HoREA cho rằng điều 12 của Thông tư mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai chỉ quy định ngân hàng thương mại thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, mà không đề cập đến ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài (cũng là ngân hàng thương mại theo quy định tại khoản 8 điều 4 Luật các tổ chức tín dụng), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Nếu không được quy định rõ thì các ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ không được thực hiện hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai.

Hơn nữa, theo HoREA, nội dung điều 12 này cũng không phù hợp với chính điều 1 của Thông tư 07/2015/TT-NHNN về phạm vi điều chỉnh của "Thông tư này quy định về nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng".

Cũng theo Hiệp hội này, việc cho phép ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai rất có lợi cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, và tăng cường nguồn lực để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai, HoREA đã gửi đi nhiều văn bản góp ý, kiến nghị. Trong đó có việc đề xuất cho tổ chức bảo hiểm được tham gia bảo lãnh và các doanh nghiệp bất động sản uy tín không cần phải thế chấp tài sản hoặc tiền mặt mới có thể được bảo lãnh.

Đỗ Phong