Báo cáo của CBRE cũng cho biết, xét về cơ cấu căn hộ bán, phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng cao nhất (41%), theo sát sau là phân khúc trung cấp (39%). Không tính đến dự án ‘khủng’ Vinhomes Central Park, các dự án ăn khách nhất có thể kể đến dự án 9 View và Dream Home Palace. Cả hai dự án này đều là thuộc phân khúc bình dân và đã thu hút được rất đông khách mua đứng chờ dưới nắng trong sự kiện chào bán dự án.

Theo nhận định của ông Marc Townsend - Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, điều này cho thấy phân khúc bình dân và trung cấp vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường nhà ở, đặc biệt với các căn hộ quanh ngưỡng giá 1,5 tỷ đồng.

Chia sẻ nỗi lo về bong bóng bất động sản xảy ra cho thị trường căn hộ, ông Marc Townsend cho rằng thị trường đã phát triển đa dạng và phức tạp hơn, khách hàng ngày càng ‘khôn ngoan’ hơn, còn chủ đầu tư vẫn chưa quên những bài học đau thương của giai đoạn thị trường trầm lắng.

Đặc biệt, Chính phủ vẫn tiếp tục theo dõi sát sao thị trường, kiểm soát tín dụng bất động sản bằng cách đề xuất sửa đổi Thông tư 36 và kiểm soát nguồn cung mới, một hành động chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc phân bố dân cư, bằng cách công bố danh sách các dự án đủ điều kiện mở bán sản phẩm hình thành trong tương lai...

"Và trong khi đang ưu ái tập trung vào hạng mục căn hộ bán tại hai đầu thành phố lớn, chúng ta lại vô tình quên đi con số hàng ngàn bất động sản nghỉ dưỡng đã giao dịch thành công tại Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng. Cam kết lợi nhuận và các sự kiện chào bán sôi động diễn ra mỗi cuối tuần đã hút hàng tỷ USD đến các khu vực ven biển, và thậm chí còn trước cả nỗi lo vỡ bong bóng bất động sản”, ông Marc nhận định.

Báo cáo của CBRE cũng cho biết, quý I/2016 khởi đầu với số lượng căn hộ mở bán mới tăng mạnh 38% so với cùng kỳ năm trước, tổng cộng có 7.708 căn hộ, nhiều nhất là phân khúc bình dân và trung cấp (chiếm khoảng 73% tổng cung chào bán mới). Các dự án chào bán mới tiếp tục tập trung ở khu Đông (48%) và khu Nam (31%) của TP. HCM.

Đặc biệt trong quý này, khu Tây trở nên sôi động hơn và chiếm tỷ trọng 11% trong tổng cung chào bán mới, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang khu vực phía Tây của một số chủ đầu tư vì giá đất rẻ hơn so với những điểm nóng khác, quỹ đất còn dồi dào và kết nối hạ tầng cũng được cải thiện trong những năm qua.

Khi so sánh với quý trước, mặc dù nguồn cung chào bán mới trong quý 1/2016 giảm 44% do đợt nghỉ Tết kéo dài, nhưng con số này sẽ tăng trở lại vào những quý sau bởi vì vào cuối Quý 1, có rất nhiều dự án hạng sang và cao cấp đã giới thiệu nội bộ cho khách VIP và định ngày mở bán chính thức vào tháng 4 – tháng 5 này.

Trong số đó phải kể đến dự án được mong đợi trong thời gian qua, Vinhomes Golden River được phát triển trên khu Nhà máy đóng tàu Ba Son cũ. Trong khi những dự án hạng sang và cao cấp khác như Madison, The Nassim, Empire City, trung thành với hình thức mở bán dành riêng cho khách VIP tham quan, Vinhomes Golden River lập kỷ lục mới trong lễ ra quân lớn nhất, giới thiệu dự án cho các sàn liên kết quy tụ gần 5.000 môi giới. Dự án hạng sang này dự kiến sẽ được nhắc đến nhiều nhất trong năm nay.

"Trước không khí đầu năm lạc quan như thế, các chủ đầu tư tự tin tăng giá chào bán lên 2.029 USD/m2, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng nhẹ 1,2% so với hồi Quý 4/2015, phần lớn nhờ các dự án tập trung ở những vị trí tốt. CBRE dự đoán mức giá trung bình trên thị trường sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian sắp tới, chủ yếu nhờ những dự án hạng sang trong khu trung tâm như Madison, Vinhomes Golden River và Saigon Me Linh Tower", báo cáo của CBRE cho biết.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn

 

Nguồn: doanhnghiepvn.vn