Đọc tờ trình về đặt tên 19 tuyến đường, phố, ông Lê Hồng Sơn, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị đặt tên đường Mạc Thái Tổ (Mạc Đăng Dung) cho đoạn đường dài 900m, từ ngã ba giao cắt với đường Phạm Hùng đến ngã tư giao cắt với phố Trung Kính; đặt tên đường Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh) cho đoạn đường dài 840m, từ ngã ba giao cắt với phố Phạm Hùng đến ngã tư giao cắt với phố Trung Kính (quận Cầu Giấy).

Đây là lần thứ hai UBND TP Hà Nội đề nghị đặt tên đường đối với hai vị vua đầu triều Mạc. Trước đó, cuối năm 2014 UBND TP Hà Nội đã xin rút tờ trình gửi HĐND TP về việc đặt tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông vì còn những ý kiến khác trước việc đặt tên đường này.

Theo ông Lê Hồng Sơn, trước khi trình phương án đặt tên đường, phố lần này, hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường phố đã họp nhiều lần. Sau khi thống nhất, hội đồng tư vấn cũng đã lấy ý kiến của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Tuy nhiên, trong phần điều hành thảo luận tại hội trường về nội dung đặt tên 19 tuyến đường, phố mới, ông Lê Văn Hoạt, phó chủ tịch HĐND TP, sau nhiều lần đề nghị các đại biểu cho ý kiến nhưng phía dưới hội trường không có đại biểu nào bấm nút phát biểu.

“Không có đại biểu nào có ý kiến về nội dung này, như vậy tôi hiểu rằng các đại biểu đã đồng ý cho biểu quyết thông qua nghị quyết về đặt tên đường, phố, vì vậy đề nghị phòng máy cho biểu quyết” -ông Hoạt nói.

Theo nghị quyết về đặt tên 19 tuyến đường, phố mới đã được HĐND TP Hà Nội thông qua có 9 tuyến đường, phố mang tên địa danh, 4 phố mang tên di tích lịch sử văn hóa, 6 đường, phố mang tên danh nhân, trong đó còn có tên đường Nguyễn Đình Thi (đoạn đường 2.230m từ ngã ba giao cắt đường Thanh Niên cạnh vườn hoa Lý Tự Trọng đến ngã ba giao cắt phố Trích Sài, quận Tây Hồ), phố Trịnh Công Sơn (dài 900m từ ngã ba ngõ 612 Lạc Long Quân đến giao với ngã ba đê Âu Cơ, quận Tây Hồ).
Theo Xuân Long
Tuổi trẻ


Nguồn: Tuổi trẻ