Ngày 23/2, Bộ Công Thương đã có Công điện khẩn gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phải cung ứng đủ cho nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
Theo đó, Bộ Công Thương sẽ căn cứ hạn mức tối thiểu và tiến độ nhập khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để quyết định xử lý vi phạm đối với thương nhân không đạt tiến độ nhập khẩu xăng dầu như đã đăng ký.
Cụ thể các thương nhân đầu mối phải đảm bảo thực hiện nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức Bộ đã giao trong năm 2011. Trong đó quý 1 phải đảm bảo nhập khẩu tối thiểu là 25% hạn mức để cung ứng đầy đủ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ, nhất là tại các vùng trọng điểm như Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long.
Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải tập trung điều tiết xăng dầu trong hệ thống phân phối, kể cả hệ thống tổng đại lý, đại lý bán lẻ về các vùng trọng điểm để bảo đảm sản xuất, đặc biệt tại Tây Nguyên (Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng…) và vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trước đó, Bộ Công Thương đã có cuộc kiểm tra tình hình nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối trên cả nước và đã phát hiện không ít doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu không nhập hàng về. Bộ Công Thương cho biết, những doanh nghiệp này sẽ bị xử lý rất nặng, thậm chí có thể bị rút giấy phép kinh doanh.
Một trong các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu vượt chỉ tiêu phải kể đến là Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex). Trong tháng 1-2011 và 15 ngày đầu tháng 2-2011, Petrolimex đã nhập hơn 1,5 triệu m3 tấn xăng dầu, cao hơn so với cùng kỳ năm trước 22%, vượt tiến độ so với hạn mức Bộ Công Thương giao năm 2011 là 20%.
 
 

Nguồn: Vinanet