Báo cáo khảo sát thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 2/2016 do Savills Việt Nam công bố ngày 15/7, cho thấy, trong quý vừa qua, hầu hết các phân khúc tại thị trường miền Trung này đều có được kết quả khả quan.
Chung cư lên tới 69 triệu/m2
Ở mảng nhà ở, trong quý 2/2016, tổng nguồn cung biệt thự đã tăng 33% so với cùng kỳ năm trước với 17 dự án cung cấp 410 căn trên thị trường sơ cấp. Quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục là khu vực được các chủ đầu tư quan tâm nhất.
Tổng nguồn cung căn hộ cũng duy trì ổn định theo quý nhưng tăng 7,4% theo năm với 12 dự án cung cấp 575 căn trên thị trường sơ cấp. Quận Sơn Trà dẫn đầu nguồn cung với 58% thị phần, theo sau là quận Hải Châu với 39% thị phần.
Theo Savills, thanh khoản căn hộ tại Đà Nẵng trong quý vừa qua khá tốt đã giúp tỷ lệ hấp thụ trong quý tăng 7% lên mức 11% và tỷ lệ hấp thụ lũy kế tăng 2% lên mức 85%. Tỷ lệ hấp thụ trong quý của biệt thự cũng tăng nhẹ, giúp tỷ lệ hấp thụ lũy kế lên mức 67%.
Về giá bán, Savills cho hay, giá sơ cấp căn hộ thấp nhất được ghi nhận tại quận Hải Châu với mức 15 triệu đồng/m2, trong khi giá cao nhất được ghi nhận tại quận Ngũ Hành Sơn lên tới 69 triệu/m2. 
Giá sơ cấp biệt thự thấp nhất và cao nhất đều được ghi nhận tại quận Ngũ Hành Sơn ở mức lần lượt 22 triệu/m2 và 54 triệu/m2.
Một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản của bất động sản tăng trong quý vừa qua chính là sự đổ bộ có phần ồ ạt của hầu hết các “ông lớn” trên thị trường hiện nay như Vingroup, Vinacapital, SunGroup, Alphanam…đã khiến cho giới đầu tư nhỏ lẻ lẫn khách mua nhà an tâm với tiến độ và chất lượng dự án.
Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills, do hội tụ khá nhiều yếu tố thuận lợi về hạ tầng, du lịch…nên giá bất động sản tại Đà Nẵng vẫn nằm trong xu hướng tăng ở hầu hết các phân khúc. Trên thực tế, nếu so với 3-4 năm trước, có nhiều khu vực ven biển Đà Nẵng đã tăng giá từ 20- 40%.
Tuy nhiên, theo ước tính của Savills, trong 2 năm tới, nguồn cung căn hộ, condotel có thể lên tới hơn 7.000 căn sẽ có thể sẽ mở ra cơ hội lựa chọn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở phân khúc này.
Cho thuê “sống khỏe”
Đối với mảng cho thuê, hầu hết các phân khúc từ bán lẻ, văn phòng cho đến khách sạn đều đạt kết quả tốt trong quý vừa qua.
Ở mảng bán lẻ, giá thuê trung bình tăng 7,3% theo quý và 11,5% theo năm. Giá thuê tại khối để bán lẻ và trung tâm bách hoá tăng mạnh lần lượt 19,2% và 13,1% theo quý, trong khi đó tại trung tâm mua sắm, giá thuê giảm -2,8%.
Công suất thuê tăng 1,9 điểm % theo quý nhưng và 0,9 điểm % theo năm. Trong nửa cuối 2016, một dự án dự kiến sẽ được đưa vào thị trường, cung cấp 18.000 m2 và trong năm 2017, hai dự án sẽ ra mắt và cung cấp tổng cộng 15.000m2.
Mảng văn phòng cho thuê cũng khiến các chủ đầu tư khá hài lòng với giá thuê trung bình tăng 2% theo quý, nhưng công suất thuê trung bình vẫn tăng 2 % theo quý và 9% theo năm. 
Tuy nhiên, trong khi công suất thuê hạng B và C tăng theo quý và năm thì hạng A lại có dấu hiệu giảm nhẹ.
Nếu tính tổng diện tích đã cho thuê toàn thị trường vẫn tăng khoảng 2% theo quý và 11% theo năm, đạt khoảng 79.170 m2.
Nhu cầu thuê văn phòng dự kiến sẽ tăng khi Đà Nẵng khi mà nửa đầu năm 2016, đã có 2.015 doanh nghiệp mới đăng ký, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ở mảng khách sạn, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực về các sự cố về môi trường biển trong quý vừa qua, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đã có 795.646 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước.Công suất thuê trung bình cũng khoảng 2% so với quý trước đó.

Tuy nhiên, do nguồn cung lớn nên giá thuê khách sạn đã giảm 8 % theo năm, trong khi giá thuê phòng trung bình giảm 4% theo quý nhưng tăng 6% theo năm. Doanh thu phòng trung bình giảm 1% theo quý và 6% theo năm.

Nguồn: Vneconomy.vn