Trên thực tế lượng cao su xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng theo các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, giá trị xuất khẩu lại thấp hơn do giá xuất khẩu bị giảm mạnh.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2015, lượng cao su xuất khẩu của cả nước tăng 14,2% nhưng giá xuất khẩu bình quân giảm tới 20,2% nên trị giá xuất khẩu mặt hàng này chỉ đạt 763 triệu đô la Mỹ, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo cơ quan này, hiện Trung Quốc vẫn là đối tác chính nhập khẩu cao su của Việt Nam trong 7 tháng qua với 248.000 tấn, tăng 37,8% và chiếm 48% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước.

Tại một cuộc họp báo vào tuần rồi giới thiệu về Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 về Máy - thiết bị ngành công nghiệp nhựa và cao su sắp diễn ra tại TPHCM, bà Trần Thị Thúy Hoa, Chánh văn phòng Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA), cho biết trước đây xuất khẩu cao su thiên nhiên sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 60% trong cơ cấu xuất khẩu cao su của Việt Nam, nay dù đã giảm chỉ còn khoảng 40%-45% nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của ngành cao su.

Do đó, theo bà Hoa, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ đã ít nhiều ảnh hưởng tới tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, khi đồng nhân dân tệ giảm giá sẽ khiến cho giá cao su nhập khẩu mắc hơn, do đó nước này sẽ có xu hướng sử dụng cao su nội địa thay vì nhập khẩu.

Đối với các hợp đồng thanh toán bằng đồng đô la Mỹ, trước bối cảnh đồng nhân dân tệ mất giá, các doanh nghiệp Trung Quốc phải chi thêm hơn 4% cho các đơn hàng mua với giá trước đây, vì vậy họ đang có xu hướng ép giá cao su Việt Nam để bù đắp lại phần thâm hụt khi chuyển đổi từ nhân dân tệ sang đô la Mỹ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chế biến cao su trong nước khi tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng sẽ bị cạnh tranh gay gắt hơn bởi các sản phẩm cao su như lốp xe, găng tay, băng tải… nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam với giá rẻ hơn trước đây.

Tuy nhiên, về tổng thể, bà Hoa cho rằng vẫn có điểm sáng khi các doanh nghiệp trong ngành đã dần chuyển từ bán cao su thô sang chế biến các sản phẩm như găng tay, lốp xe, băng tải… để xuất khẩu đi các thị trường khác thế giới.

 

Lượng và đơn giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc theo tháng năm 2014 và 7 tháng đầu năm 2015

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2014, Việt Nam xuất khẩu được 1,07 triệu tấn cao su, giá trị thu về là 1,8 tỉ đô la Mỹ. Mức xuất khẩu này tương đương năm 2013 song giá trị thu về giảm gần 28% do giá bán giảm. Cụ thể, giá xuất khẩu trung bình trong 11 tháng của năm 2014 là 1.695 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2013. Năm 2014, giá cao su xuống thấp được VRA giải thích ngoài yếu tố phụ thuộc vào một thị trường còn một phần do cung vượt quá cầu.


Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, một khi giá cao su xuống thấp, giá bán mủ không bù đắp được chi phí bỏ ra, người dân sẽ tạm ngưng khai thác, thậm chí một số hộ dân sẽ quyết định chặt bỏ vườn cao su để trồng cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.


Theo Quốc Hùng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn