Sapa khẩn trương lên thị xã
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Sapa, cuối năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức đồng ý về mặt chủ trương việc nâng cấp huyện Sapa thành thị xã Sa Pa. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng Sa Pa không chỉ là khu du lịch quốc gia mà phấn đấu thành khu du lịch quốc tế.
Để đẩy nhanh việc nâng cấp Sapa lên thị xã, mới đây ngày 8/3 UBND tỉnh Lào Cai đã có cuộc họp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Sa Pa. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong nhấn mạnh Sapa cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, kinh tế xã hội cần thiết để thực hiện Đề án thị xã Sa Pa ngay trong năm 2018.
Được biết, để chuẩn bị cho Sapa lên thị xã trong mấy năm gần đây, tỉnh Lào Cai đã dành hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông cho Sapa như các tuyến đường tránh thị trấn Sa Pa và các tuyến đường dọc suối Mường Hoa (từ Cát Cát đến Ô Quý Hồ), tuyến đường từ xã Tả Phìn đến xã Bản Khoang kết hợp với tuyến đường từ trung tâm xã Sa Pả đến xã Tả Phìn, tạo thành tuyến kết nối liên thông.
Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Lào Cai – Sapa dài 29,2km với tổng mức đầu tư 2.518 tỷ đồng đã được khởi công từ năm 2016. Dự kiến, khi chính thức đi vào sử dụng từ quý 1/ 2019 sẽ kết nối thẳng vào cao tốc cao tốc Nội Bài - Lào Cai rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Hà Nội – Sapa chỉ còn 4 tiếng (rút ngắn 2 tiếng so với hiện tại).
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch Sapa trong giai đoạn 2017-2020 cũng đang được chuẩn bị xây dựng gồm Dự án xây dựng Trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa, Dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp Khu trung tâm Sa Pa, Dự án Công viên văn hóa Mường Hoa, Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa…một khi các dự án này đi vào hoàn thiện được mong đợi sẽ cải thiện hoàn toàn bộ mặt Sapa biến nơi đây trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Nhà đầu tư BĐS tìm cơ hội
Đánh giá về thị trường BĐS nghỉ dưỡng Sapa, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills cho biết, lượng khách du lịch đến Sapa vài năm trở lại đây gia tăng mạnh mẽ, năm sau gấp đôi năm trước. "Cụ thể, lượng khách du lịch đến Sa Pa năm 2015 là 1 triệu lượt thì đến năm 2017 đã tăng lên 2,5 triệu khách. Dự kiến năm 2018 sẽ la 3 triệu lượt và đạt 8 triệu lượt vào năm 2030", bà Hằng cho biết.
|Theo đại diện Savills, sự gia tăng đột phá về lượt khách du lịch của Sapađang tạo nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản nơi đây phát triển. Đặc biệt, một khi cao tốc Lào Cai – Sapa chính thức đi vào hoạt động, Sân bay quốc tế Lào Cai được khởi công trong thời gian tới sẽ là lực đẩy quan trọng giúp BĐS Sapa tạo sự đột phá.
Khảo sát thực tế cho thấy, trong 3 năm qua, giá đất Sapa tăng gấp 3 lần, từ 90 triệu đồng/m2 lên 150 - 160 triệu đồng/m2, tiếp đó lên 200 - 250 triệu đồng/m2 và hiện tại khu có vị trí đẹp nhất Sapa đang giao động khoảng 300 - 400 triệu đồng/m2. Thậm chí, bất kể một khoảng đất trống nào ở trung tâm đều được tận dụng xây nhà hàng, khách sạn. Hiện tại, khu vực trung tâm Sapa hầu như không còn đất trống.
Trong khi quỹ đất trung tâm Sapa đang dần khan hiếm cùng với việc giá đã tăng lên quá cao hiện nay nhà đầu tư đang có xu hướng đổ về các khu vực nằm trong bán kính 2km từ trung tâm Sapa. Nguyên nhân bởi theo các nhà đầu tư, một khi huyện Sapa chính thức lên thị xã, khu vực trung tâm sẽ mở rộng bán kính, chính vì vậy đây là thời điểm thích hợp đểđi trước đón đầu.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Công – Tổng giám đốc Công ty MidLand cho biết, kể từ cuối năm 2017 khi có thông tin Sapa chuẩn bị được nâng cấp lên thị xã lượng khách hàng quan tâm đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng Sapa tăng mạnh, đặc biệt là những dự án nằm ngay sát khu trung tâm thị trấn Sapa cũ.
Đơn cử như tại Dự án Khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill số lượng khách mua thời điểm cuối năm 2017 tăng gấp đôi so với năm trước, giá bán cũng tăng 20-30%. Được biết, Sapa Jade Hill là một trong những dự án lớn tại Sapa với quy mô 47,69ha gồm 125 căn biệt thự, 151 nhà phố thương mại, 6 khách sạn 3 đến 5 sao. Hiện giai đoạn 1 của dự án đã được đưa vào sử dụng, giai đoạn 2 với các căn hộ Condotel Mercure Sapa Jade Hill đang được mở bán với chính sách cam kết lợi nhuận 10%/năm trong vòng 5 năm và chiết khấu 7% nếu thanh toán sớm.
Đánh giá về triển vọng thị trường BĐS Sapa, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết năm 2018 khi BĐS nghỉ dưỡng biển bão hòa thì thị trường sẽ chứng kiến những thị trường mới phát triển mạnh mẽ, trong đó có Sapa. Cùng quan điểm với ông Hà, nhiều chuyên gia cũng cho biết, trong thời gian tới với đòn bẩy mạnh mẽ từ hạ tầng giao thông và quy hoạch thị xã Sapa, chắc chắn Sapa sẽ trở thành vùng đất đầy tiềm năng cho nhà đầu tư.
Nguồn: Infonet
 

Nguồn: Vinanet