CBRE mới đây cho biết, so với cuối năm 2016, quý 1/2017 ít sôi động hơn về số lượng dự án mới ra mắt thị trường. Tổng nguồn cung của thị trường bán lẻ Hà Nội giữ ở mức 760.000 m2, tăng 7,3% theo năm. Giá thuê cũng ổn định, tăng 0,1% theo quý.

 Nguồn: CBRE

 Mức tăng nhẹ này là do biến động giá thuê của khu vực trung tâm, cho thấy khu vực này vẫn được các bên bán lẻ rất quan tâm. Trong khi đó, một số trung tâm thương mại ở khu vực ngoài trung tâm tiến hành cơ cấu lại khách thuê dẫn đến việc tỷ lệ trống tăng 5,4%, chạm mức 10,6% trung bình thị trường. Tuy vậy, con số này vẫn cho thấy sự cải thiện về tỷ lệ trống so với quý 1/2016.
 Mặc dù không có dự án mới nào, thị trường bán lẻ Hà Nội lại tương đối sôi động về mặt đầu tư. Nếu 2016 đánh dấu các thương vụ mua bán lớn của các nhà đầu tư Thái Lan thì năm 2017 chứng kiến một vài hoạt động đáng chú ý của nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản.
 Lotte vừa mua lại khu đất rộng 7,3 ha, nơi sẽ là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của tập đoàn này ở Việt Nam tính cho đến thời điểm hiện tại, nằm trong một khu đô thị cao cấp với nhiều cư dân nước ngoài.
 Trong khi đó, tập đoàn Aeon của Nhật cũng vừa công bố dự án xây dựng trung tâm thương mại thứ hai tại Hà Nội nằm ở phía Tây của thành phố nơi có số lượng dân cư tập trung đông đúc.
 Hai giao dịch này hứa hẹn nguồn cung tương lai lớn sẽ ra mắt thị trường vào năm 2019. Cho đến lúc đó, 3 quý còn lại 2017 được dự báo sẽ sôi động với hơn 100.000 m2 sắp sửa khai trương.
 Trong quý 1/2017, CBRE Châu Á Thái Bình Dương thực hiện một nghiên cứu về thế hệ Y, “Thế hệ Y Châu Á Thái Bình Dương: kiến tạo tương lai của Bất Động Sản”. Một trong những kết quả thú vị của bản báo cáo đó là thế hệ Y ở Châu Á Thái Bình Dương cho thấy một xu hướng chi tiêu hướng đến các hoạt động ăn uống và giải trí bao gồm xem phim, các buổi biểu diễn, rõ rệt hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
 Xu hướng này cũng được thể hiện rõ ở thị trường bán lẻ Việt Nam, nơi có đến gần 60% dân số nằm trong độ tuổi dưới 35. Ẩm thực vẫn là điểm nóng với sự cạnh tranh mạnh mẽ ở tất cả các loại hình như nhà hàng, café, trà sữa, v.v.
 Trong khi đó, mảng rạp chiếu phim chứng kiến cuộc chiến khốc liệt giành thị phần giữa các nhà vận hành nước ngoài như CGV, Lotte, Platinum với các đơn vị trong nước như Galaxy, BHD. Ẩm thực và giải trí cũng là hai mảng quan trọng đối với hoạt động của các trung tâm thương mại ngày nay, và được dự đoán sẽ còn tiếp tục như vậy trong thời gian tới do xu hướng tiêu dùng nói trên.
 Nguồn: Tri thức trẻ