Tổ hợp Khách sạn Daewoo đáng giá bao nhiêu?

Một tài liệu của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) mới đây đã tiết lộ,  CTCP Bông Sen (công ty thành viên của Saigontourist) đang lên kế hoạch chi tới 3.650 tỷ đồng để thâu tóm dự án Trung tâm Thương mại Daeha.

Trung tâm Thương mại Daeha (hay còn gọi là Tổ hợp Khách sạn Daewoo) tọa lạc tại địa chỉ 360 Kim Mã, Hà Nội.

Quy mô xây dựng là khu phức hợp gồm: Khách sạn Daewoo Hanoi 5 sao, khu văn phòng Daeha Bussiness Center và khu căn hộ cho thuê Daeha Serviced Aparment, xây dựng trên khu đất rộng gần 3ha.

Các thành phần trong dự án này gồm: Khu khách sạn 411 phòng, 193 căn hộ dịch vụ từ 1-4 phòng ngủ và Khu văn phòng 15 tầng với tổng diện tích 21.700 m2.

Theo kế hoạch của Bông Sen Corp, công ty này dự kiến sẽ đầu tư 3.650 tỷ (tương đương khoảng 167 triệu USD) để mua lại 51% cổ phần của Trung tâm Thương mại Daeha thuộc sở hữu CTCP Daeha.

Như vậy, theo cách tính của Bông Sen, Tổ hợp khách sạn Daewoo được định giá lên tới 7.157 tỷ đồng (tương đương khoảng 328 triệu USD).

Liên quan đến Tổ hợp Daewoo, cách đây vài năm, giới đầu tư và dư luận đã chứng kiến cuộc ganh đua quyết liệt giữa Hanel và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) trong thương vụ giành quyền mua lại cổ phần lớn từ dự án này từ phía Tập đoàn Daewoo.

Kết quả, Hanel đã thành công khi mua lại 70% cổ phần của tổ hơp này, tuy giá trị thương vụ chưa được công bố một cách chính thức nhưng nó đã tạo ra một tiếng vang lớn khi một nhà đầu tư Việt Nam thâu tóm dự án của nhà đầu tư ngoại, điều rất hiếm khi xảy ra ở Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Tham vọng và mạo hiểm?

CTCP Bông Sen là doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Khách sạn Bông Sen chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần từ tháng 1/2005 với tên gọi CTCP Bông Sen, tên giao dịch Bông Sen Corp, có vốn điều lệ ban đầu là 130 tỷ đồng. Đến năm 2014, vốn điều lệ đã tăng mạnh lên con số 816 tỷ đồng

Bông Sen Corporation được biết đến như một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, du lịch. Công ty sở hữu và quản lý hàng loạt những thương hiệu đã tạo được dấu ấn sâu sắc đối với khách hàng trong và ngoài nước như Khách sạn Palace Saigon (4 sao), Khách sạn Bông Sen Saigon (3 sao), Khách sạn Bông Sen Annex (2 sao), hệ thống nhà hàng và hệ thống 18 cửa hàng, lữ hành Lotus Tours.  

Mặc dù đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực khánh sạn được sở hữu nhiều vị trí vàng tại Sài Gòn nhưng trong nhiều năm qua, Bông Sen Corp có vẻ khá lép vế so với các đại gia kinh doanh cùng lĩnh vực như: Sun Group, Mường Thanh hay BRG Group…

Mặc dù Bông Sen Corp đã lên kế hoạch cụ thể để chi tới 3.650 tỷ đồng nhằm thâu tóm tổ hợp Khách sạn Daewoo, nhưng nếu nhìn vào thực trạng của công ty này trong vài năm gần đây, có vẻ đây là một kế hoạch tham vọng và không ít mạo hiểm.  

Tính đến thời điểm 31/12/2014, tổng tài sản của Bông Sen Corp chỉ hơn 1.123 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ hơn 998 tỷ đồng.

So với giá trị đầu tư 3.650 tỷ đồng theo kế hoạch thâu tóm Tổ hợp Daewoo, 2 chỉ số tài chính này của Bông Sen Corp hiện quá khiêm tốn.

Với việc bỏ ra số tiền lớn gấp hơn 3 lần tổng tài sản công ty để đầu tư vào một thương vụ và chưa biết hiệu quả tài chính của thương vụ này sẽ đến đâu cũng khiến cho nhiều người không khỏi e ngại đây là một quyết định nhiều mạo hiểm của Bông Sen Corp.

Theo kế hoạch huy động vốn của Bông Sen Corp, công ty này đã chào bán hơn 163 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm thu về 1.630 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong phương án chào bán lần này chính là tỷ lệ chào bán 1:2 (tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được quyền mua 2 cổ phiếu mới mới giá bằng mệnh giá).

Nếu theo phương án huy động vốn này, Bông Sen Corp mới có được 1.630 tỷ đồng, nếu muốn thực hiện được tham vọng thâu tóm Tổ hợp Khách sạn Daewoo, Bông Sen Corp vẫn còn thiếu tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Nếu muốn có đủ hơn 2.000 tỷ đồng trong thời gian ngắn, phương án đi vay có lẽ sẽ được ưu tiên thực hiện? 

Theo Vũ Minh
BizLIVE

Nguồn: BizLIVE