Trong tháng này, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang xem xét lại xem Mỹ có nỗ lực để sửa đổi lại chương trình ghi nhãn “an toàn cá heo” cho các sản phẩm cá ngừ phù hợp với các quy định của WTO hay không thông qua việc thành lập nhóm chuyên gia. Quyết định này đánh dấu sự tiến triển trong việc tranh chấp giữa Mỹ và Mexico về chính sách này.

Quyết định trước đây của Cơ quan Phúc thẩm WTO về việc quy định này của Mỹ đã vi phạm quy tắc thương mại thế giới do phân biệt đối xử không công bằng với các sản phẩm cá ngừ của Mexico. Do đó, Washington đã cho biết tháng 7 vừa qua nước này đã xem xét lại chương trình này. Các cơ quan của Mỹ vào thời điểm đó cho biết các thay đổi sẽ phù hợp với các yêu cầu của WTO là đối xử công bằng và sẽ thúc đẩy chương trình này.

Hiện Mexico đã lần thứ 2 đệ đơn yêu cầu nhóm chuyên gia của WTO xem xét việc này, lần trước việc đệ đơn hồi tháng 11 của nước này đã bị chặn lại. Nhóm chuyên gia sẽ được thành lập để xem xét lại nguồn gốc vấn đề. Nếu nhóm phát hiện ra Mỹ đã vi phạm quy định của WTO, thì biện pháp đối phó sẽ được đưa ra bởi Ủy ban giải quyết tranh chấp.

Nguồn: Vasep

Nguồn: Vasep