Theo báo báo nghiên cứu thị trường bất động sản vừa được CBRE công bố, năm 2016, thành phố Hồ Chí Minh đón nhận khoảng 37.000 căn hộ mới chào bán, nhưng có tới 35.000 căn hộ được tiêu thụ.
Năm 2017, theo CBRE, nguồn cung mới ra thị trường sẽ tăng mạnh, nhất là nhà thuộc phân khúc tầm trung và bình dân.
Tại Hà Nội, năm 2017, thị trường đón nhận khoảng 30.000 căn hộ, trong đó, phân khúc căn hộ tầm trung (có giá bán dưới 2 tỷ) chiếm tỷ lệ áp đảo, khoảng 56%, căn hộ cao cấp chiếm khoảng 30%, còn nhà bình dân chỉ chiếm 11%. Tỷ lệ thanh khoản được ghi nhận thấp hơn tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh và chỉ đạt 21.000 căn.
Mặc dù phân khúc căn hộ cao cấp được đánh giá vẫn duy trì thanh khoản tốt, nhưng căn hộ tầm trung vẫn được dự đoán có nguồn cung lớn nhất và tiếp tục giữ vị trí “quán quân” về thanh khoản ở hai thị trường trung tâm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Khảo sát của BizLIVE tại thị trường Hà Nội cho thấy, các dự án có giá bán từ 22-27 triệu đồng/m2 và giá trị căn hộ dưới 2 tỷ đồng vẫn đạt được thanh khoản rất cao trong quý vừa qua, như: Dự án Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm), dự án Imperia Plaza đường Giải Phóng, dự án Hà Nội Landmark 51 hay Việt Đức Complex…
Một đại diện thuộc CTCP dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc tiết lộ, thanh khoản của căn hộ cao cấp năm 2016 đã tăng đáng kể, nhưng sản phẩm đơn vị này bán được nhiều nhất năm 2016 vẫn thuộc về căn hộ tầm trung.
Theo đại diện này, căn hộ tầm trung đạt được thanh khoản áp đảo trong 2 năm trở lại đây và vẫn sẽ duy trì vị trí này trong năm 2017, vì đây là phân khúc có nguồn cung lớn nhất, bất chấp nguồn cung nhà bình dân sẽ gia tăng trong năm nay.
Tại TP. Hồ Chí Minh, căn hộ tầm trung cũng được đánh giá lẽ “lên ngôi” trong năm 2017.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA): Thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh năm 2016 đã có sự phân hóa mạnh.
Ông Châu dẫn số liệu từ Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2016, thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh có trên 24.000 căn hộ từ 50 dự án nhà hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn thì có đến trên 23.000 căn hộ thuộc phân khúc tầm trung, có giá từ 1,5 tỷ đồng/căn hộ trở lên.
Ông Châu nhận định, năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ tầm trung sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường, vì rất nhiều dự án thuộc phân khúc này có vị trí tốt, trong khi các chủ đầu tư cũng sẽ đưa ra các chương trình bán hàng, hậu mãi hấp dẫn hơn.
Khảo sát của BizLIVE tại thị trường Hà Nội cho thấy, để thu hút khách hàng, rất nhiều dự án căn hộ tầm trung thời gian vừa qua cũng phải tung ra các chương trình khuyến mãi, chiết khấu lớn, hấp dẫn không kém các dự án cao cấp.
Cụ thể, nhiều dự án tầm trung cuối năm 2016, đàu năm 2017 áp dụng chương trình chiết khấu giá bán từ 5-8%, hỗ trợ lãi suất 0%, thậm chí còn có cả chương trình tặng ô tô cho người mua nhà!
Tại TP.Hồ Chí Minh, một số đại diện chủ đầu tư xác nhận, trong năm 2017, doanh nghiệp sẽ tung ra thị trường các dự án căn hộ thuộc phân khúc tầm trung. Đặc biệt, các chương trình bán hàng cũng rất linh hoạt và hấp dẫn để thu hút khách mua nhà trong bối cảnh nguồn cung căn hộ bình dân sẽ tăng cao.
Nguồn:  Bizlive