Đánh giá về thị trường nhà liền thổ trong quý 2, JLL cho biết người mua phải cạnh tranh nhau để có thể mua được những sản phẩm Nhà liền thổ chất lượng tốt do thiếu hụt nguồn cung. Lượng bán đạt 772 căn trong Q2/19, cao hơn 22,0% so với lượng mở bán mới.
"Tỷ lệ giữa số người đặt chỗ gấp 3 lần lượng hàng thực ở các dự án nhà liền kề và nhà phố thương mại có khoảng giá từ 170.000-250.000 USD/căn (tương đương 4-6 tỷ đồng/căn). Nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao, xuất phát từ cả nhu cầu mua để ở và cho thuê", báo cáo của JLL khẳng định.
Lượng mở bán mới trong quý 2/2019 đạt 632 căn, phần lớn đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án Simcity, Vạn Phúc City và City Land Park Hill. Nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề và nhà phố thương mại, trong khi lượng hàng của dòng sản phẩm biệt thự khá hạn chế.
JLL đánh giá nguồn cung hạn chế tại thị trường nhà liền thổ bán đến từ việc trì hoãn trong quy trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện mở bán của các Chủ đầu tư. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các giai đoạn sau của các dự án hiện hữu.
Giá bán sơ cấp trong Q2.19 đạt 4.034 USD/m2 đất, tăng 18,7% theo năm, chủ yếu nhờ sự tham gia của dòng sản phầm nhà liền kề và nhà phố thương mại mới chào bán với mức giá cao hơn trung bình do phần lớn các dự án này tọa lạc ở các khu vực đã có cộng đồng sinh sống ổn định.
Giá sơ cấp trung bình của dòng sản phẩm biệt thự ghi nhận ở mức 3.729 USD/m2 đất, duy trì ổn định theo quý. Tỷ lệ tăng giá thuần không bao gồm các dự án mới của dòng sản phẩm biệt thự ghi nhận ở mức tăng 17% theo năm.
Theo JLL, tương tự như thị trường căn hộ, lượng mở bán dự kiến trong năm có thể biến động khá mạnh do những rủi ro chính sách khó tiên đoán liên quan đến quy trình cấp giấy phép xây dựng. Lượng mở bán của thị trường nhà liền thổ dự kiến khoảng từ 2.200- 3.300 căn trong năm 2019, giảm 29% so với dự đoán trước đây. Nhờ tâm lý người mua tốt, phần lớn các dự án hiện hữu dự kiến sẽ tăng giá, đặc biệt ở phân khúc nhà liền thổ Trung cấp.
Đồng quan điểm với JLL, theo nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam, sự khan hiếm nguồn cung mới trên thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TPHCM vẫn tiếp tục kéo dài.
Ông MacGregor, đại diện công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết, người Việt có thói quen ở nhà dưới đất hơn là ở căn hộ. Thói quen này khiến cho nhà phố luôn được người dân săn tìm. TPHCM đang có hơn 10 triệu dân, thế nhưng số dự án nhà phố, biệt thự tại thành phố lại rất khan hiếm. Trong khi tầng lớp người dân có thu nhập khá đang tăng lên mạnh mẽ. Điều này lý giải cho việc nhà phố luôn có thanh khoản rất tốt trên thị trường.
Cũng theo ông MacGregor, xu hướng rời khỏi trung tâm chật chội cũng là sự lựa chọn phù hợp của người dân. Ông lấy ví dụ, người dân chọn quận 9, Thủ Đức vì có tuyến đường sắt trên cao Metro và Xa lộ Hà Nội thông thoáng, rộng rãi. Người dân chọn quận 7, huyện Nhà Bè vì có khu đô thị Phú Mỹ Hưng hay người dân chọn quận 12, huyện Hóc Môn vì khu vực này cũng có hệ thống giao thông đang phát triển với nhiều cầu vượt, hầm chui được xây dựng kết nối về trung tâm thành phố.
Nguồn: Cafef.vn
 

Nguồn: Vinanet