Cụ thể, theo Quyết định số 3517/QĐ-UBND, Hà Nội sẽ có 19 đường, phố mới và điều chỉnh độ dài 3 tuyến đường phố, trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các tuyến đường, phố được điều chỉnh độ dài gồm Phố Trần Phú (Quận Ba Đình) cho đoạn từ cuối phố Trần Phú (ngã năm giao cắt phố Lê Trực, Ông Ích Khiêm, Trịnh Hoài Đức) đến ngã ba giao cắt phố Sơn Tây (số nhà 98-108). Tuyến phố này có độ dài 220m, rộng 20m.

Đoạn điều chỉnh thuộc phố Trần Phú này lâu nay vẫn được gọi là phố Trần Phú kéo dài vừa được thông xe từ ngày 12/2/2015. Đường gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m. 

Dù chỉ dài 200m nhưng đoạn đường này được mệnh danh là đắt nhất hành tinh khi tổng mức đầu tư khoảng 225 tỷ đồng, tương đương 1,125 tỷ đồng/m. Trong đó chi phí xây dựng là 18 tỷ đồng, số chi phí còn lại phục vụ vào mục đích bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, tái định cư... Đoạn đường được đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách.

Để có đoạn đường dài 400m này, TP Hà Nội đã thu hồi 11.750 m2 của 187 hộ dân.  Trong đó, 170 hộ đã được thành phố chấp thuận bố trí vào khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà NO7 khu 5,3 ha phường Dịch Vọng.

Dự án mở rộng phố Trần Phú này đã có từ năm 1992 tuy nhiên bị treo hơn 20 năm. Đến tháng 5/2012, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu UBND quận Ba Đình kết thúc công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 9 để khởi công dự án trong tháng 10, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2013 nhưng không đạt mục tiêu. Đến năm 2015, đoạn đường mới chính thức đi vào hoạt động.

Đường Trần Phú sẽ được điều chỉnh với thêm 200m đường mới mở
Những ngôi nhà bị cắt xẻo trên đường Trần Phú kéo dài
Khu nhà tập thể này theo quy hoạch bị mất nhà vệ sinh công cộng của cả khu. Xây mới thì không được cấp phép xây, các hộ dân chỉ biết chung nhau làm cái thùng nhựa công cộng như vậy để "giải quyết".
Ngoài ra, các đường, phố được điều chỉnh độ dài còn có phố Nhật Tân (quận Bắc Từ Liêm) cho đoạn cuối phố Nhật Tảo đến ngã ba xí nghiệp xây lắp H36, dài 500m, rộng 7m; phố Hàm Nghi (quận Nam Từ Liêm) cho đoạn từ cuối phố Hàm Nghi đến ngã ba giao cắt đường K2, đối diện xí nghiệp 197 Bộ Quốc phòng, dài 500m, rộng 40m.

Trong Quyết định, UBND TP Hà Nội cũng đặt mới 19 tên đường, phố cho một số quận. Trong đó, quận Bắc Từ Liêm có 6 đường, phố mới bao gồm phố Hoàng Liên, đường Sùng Khang, phố Châu Đài, phố Trung Tựu, phố Đăm, phố Thanh Lâm.

Quận Cầu Giấy có 3 đường, phố mới là phố Mạc Thái Tổ (ngã ba Phạm Hùng đến ngã tư Trung Kính, dài 900m, rộng 60m), đường Mạc Thái Tông (ngã ba Phạm Hùng đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến ngã tư phố Trung Kính, nối tiếp phố Vũ Phạm Hàm, dài 840m, rộng 17m), phố Phạm Văn Bạch (ngã tư cắt phố Trung Kính, Dương Đình Nghệ đến bùng binh các phố Tôn Thất Thuyết, Trần Thái Tông dài 500m, rộng 40m).

Quận Hà Đông có thêm phố Yên Lộ, quận Long Biên có đường Phúc Lợi, quận Nam Từ Liêm có thêm phố Đại Linh, phố Do Nha, phố Nguyễn Hoàng. Quận Tây Hồ có thêm phố Nguyễn Đình Thi, Trịnh Công Sơn. Huyện Đông Anh có đường Bắc Hồng, đường Vân Nội, đường Gia Lương.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thực hiện việc phân định ranh giới, gắn biển tên những tuyến đường, phố mới và đường, phố được kéo dài.

Đồng thời, giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo công an quận, huyện, thị xã có đường phố được đặt tên mới và điều chỉnh độ dài phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều chỉnh hộ khẩu, chứng minh thư và các giấy tờ có liên quan đến các hộ dân đang sinh sống tại địa bàn, bảo đảm ổn định tại cơ sở.

Đỗ Phong