(VINANET) – Chủ tịch công ty môi giới Religare Securities, ông Jayant Manglik cho biết các chỉ số sự phục hồi trong nền kinh tế Hoa Kỳ đã làm tăng đồng đô la và kéo giá vàng giảm.

Có mối quan hệ ngược giữa đồng đô la và vàng. Khi đồng đô la mạnh hơn, chỉ tốn ít tiền hơn để mua các hàng hóa định giá bằng đồng đô la và ngược lại. Vì thế khi đồng đô la trở thành mạnh hơn thì giá vàng giảm và ngược lại.

Chỉ số đồng đô la đã tăng vọt lên đỉnh 9 năm trong phiên giao dịch trước lễ Giáng sinh và số liệu kinh tế của Hoa Kỳ mạnh đã nâng dự đoán lãi suất sẽ sớm tăng trong năm tới. Điều này tiếp tục hỗ trợ đồng đô la.

Sự chuyển động của giá vàng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào cuộc họp về lãi suất của Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng 1. Theo dự kiến rộng rãi, khi lãi suất tăng sẽ làm tăng giá đồng đô la và do đó làm suy yếu vàng. Như vậy vàng có thể giảm trong nửa đầu năm 2015 và phục hồi sau đó. Nhưng sự giảm giá của đồng rupee sẽ vô hiệu hóa một phần sự giảm giá của vàng mà có t hể thấy sụt giảm 5 đến 7% trong năm 2015.

Một yếu tố quan trọng khác là giá dầu, ở mức 60 USD/thùng, giá đã giảm gần 50% do nhu cầu giảm ở những nước tiêu thụ chính, gồm Trung Quốc và nguồn cung cấp dư thừa từ thỏa thuận của các nhà xuất khẩu OPEC.

Vàng được xem như sự phòng hộ chống lại lạm phát, giá dầu giảm xóa bỏ sự cần thiết phải phòng hộ lạm phát.

Trong năm niên lịch 2014, giá vàng giảm dưới dạng rupee mạnh hơn nhiều so với sự sụt giảm dưới dạng đô la. Lý do là trong khi rupee giảm trong năm 2014, mức cộng của giá vàng trên thị trường mở giảm mạnh so với năm trước dẫn đến giá giảm mạnh hơn so với thị trường quốc tế.

Trong năm 2013, giá vàng quốc tế giảm 28%. Vàng giao ngay tại London giảm chỉ một phần trăm giao dịch tại 1.193,75 USD/ounce hôm 26/12/2014 so với mức 1.205,65 USD khi kết thúc năm 2013.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters