Cụ thể , trong 15 ngày đầu tháng 10/2009, xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam chỉ đạt 26,6 nghìn tấn, trị giá 57,5 triệu USD, giảm 21,3% về khối lượng và 26,9% về giá trị so với cùng kỳ 2008. Nếu tính đến hết 15/10, cả nước chỉ xuất khẩu được 467,9 nghìn tấn cá tra, basa các loại, đạt kim ngạch 1042,8 triệu USD, giảm 9,4% về khối lượng và 10,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tỷ trọng hơn 40,6%, EU vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của cá tra, basa Việt Nam. Tuy nhiên tình hình ảm đạm tại đồng loạt của 4 thị trường chính trong khối EU (Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Ba Lan) đã khiến cho hoạt động xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam gặp không ít khó khăn. Sau khi giảm 19% về giá trị trong tháng 8/2009, xuất khẩu cá tra sang EU trong tháng 9 lại tiếp tục giảm hơn 25,6%. Đây được cho là hệ luỵ tất yếu từ việc hàng loạt các động thái nhằm hạ bệ hình ảnh cá tra, basa Việt Nam tại các thị trường Tây Ban Nha, Hà Lan… Mà mới đây nhất có thể kể đến là việc Bộ Y tế và Chính sách xã hội Tây Ban Nha vừa thông báo phát hiện chất salminella trong một lô hàng thủy sản NK từ VN và yêu cầu có các kiểm soát chặt chẽ mặt hàng này. Trong khi đó, bất chấp những rào cản thuế quan và kỹ thuật , Mĩ vẫn được coi là thị trường tiềm năng của cá tra, basa Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh cả về khối lượng và kim ngạch nhập khẩu. Trong tháng 9/2009, nước này đã nhập khẩu trên 4.000 tấn cá tra, basa từ Việt Nam với kim ngạch lên tới 13,48 triệu USD, tăng 77% về lượng và 75% về giá trị so với cùng kỳ 2008.

Từ nay đến cuối năm, dự kiến hoạt động xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam sẽ tiếp tục gặp khó do theo kinh nghiệm hàng năm cho thấy thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10 mới là lúc xuất khẩu cá tra đạt đỉnh. Trong giai đoạn này, các nhà nhập khẩu đã bắt đầu tích trữ đủ hàng cho dịp nghỉ lễ Noel nên xuất khẩu cá tra, basa trong các tháng cuối năm có thể sẽ tiếp tục giảm mạnh. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động về thị trường đầu ra cũng như về vùng nguyên liệu nhằm đảm bảo sản xuất bền vững.

 (Agro)

 

Nguồn: Vinanet