Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam, cho biết chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản đã thay đổi rất nhiều so với chu kì trước. Lần này, thị trường phát triển nhiều phân khúc hơn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trước đây, chúng ta chỉ nhắc đến thị trường nhà ở đơn thuần, nhưng hiện nay thị trường văn phòng, bán lẻ cũng hoạt động rất tốt.

Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều khiến cho thị trường du lịch phát triển. Thương mại điện tử, mảng sản xuất mở rộng khiến cho thị trường logistics hay khu công nghiệp cũng phát triển. Các lĩnh vực trong đầu tư bất động sản khá đa dạng, giúp cho các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn.
Còn theo Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản năm 2019 sẽ phát triển với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn. Những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ như dự án của Vingroup sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường.
"Các dự án nhỏ lẻ ở khu vực khác rất khó cạnh tranh với những dự án lớn đồng bộ. Nhưng chúng tôi đánh giá cao các dự án như vậy vì đó là xu hướng tất yếu để đô thị gọn gàng hơn. Do nguồn cung dồi dào, vì vậy chúng tôi đánh giá, sang năm 2019 bất động sản sẽ không có khả năng tăng giá đột biến, thị trường ổn định. Cơ cấu hàng hóa sẽ phù hợp với khả năng của thị trường, nhất là nhà ở năm 2019 sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người dân", ông Hà cho biết thêm.
Cũng theo vị này, trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp. "Chúng tôi đánh giá đây sẽ là một trong những phân khúc thị trường còn nhiều dư địa phát triển", ông Hà kết luận.
Cùng quan điểm này, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận định rằng bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là yếu tố mới, triển vọng rất lớn trong năm 2019 sắp đến.
Lý giải về quan điểm này, ông Võ cho biết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể chính là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam. Điều chúng ta phải làm là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thay vì để họ đến Trung Quốc hay các nước khác. Do vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị đủ điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Thị trường shophouse đang rất lớn
Nhận định về các xu hướng của thị trường sắp tới, ở góc độ một nhà đầu tư, bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, đưa ra dự báo cho thấy xu hướng khách hàng lựa chọn phân khúc căn hộ trong các khu đô thị được quy hoạch bài bản, đầy đủ tiện nghi, không gian sống xanh thân thiện, thoáng đãng tăng mạnh hơn. Thứ hai là các dự án ven sông, hoặc có hồ nhân tạo được ưu tiên tìm hiểu. Thứ ba là các căn hộ 2 phòng ngủ, có diện tích phù hợp từ 55 – 78m2, được bố trí không gian mở, hiện đại.
Đối với phân khúc shophouse, hầu hết các dự án bất động sản, tỷ lệ shophouse khá khan hiếm từ khoảng 2 – 5% dự án. Các shophouse thường được chủ đầu tư đặt vào vị trí đắc địa của dự án. Thêm vào đó, sản phẩm này chiếm rất nhiều ưu thế vượt trội, tích hợp nhiều chức năng, khai thác cho thuê hiệu quả. Trong năm qua và những năm tới, tiềm năng phát triển của thị trường shophouse rất lớn.
"Theo tôi thấy, sản phẩm shophouse sẽ có biên độ sinh lời rất tốt. Đối với các dự án chủ đầu tư uy tín, dự án chất lượng thì biên độ sinh lời còn cao hơn nữa. Trong năm 2018, thị trường chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung shophouse chất lượng trên thị trường. Trong năm 2019, tiếp tục sự thiếu hụt về nguồn cung shophouse. Dự báo phân khúc này vẫn được săn đón và dự kiến giá shophouse sẽ tăng trong năm tiếp theo", bà Hương phân tích.
Khách hàng nên bỏ tiền vào đâu?
Về cơ hội đầu tư bất động sản thuộc các tỉnh giáp ranh TP.HCM trong năm 2019, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết cùng với sự phát triển hạ tầng liên vùng ngày càng hoàn chỉnh, các tỉnh lân cận đã được xem như vùng ngoại ô của TP.HCM. Cơ hội đầu tư về những địa bàn này tuy khá nhiều nhưng còn phụ thuộc vào kế hoạch phát triển các dự án hạ tầng giao thông trong tương lai, đặc biệt là các quy hoạch các ga metro.
Bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group, cũng cho biết các tỉnh thành xung quanh khu vực TP.HCM trong những năm qua rất được quan tâm. Thuận lợi đầu tiên vì là đây là thị trường mới nổi, chưa được nhiều chủ đầu tư để mắt tới. Trong khi hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đang được đầu tư khép kín. Trong năm 2019, nhiều chủ đầu tư sẽ đưa ra thị trường các dự án tại khu vực vùng ven và đây là điểm nhấn trong thị trường bất động sản khu vực phía Nam.
Đồng ý với những nhận định trên, ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc kinh doanh BĐS Gamigroup, cho rằng mật độ dân số sẽ quyết định đến giá của bất động sản. Các nhà đầu tư nên hướng đến những địa phương sẽ có đông dân trong tương lai, kết nối giao thông tốt. Nếu các nhà đầu tư kỳ vọng sinh lời cao thì phải chấp nhận rủi ro do đầu tư ở khu vực đó trong nhiều năm mà chưa chắc giá đã lên. Còn nếu nhà đầu tư quan tâm hệ số sinh lời thấp thì có thể đầu tư căn hộ dạng officetel, căn hộ 1 – 2 phòng ngủ cho thuê để ổn định hơn.
"Trong 2 năm tới, thị trường nhà ở sẽ là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trước khi đầu tư chúng ta cần tìm hiểu kỹ về thị trường để hiểu rõ hơn về dự án, năng lực đầu tư. "Vị trí, vị trí và vị trí" vẫn sẽ là yếu tố quan trọng để xác định được giá bán. Đồng thời, những dự án có cơ sở hạ tầng thuận tiện với những tuyến đường mới, cao tốc, metro… sẽ được nhiều người quan tâm ", ông Stephen Wyatt nhận định.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Việt An Hòa, đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam 2019 vẫn tăng trưởng tốt, trong đó phân khúc đất nền sẽ tiếp tục được quan tâm đầu tư. Phú Quốc sẽ là thị trường tiềm năng vào quý 2/2019 khi giá đất các tỉnh hiện nay đạt giá khá cao.
Theo ông Quang, trong năm tới, nhiều dự án condotel đi vào hoạt động sẽ gây áp lực rất lớn cho các chủ đầu tư vì có cam kết lợi nhuận về khai thác. Những căn hộ giá dưới 1,5 tỉ đồng sẽ tiếp tục được tiêu thụ tốt và dịch chuyển qua các khu vực như Bình Chánh, Bình Tân thu hút được nhà đầu tư mới.
Nguồn: cafef
 

Nguồn: Vinanet