Giá gạo Thái Lan giảm, có thể giảm nữa trong tháng 7
Chính phủ Thái Lan giảm giá can thiệp
Giá gạo VN tăng, nhu cầu mua ít

(VINANAET) – Giá gạo Thái Lan giảm trong tuần qua, và có thể giảm hơn nữa trong tháng tới, sau khi chính phủ giảm 20% giá can thiệp khi thanh toán cho nông dân để mua lúa, và nhu cầu vẫn thấp.

Gạo 5% tấm của Thái lan giá giảm xuống 520 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 530 USD/tấn một tuần trước đây.

“Chính phủ Thái Lan cho biết họ sẽ mở thầu bán dần dần gạo dự trữ trong vài tuần tới, vậy nên giá có thể sẽ còn giảm nữa vì nguồn cung tăng lên”, một thương gia ở Bangkok.

Một thương gia Thái Lan khác dự báo giá gạo 5% tấm của Thái Lan sẽ giảm xuống 450 USD/tấn trong tháng tới nếu chính phủ giữ nguyên mức giá can thiệp mới.

Chính phủ Thái lan đã quyết định giảm 20% giá thu mua lúa của dân, từ 15.000 baht/tấn (490 USD/tấn) xuống còn 12.000 baht/tấn (390 USD/tấn), hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Tuy nhiên quyết định này đã vấp phải sự phản đối của nông dân Thái lan, họ yêu cầu chính phủ giữ nguyên giá thu mua lúa gạo hiện tại ít nhất đến tháng 9/2013. Một số đảng đối lập cũng đang hỗ trợ nông dân yêu cầu chính phủ xem xét lại quyết định giảm giá này. Bộ Thương mại Thái Lan cho biết cần một tuần để xem xét các đơn kiến nghị trước khi đưa lên chính phủ. Theo các nguồn tin địa phương, một nhóm các nông dân do Hiệp hội nông dân Thái Lan và Hiệp hội xúc tiến nông nghiệp Thái Lan mới đây tổ chức biểu tình phía trước tòa nhà chính phủ, đòi đệ trình kiến nghị lên văn phòng chính phủ.
Nhiều thương gia cho biết giá mới mà chính phủ trả cho nông dân, mặc dù giảm so với giá cũ, song vẫn cao hơn so với giá thị trường, vậy nên gạo Thái xuất khẩu sẽ không giảm đủ để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường thế giới, nhất là so với gạo Ấn Độ và Việt Nam.

Hiện vẫn chưa rõ liệu giá can thiệp mới của chính phủ sẽ chỉ áp dụng cho phần còn lại của niên vụ này (kết thúc vào tháng 9) hay sẽ áp dụng cho cả niên vụ tới (bắt đầu từ tháng 10).

Giữ lúa lại

Một thương gia ở TP HCM cho biết các khách hàng mua gạo truyền thống của Việt Nam đang theo dõi ảnh hưởng của những thay đổi về chính sách ở Thái lan nên chưa vội vã mua vào, mặc dù vụ mùa ở Việt Nam đã vào cao điểm.

Giá xuất khẩu gạo Việt Nam tăng nhẹ, hưng ảnh hưởng từ chương trình thu mua tạm trữ vẫn bị hạn chế do nhu cầu yếu và những vấn đề về chất lượng.

“Chất lượng lúa hè thu thấp, vậy nên cho tới thời điểm hiện tại các công ty mới chỉ mua 10% khối lượng mục tiêu”, Reuters dẫn lời một thương gia Việt Nam cho biết.

Các nhà xuất khẩu gạo bắt đầu mua lúa hè thu theo chương trình tạm trữ của chính phủ, và sẽ giữ lúa đó lại trong vòng 3 tháng để hỗ trợ giá.

Gaojo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên khoảng 370 USD/tấn, FOB,từ mức 36-370 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm giá 340-345 USD/tấn, so với 340 USD/tấn một tuần trước đây.

Một số công ty đã ký được những hợp đồng nhỏ xuất khẩu gạo sang châu Phi, nhưng điều đó cũng không giúp cải thiện xu hướng giá.

Vụ thu hoạch lú hè thu ở Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ cao điểm vào tháng 7. Các thương gia cho biết nhiều khách hàng đang chờ đợi giá giảm hơn nữa mới mua vào.

Nhu cầu gạo hiện vẫn thấp, xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2013 đã giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước xuống 3,57 triệu tấn.

Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, với lượng mua từ tháng 1 đến tháng 5/2013 đã tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, lên 1,13 triệu tấn. (1=31,04 baht)

(T.H – Reuters)