, nhiên liệu máy bay và dầu nhiên liệu sẽ tăng nhẹ, từ 1,1 Nhân dân tệ/lít lên 1,2 Nhân dân tệ/lít. Đây là lần tăng thuế thứ ba trong khoảng ba tháng trở lại đây, sau các lần tăng vào ngày 29/11/2014 và 13/12/2014.

Trong một tuyên bố riêng, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết Chính phủ sẽ giảm giá bán lẻ xăng và dầu diesel khoảng 180 Nhân dân tệ/tấn và 230 Nhân dân tệ/tấn. Như vậy, đây là lần thứ 12 kể từ tháng 7/2014, Chính phủ Trung Quốc tiến hành điều chỉnh (giảm) giá nhiên liệu bán lẻ trong bối cảnh giá dầu thô thế giới đi xuống.

MOF và SAT cho biết số tiền thu được từ việc tăng thuế tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ chủ yếu sẽ được dùng để phân bổ cho các dự án bảo vệ môi trường và cho lĩnh vực năng lượng mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng giá dầu thế giới giảm là tin xấu cho lĩnh vực năng lượng mới. Giám đốc Viện nghiên cứu khoa học thuộc MOF, Liu Shangxi, cho rằng doanh số bán các loại xe chạy bằng năng lượng mới sẽ sụt giảm.

Tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc hiện chiếm khoảng 22,4% tổng lượng tiêu thụ năng lượng của thế giới trong năm 2013, song tiêu thụ năng lượng/GDP của Trung Quốc cao hơn của Mỹ 3,5 lần và cao hơn của Nhật Bản bảy lần.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu tiến hành các biện pháp cải cách thuế và giá nhiên liệu cách đây năm năm.

Các động thái tăng thuế tiêu thụ và ấn định giá cả được thực hiện trong sự liên kết chặt chẽ hơn với thị trường quốc tế. Chính phủ nước này lần đầu áp thuế tiêu thụ đối với hàng hóa tiêu dùng có chi phí năng lượng và mức độ ô nhiễm cao vào năm 1994, nhằm hướng hoạt động sản xuất và tiêu thụ trở nên thân thiện với môi trường hơn, đồng thời qua đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Để đảm bảo "phát triển xanh," hơn 10 nước trên thế giới, trong đó có Nga, Australia, New Zealand và Pháp, đã tăng thuế tiêu thụ đối với các sản phẩm dầu mỏ từ năm 2012.

Nguồn: Vietnamplus.vn