“Khách hàng” tiềm năng nói gì?

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, cho rằng trước đây hai bên đã có một số lần tìm hiểu về khả năng hợp tác để tiếp tục phát triển dự án. Tuy nhiên, dự án trên do công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành làm chủ đầu tư đang rơi vào thế “bế tắc”, từ cơ sở pháp lý cho đến khả năng tiếp quản để đầu tư hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng. Do vậy, Hưng Thịnh Land chưa thực hiện bất kỳ bước đi nào tiếp theo để chứng tỏ rằng công ty sẽ mua lại dự án này.

“Chúng tôi thật sự chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy rằng mình sẽ mua lại dự án. Lúc đầu, Hưng Thịnh Land cũng muốn “cứu” doanh nghiệp này nhưng vẫn còn quá nhiều vấn đề tồn tại nên chúng tôi vẫn chưa có tính toán gì thêm”, ông Hiền nói.

Theo ông Hiền, Hưng Thịnh Land đã có thời gian tìm hiểu về dự án, tuy nhiên đơn vị này sẽ phải mất khá nhiều thời gian để kiểm tra lại toàn bộ quy trình đầu tư dự án, từ các thủ tục xây dựng cho đến chất lượng của chung cư tính đến thời điểm hiện tại. Do dự án đã được xây dựng đã lâu, nên kết cấu công trình không biết sẽ còn đảm bảo được yêu cầu chất lượng hay không.

Thứ hai, Hưng Thịnh Land cũng đã từng có ý định thuê một đơn vị thẩm định độc lập để kiểm tra lại toàn bộ dự án, từ độ căng cáp sàn, hệ thống đà đến kết cấu bên trong... Tuy nhiên, mọi việc cũng chỉ mới dừng lại ở mức độ chủ trương của lãnh đạo công ty. Khi thông tin Hưng Thịnh Land mua lại chung cư Đại Thành đến với hàng trăm khách hàng, phía công ty đang bị ít nhiều ảnh hưởng do sự hiểu nhầm này.

“Giả dụ chúng tôi có ý định mua lại dự án mà không thẩm định kỹ càng thì mọi rủi ro về tài chính và uy tín đều thuộc về chúng tôi. Do dự án ngưng thi công một thời gian khá dài nên có khả năng hỏng hóc hoặc xuống cấp đâu đó, rất khó kiểm soát các khâu như hồ sơ xây dựng, quy cách xây dựng. Nói chung còn quá nhiều thủ tục rườm rà để giải quyết sao cho hai bên có thể ngồi lại với nhau bàn tính chuyện hợp tác”, ông Hiền nói thêm.

Được biết, trước đây Hưng Thịnh Land đã mua lại dự án 8X Đầm Sen từ công ty Đại Thành. Theo lý giải của ông Hiền, đây là dự án chỉ mới bước vào giai đoạn thi công phần móng, do vậy mọi việc đầu tư về sau đều không có bất kỳ rủi ro nào xảy ra. Dự kiến, cuối năm nay chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ của dự án này cho khách hàng.

Đâu là lối thoát cho chủ đầu tư?

Công trình chung cư cao tầng Đại Thành tọa lạc tại số 221-223 Trịnh Đình Trọng, P. Phú Trung, Q. Tân Phú ban đầu hứa hẹn sẽ mang đến cho cư dân nơi đây một không gian sống chất lượng và tràn đầy Phúc-Lộc-Thọ. Qua gần 10 năm đầu tư xây dựng, đến nay hàng trăm khách hàng như đang “ngồi trên đống lửa” do dự án ngưng thi công đã lâu vì chủ đầu tư không còn khả năng tài chính.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Triều Vân, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, kiêm Giám đốc Công ty Đại Thành, thừa nhận rằng công ty gặp khó do thủ tục hành chính kéo dài (điều chỉnh tăng từ 15 tầng lên 18 tầng phải mất hết 3 năm), phía ngân hàng ngừng rót vốn, khách hàng ngừng đóng tiền khi phát hiện dự án chậm tiến độ… Công ty đang tìm nhà đầu tư hoàn thành giai đoạn cuối dự án.

“Dù dự án không được tiếp tục thi công 4 năm qua, khách hàng không đóng thêm tiền nhưng qua chúng tôi vẫn duy trì bộ máy hoạt động, trả lương nhân viên, phí vận hành… lên tới gần 2 tỷ đồng mỗi tháng. Từ năm 2012, tổng số tiền mà khách hàng mua nhà chưa thanh toán là 98 tỷ đồng, công ty chỉ mới thu được trên 18 tỷ đồng. Chúng tôi cũng rất mong muốn hoàn tất việc xây dựng để bàn giao nhà nhưng giờ lực bất tòng tâm”, ông Vân giải thích.

Ông Vân cũng thừa nhận rằng Hưng Thịnh Land đã “buông” một phần bắt nguồn từ việc nhiều khách hàng đang liên tục khiếu nại, biểu tình gây khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận dự án. Hiện công ty Đại Thành đang tìm kiếm những đối tác khác để thay thế để làm sao sớm bán được dự án và trả lại đủ quyền lợi cho khách hàng. Bởi vì, dự án càng để lâu thì càng xuống cấp, lúc đấy cả chủ đầu tư và khách hàng đều bị thiệt hại lớn.

“Chúng tôi cũng vừa có một đối tác cam kết sẽ mua lại chung cư này, nhưng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để công khai thông tin mà phải đợi mọi thủ tục pháp lý hoàn tất”, ông Vân cho biết.

Cũng theo ông Vân, một giải pháp khác nhằm giảm thiệt thòi cho các bên nếu như các đối tác tiềm năng “quay lưng”, là công ty Đại Thành sẽ bán dự án này thông qua Thừa phát lại. Theo đó, sau khi bán hoàn tất dự án, Thừa phát lại sẽ có trách nhiệm trao trả lại số tiền mà khách hàng đã trả mua nhà trước đây.

“Hiện nay phía ngân hàng đã nhận khoảng 30% tổng số căn hộ để cấn trừ nợ vay. Chúng tôi chỉ còn giải pháp cuối cùng này để sớm giải quyết ổn thỏa mọi việc”, ông Vân nói.

Theo Đăng Khải
Tri thức trẻ

Nguồn: Tri thức trẻ