Là một trong những người đã mua nhà chung cư ở toà nhà N03 T3-4 (KĐT Ngoại giao đoàn - Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lâu mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ, chị Khánh Ly cho biết: “Gia đình tôi đã đến ở từ năm 2017; và có cả những gia đình đã chuyển đến sinh sống ở đây từ tháng 9.2015... mà đến nay vẫn đợi sổ đỏ”.
Theo chị Ly, cư dân đã đối thoại với chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Họ lý giải nguyên nhân chậm được cấp sổ đỏ là chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan quản lý Nhà nước và còn nhiều toà nhà vẫn chưa hoàn thiện theo yêu cầu.
Sau phản ánh của cư dân, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ giải quyết dứt điểm cấp sổ đỏ trong năm 2019. Chị Ly bức xúc: “Khi người dân mua nhà đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện sổ đỏ cho cư dân. Dù vì lý do nào, chủ đầu tư không thể biến cư dân thành “con tin” như vậy”.
Bên cạnh đó, hàng trăm cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đấu tranh để đòi quyền lợi cấp sổ đỏ căn hộ.
Anh Nguyễn Hoài Việt – Trưởng ban quản trị chung cư cho biết: “Ở đây đang phát sinh vấn đề liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tạm dừng cấp mới sổ đỏ do chủ đầu tư chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính”.
Trưởng ban quản trị chung cư New Horizon cho biết, việc dừng cấp sổ đỏ không xuất phát từ lỗi của cư dân mà liên quan đến sai phạm thuộc diện tích sở hữu riêng của Chủ đầu tư như tầng kỹ thuật cao hơn thiết kế, hầm sai thiết kế.
Như vậy, sẽ không công bằng khi sai phạm của chủ đầu tư nhưng cư dân lại là người bị liên luỵ. Vì vậy, cư dân gửi văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xem xét giải quyết việc cấp lại sổ đỏ.
Trước "tình cảnh" của những người đã bỏ tiền mua nhà mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ do lỗi của chủ đầu tư, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định: Các tổ chức, cá nhân mua căn hộ chung cư cần phải xem xét, tìm hiểu rõ về tình trạng pháp lý của căn hộ mà chủ đầu tư hoặc Sàn giao dịch bất động sản rao bán.
Bên cạnh đó, phải hiểu biết hoặc có sự tư vấn về thủ tục mua bán căn hộ chung cư. Khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện việc giao căn hộ và hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử sở hữu căn hộ chung cư đúng thời hạn thỏa thuận.
Theo Luật sư Cường, đối với hành vi chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ khi hồ sơ, thủ tục đã đầy đủ hoặc việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ đã cấp mà các chủ sở hữu căn hộ cho rằng không đúng quy định pháp luật (chậm trễ trong việc thực hiện thủ tục, việc ban hành quyết định không đúng thủ tục, không có căn cứ, sai về nội dung...) thì các chủ sở hữu căn hộ có quyền khiếu nại theo Luật khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo Luật tố tụng hành chính hiện hành để cơ quan có thẩm quyền xem xét đối với các quyết định hành chính đó.
"Nếu các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ không đúng pháp luật thì các tổ chức, cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định pháp luật", ông Cường nhấn mạnh.
Nguồn: Lao động
 

Nguồn: Vinanet