• Các nước xuất khẩu lớn giảm giá chào bán để hấp dẫn khách hàng
  • Nghi ngờ về khả năng tồn tại của chương trình can thiệp của Thái Lan
  • Ấn Độ tiếp tục xuất khẩu gạo trong năm 2013 bởi tồn trữ cao

(VINANET) – Giá gạo châu Á tuần 1-8/3 giảm do nguồn cung tăng và nhu cầu thấp buộc các nước xuất khẩu chủ chốt phải giảm giá chào bán để hấp dẫn khách hàng.

Giá chào gạo 5% tấm từ các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Pakistan giảm khoảng 5 USD/tấn so với tuần trước.

Gạo thường của Ấn Độ giá 390-445 USD/tấn (FOB), theo các thương gia New Delhi.

“Mặc dù giá giảm song vẫn khó bán bởi nguồn cung ở khắp châu Á dồi dào và khách hàng có nhiều loại khác nhau để lựa chọn”, một thương gia ở Bangkok chuyên kinh doanh gạo Ấn Độ và Việt Nam cho biết.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá 405-415 USD/tấn, trong khi gạo Pakistan giá chào khoảng 425 USD/tấn.

Gạo 5% tấm của Thái Lan được chính phủ thu mua can thiệp hỗ trợ nên giá vững ở 565 USD/tấn, mặc dù có thấp hơn chút ít so với mức 570-575 USD/tấn tuần qua.

Tuần trước, một quan chức Bộ Thương mại cho biết các nhà lãnh đạo Thái Lan đang xem xét giảm giá thu mua can thiệp, mặc dù giá cao hỗ trợ thu nhập cho người nông dân nhưng khiến cho gạo xuất khẩu của Thái Lan không thể cạnh tranh được.

Những lời bình luận của ông làm tăng nghi ngờ về sự duy trì chương trình can thiệp của chính phủ Thái Lan.

Ngập tràn nguồn cung

Bội thu lúa và tồn trữ lớn ở các nước sản xuất chính dự kiến sẽ gây áp lực lên giá gạo Thái Lan trong những tháng tới.

Gạo Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục được tung ra thị trường trong năm 2013, do lượng tồn trữ lớn cho phép chính phủ duy trì chính sách xuất khẩu không hạn chế năm thứ 3 liên tiếp.

Tồn trữ gạo Ấn Độ tính tới 1-2 ở mức 35,4 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 11,8 triệu tấn. Họ đã xuất khẩu 10,2 triệu tấn gạo trong năm 2012, khi Thái Lan mất ngôi vị nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới mà họ áp dụng từ năm 1983.

Tại Việt Nam, hiện đang là nước xuất khẩu lớn thứ 2 sau Ấn Độ, đang mùa thu hoạch cao điểm nhưng nhờ nhu cầu từ Trung Quốc nên giá tương đối ổn định. Giá gạo Việt Nam chưa chắc sẽ giảm mạnh bởi chính phủ thực hiện chương trình thu mua tạm trữ.

(T.H – Reuters)