Theo Cục Đầu tư nước ngoài-Bộ Kế hoạch Đầu tư, lĩnh vực bất động sản có 29 dự án đầu tư mới và 10 lượt dự án tăng vốn.

Tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,32 tỷ USD chiếm 11,5% tổng vốn đầu tư.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, thay vì đem vốn từ bên ngoài vào, phần lớn vốn cam kết đầu tư tại nhiều dự án đó sẽ được huy động ngay tại Việt Nam.

Như vậy, lượng vốn thực mà nhà đầu tư nước ngoài mang vào Việt Nam sẽ ít hơn nhiều so với lượng vốn cam kết FDI vào bất động sản từ đầu năm đến nay.

Việc huy động vốn trong nước của nhà đầu tư nước ngoài thực tế không vi phạm các quy định pháp luật. Tuy vậy, mục đích thu hút dòng vốn từ bên ngoài vào trong nước sẽ không đạt được như kỳ vọng, các chuyên gia cảnh báo.

Để tránh việc thu hút dòng vốn ồ ạt, thời gian tới, các dự án áp dụng công nghệ xanh trong các tòa nhà để bảo vệ môi trường cần được ưu tiên. Cùng với đó, dòng vốn đầu tư bất động sản nước ngoài cần được hướng vào các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng hơn là vào các khu đô thị.

Các chuyên gia đánh giá nguồn vốn ngoại vẫn tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản và dự báo không ngừng gia tăng và tiếp tục có những bứt phá trong vài năm tới với sự xuất hiện của một số dự án tỷ đô./.

Theo Thu Hằng

TTXVN/Vietnam+

Nguồn: TTXVN/Vietnam+