Ủy ban châu Âu (EC) và Phòng Thương mại Trung Quốc vừa cho biết đã đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết những tranh chấp liên quan đến sản phẩm tấm pin năng lượng Mặt Trời.

Trong tuyên bố gửi báo giới, Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Kerel de Gucht cho biết hai bên đã cùng đi đến một giải pháp đối với những tranh cãi xung quanh việc Trung Quốc bán phá giá tấm pin năng lượng mặt trời tại thị trường châu Âu.

Theo ông Gucht, mức giá mới mà các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra là hợp lý, giúp xóa bỏ tình trạng bán phá giá đồng thời bảo đảm nguồn cung ổn định, tạo ra sự cân bằng mới cho thị trường pin năng lượng Mặt Trời của EU.

Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận mới, đánh giá quyết định trên cho thấy thái độ linh hoạt và thực tế từ cả hai bên cũng như sự sáng suốt trong giải quyết vấn đề.

Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đơn Dương, đây là khởi đầu cho một quan hệ thương mại "cởi mở, hợp tác và ổn định," đồng thời cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy trao đổi và hợp tác với EU trong lĩnh vực công nghệ năng lượng Mặt Trời.

Hiện chi tiết cụ thể về thỏa thuận vẫn chưa được công bố do vẫn cần chờ quyết định thông qua chính thức từ các nước thành viên EU.

Theo số liệu của Trung Quốc, xuất khẩu sản phẩm tấm pin năng lượng Mặt Trời của nước này đạt 35,8 tỷ USD trong năm 2011, trong đó có trên 60% là sang thị trường EU. Ngày 4/6, EC đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm này từ Trung Quốc.

Theo quyết định trên, trong 2 tháng (từ ngày 6/6 đến ngày 6/8), EC sẽ tạm thời áp mức thuế trung bình 11,8%. Sau thời gian trên, mức thuế sẽ tăng lên 47,6% nếu hai bên không đạt được thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn.

Trung Quốc và EU là hai đối tác thương mại lớn với tổng giá trị thương mại trong năm 2012 đạt gần 550 tỷ USD./.

(TTXVN)