UBND TPHCM vừa có chỉ đạo UBND Quận 12 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc không kiểm tra, để xảy ra vụ việc dự án chung cư Hiệp Thành không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn tiến hành thi công.

Đồng thời  chỉ đạo lập tức dừng thi công dự án, giao UBND quận giám sát việc ngưng thi công dự án do Công ty TNHH Thương mại Đình Khiêm làm chủ đầu tư cho đến khi được các cơ quan có thẩm quyền xử lý xong thủ tục đầu tư xây dựng.

Theo thông tin trên trang web của chủ đầu tư Thương mại Đình Khiêm, Dự án Khu thương mại – dịch vụ - căn hộ cao tầng Hiệp Thành (Hiệp Thành Buildings) tại đường Lê Văn Khương, P.Hiệp Thành, Q.12 được xây dựng trên diện tích 16.119m2, chiều cao 14 tầng, tổng căn hộ 512 căn.

Quảng cáo của chủ đầu tư, Hiệp Thành Buildings là khu phức hợp gồm các chung cư cao cấp, trường học, văn phòng – thương mại và dịch vụ nằm ngay mặt tiền đường Lê Văn Khương.

Theo phản ánh của báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh, dự án được khởi công từ năm 2010, tuy nhiên đến giữa năm 2011 dừng xây dựng. Đầu năm 2014 khởi công lại.

Dự án chỉ có các giấy tờ chính gồm kết quả thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 do Sở Quy hoạch kiến trúc thẩm định; văn bản ý kiến của Sở Xây dựng về thiết kế cơ sở của dự án; Quyết định (QĐ) phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 của UBND Q.12.

Theo Nghị định (NĐ) 71 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, một số loại công trình có các giấy tờ pháp lý trên được miễn giấy phép xây dựng gồm: dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị; dự án nhà ở có quy mô dưới bảy tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2. Trong khi CC Hiệp Thành có quy mô 14 tầng với tổng diện tích sàn lên đến 21.675m2.

NĐ 71 cũng quy định rõ, chủ đầu tư những dự án này phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng nhà ở và các công trình kiến trúc khác của dự án.

Tuy nhiên, chủ đầu tư Hiệp Thành Buildings khởi công xây dựng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng. Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND P.Hiệp Thành, Q.12, phường có biết quá trình xây dựng của dự án này nhưng nghĩ công trình không cần xin giấy phép xây dựng, nên trước đây không xử phạt.

Điều đáng nói, Đội Thanh tra xây dựng địa bàn Q.12 (trực thuộc Sở Xây dựng) phát hiện xây trái phép, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công vào ngày 8/12/2014, khi công trình mới xây dựng đến tầng tám nhưng hiện đã xây đến tầng 10.

Như vậy, sau khi bị đình chỉ xây dựng, chủ đầu tư công trình đã không tuân thủ. Ít nhất một lần Thanh tra Sở Xây dựng phải làm việc với UBND P.Hiệp Thành, đề nghị phường thực hiện nghiêm quy định, chức trách, nhiệm vụ của mình.

Được biết, đã có rất nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này và nộp tiền thành từng đợt theo điều khoản hợp đồng. Dự án đã dừng mở bán và nhiều khách hàng đã tiến hành gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng.

Đỗ Phong