Chọn đầu tư đất nền hay chung cư?
Chị Thùy Linh (nhân viên văn phòng) chia sẻ trên mạng xã hội về chuyện đầu tư đất có lãi vài trăm triệu đồng thu hút được khá nhiều bạn trẻ. Cụ thể là giữa năm 2016, chị có mượn tiền bố mẹ mua căn nhà cấp 4 (diện tích 4x20) tại Bình Chánh, TP. HCM, với giá 1,2 tỷ đồng. Đến cuối tháng 4 vừa rồi, chị bán được với giá 1,7 tỷ đồng, tức lời 500 triệu đồng. Sau khi trả lại số tiền mượn cho bố mẹ, số còn lại cùng với tiền lãi có được chị cho biết sẽ tiếp tục tìm tòi mua thêm đất nền tại các khu vực lân cận như Long An (giáp ranh Bình Chánh) để chờ cơ hội kiếm lời vì đất đang sốt xình xịch.
 Sau khi đọc xong những chia sẻ thú vị của chị Linh, rất nhiều bạn trẻ trong diễn đàn có tiền để dành bắt đầu hào hứng với việc đầu tư đất vì giờ đây, những mảnh đất nền vùng ven luôn có giá từ 100 triệu đồng, phù hợp cho mọi đối tượng đầu tư.
  Đất nền tại vùng ven đang tăng giá mạnh
Thậm chí, có những người chia sẻ, họ lãi đến cả 1 - 2 tỷ đồng sau mỗi lần giao dịch, chuyển nhượng. Người có máu đầu tư đất nền vùng ven càng được củng cố tinh thần khi mới đây, một người trước đây từng làm phó tổng giám đốc một công ty BĐS, là gương mặt tham gia rất nhiều chương trình truyền hình trong nước, được nhiều người ngưỡng mộ và tin tưởng cũng rao trên mạng xã hội của mình nhiều thông tin về đầu tư đất nền giá rẻ, dễ kiếm lãi như: “Tháng 6 mình sẽ tung ra 60 nền đất thổ cư có hạ tầng đầy đủ. Diện tích 100- 120m2/nền. Sổ đỏ, thổ cư 100%. Giá không thể nào rẻ hơn trong tầm bán kính 35 phút; Có bán sỉ…” … Từ đó, không ít người dốc hầu bao ít ỏi của mình ra để đầu tư theo xu hướng.
 Nói một cách công bằng, cơn sốt giá đất tại TP. HCM đang diễn ra trên diện rộng với mức tăng đột biến 1,5-2 lần là có thật. Việc kiếm được tiền lãi khủng chỉ sau vài tháng đầu tư cũng đã có không ít trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, giá đất đang có dấu hiệu sốt ảo.
 Nói như một chuyên gia của Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC), cơ hội với đất là có, song cơn sốt đất ảo cũng đang diễn ra tại TP. HCM, với sự góp sức rất lớn là nhiều công trình hạ tầng trọng điểm được xây dựng.
 Hay trong một tọa đàm mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho rằng, việc giá đất tăng bất thường cuối năm 2016 và đầu 2017 tại nhiều khu vực, trong đó đặc biệt là các huyện vùng ven do có sự tác động của giới đầu cơ đất. Dân đầu cơ chuyên thâu tóm quỹ đất, thường hoạt động theo nhóm hoặc cá nhân nhưng có điểm chung là luôn tập trung tại những khu vực xuất hiện công trình hạ tầng mới, hoặc các siêu dự án.
 Tình trạng thu gom đất để đầu cơ (chủ yếu chờ tăng giá hoặc trực tiếp thổi giá để bán kiếm lời) khiến cho thị trường bị nhiễu loạn thông tin, tác động đến việc hình thành tâm lý đám đông. Nguồn cung trở nên khan hiếm cục bộ, xuất hiện nhiều mức giá mới cao hơn, tăng đột biến trên thị trường, thổi bùng cơn sốt đất ảo.
 Một yếu tố cũng khá quan trọng khiến đất sốt là do “cò đất”. Hiện nay, trên các mạng xã hội, người ta khó có thể chắt lọc thông tin đâu là chia sẻ thật đâu là những lời quảng cáo phù phiếm của những nhân vật gọi là “sale” hay “cò đất”. Sẽ là không quá lời khi nói đa số mức tăng nóng trong những tháng đầu năm 2017 là do “cò đất”. Những người này gây ảnh hưởng lên giá chào bán nhà đất và góp phần khá lớn vào việc dẫn dắt, định hướng dòng chảy của thị trường địa ốc…
 Có thể nói, trong bối cảnh đầu tư đất vừa là kênh trú ẩn tránh trượt giá, vừa có thể kỳ vọng sinh lời cao, vừa trở thành phong trào, thì cơn sốt đất ảo do tâm lý đám đông xuất hiện như một điều tất yếu. Do vậy, người có tiền cần có những lựa chọn hình thức đầu tư sao cho phù hợp nhất với khả năng của mình để hạn chế rủi ro một cách thấp nhất…
Nguồn: thoibaonganhang.vn