Đánh giá về diễn biến đất nền vùng ven trong 4 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, dựa trên cơ sở dữ liệu của các sàn giao dịch trên cả nước, các sở Xây dựng và từ Bộ Xây dựng cung cấp thì trong những tháng đầu năm số lượng đất nền và nhà đất liền thổ tại TPHCM chào bán rất ít, có nguyên nhân chính là quỹ đất phát triển dự án nhà liền thổ ngày càng khan hiếm nên phần lớn là giao dịch đất thổ cư.
"Do sự khan hiếm đất trong nội thành TP.HCM cùng sự tăng giá chóng mặt của các quận huyện vùng ven thời gian qua đã đẩy giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai…sốt nóng", ông Đính nhấn mạnh.
Quan sát thực tế cho thấy, tại Bình Dương các khu vực đất nền tăng giá mạnh có thể kể đến như TP.Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, Thị Trấn Lái Thiêu. So với thời điểm đầu năm 2017, giá đất nền tại đây đã tăng từ 30-50%, cá biệt có một số khu vực tăng gần gấp đôi từ mức 13 triệu đồng/m2 lên mức 25 triệu đồng/m2.
Sự tăng giá mạnh mẽ của thị trường đã khiến nhiều dự án tại đây nóng sốt cục bộ. Có thể kể đến như dự án đất nền thị trấn Lái Thiêu (khu vực giáp Sài Gòn qua quận 12) đã tăng 5 triệu đồng chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm. Hay như tại dự án The Golden Park Mỹ Phước 1 của chủ đầu tư Becamex ITC tọa lạc tại ngay nút giao Đại lộ Bình Dương và đường Vành đai 4, mặc dù dự án chưa chính thức được mở bán nhưng lượng khách hàng đổ dồn về đặt cọc và quan tâm trong những ngày vừa qua tăng đột biến.
Được biết, dự án Golden Park Mỹ Phước 1 trực thuộc khu công nghiệp và dân cư Mỹ Phước có quy mô 6.000ha. Dự án được bán theo hình thức phân lô bán nền với giá bán khoảng 820 triệu/nền. Toàn bộ dự án đã có sổ đỏ tổng và cam kết sổ đỏ riêng cho khách hàng chỉ trong vòng 12 tháng. Golden Park Mỹ Phước 1 sẽ được mở bán chính thức đợt 1 vào ngày 13/5 sắp tới.
Cũng giống Bình Dương, giá đất nền tại Long An thời gian qua cũng tăng giá không kém. Cụ thể, đất nền tại Cần Giuộc, Cần Đước có vị trí giáp ranh Sài Gòn đã xuất hiện mặt bằng giá mới, tăng 30% so với cuối năm 2017. Còn ở huyện Đức Hòa, đất nền dự án kết nối về Sài Gòn qua Quốc lộ 22, có giá đất giao dịch bình quân 10-11 triệu đồng mỗi m2. Những lô đẹp còn xuất hiện mức giá 13-14 triệu đồng mỗi m2 dù năm 2016 giá đất tại đây chỉ chào bán ở vùng giá 5,5-7 triệu đồng. Cũng trong quý II/2018, đất ở xã Kiến Tường, Long An được giao dịch ở mức giá 6-9 triệu đồng mỗi m2.
Cũng tăng không kém, tại Đồng Nai, giá đất cũng bắt kịp ngưỡng chục triệu đồng mỗi m2. Đầu tháng 5/2018, đất mặt tiền đường Nguyễn Hải gần trung tâm thị trấn Long Thành, đã nhảy lên vùng giá trên 11 triệu đồng mỗi m2. Dọc Tỉnh lộ 769 từ thị trấn Long Thành vào các xã Lộc An, Bình Sơn giá đất nền dự án các vị trí mặt tiền đường lớn đang được chào bán giá 2,2-2,7 tỷ đồng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đất nền các tỉnh vùng ven tăng giá là do cơn sốt đất tại Sài Gòn đã tác động mạnh mẽ. Đặc biệt các vị trí giáp ranh với TP HCM, dù là địa phận tỉnh lẻ nhưng vẫn được nhà đầu tư mua bán sôi động và tăng giá khá mạnh nhờ kết nối hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh hơn. Bên cạnh đó, TP HCM ngày càng trở nên chật chội, quá tải, giá nhà đất bị đội lên quá cao, thì việc giãn dân từ trung tâm đô thị này ra các vùng ven và các địa phương lân cận là xu hướng tất yếu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, trong khi thị trường đang hết sức nóng sốt, nhu cầu mua đang rất cao thì người mua nhà cũng như nhà đầu tư cũng cần lưu ý chọn nhưng khu vực đã có quy hoạch rõ ràng, đất đã có pháp lý đầy đủ
Nguồn: Tuấn Minh/InfoNet
 

Nguồn: Vinanet