Tồn kho chung cư giảm mạnh

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý 2/2016 do Công ty Nghiên cứu CBRE công bố mới đây cho thấy, đã có khoảng 6.100 căn hộ được mở bán mới từ 17 dự án, tăng 19% so với quý trước.

Cùng với các dự án mở bán mới thì nguồn cung trên thị trường cũng được bổ sung từ các dự án tồn kho dần hoàn thiện. Theo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, tổng giá trị tồn kho BĐS toàn quốc tính đến cuối tháng 6/2016 còn khoảng 37.489 tỷ đồng, giảm 1.935 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, giá trị tồn kho BĐS hiện còn gần 5.890 tỷ đồng. Trong số này, tồn kho căn hộ chung cư giảm mạnh, chỉ còn khoảng 171 căn, tồn kho nhà thấp tầng vẫn còn nhiều với 1.939 căn. Tồn kho BĐS tại TP Hồ Chí Minh cao hơn Hà Nội, ở mức 6.815 tỷ đồng. Khác với Hà Nội, tồn kho tại TP Hồ Chí Minh chủ yếu nằm ở phân khúc chung cư; tiếp đến là đất nền nhà; nhà thấp tầng và đất nền thương mại.

Các chuyên gia đánh giá, để giảm được lượng tồn kho này không phải là điều đơn giản và phải tiến hành từng bước, hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng để “cứu” dần từng dự án khả thi. Tuy nguồn cung từ lượng tồn kho dần hoàn thiện và từ các dự án mới mở bán còn nhiều nhưng giá nhà vẫn tăng.

Theo khảo sát của Hiệp hội BĐS Việt Nam, ở một số dự án, giá bán sơ cấp đã tăng từ 5 - 7% so với tháng đầu năm, giá bán thứ cấp cũng lên khoảng 10 - 15%.

Tương tự, CBRE cũng ghi nhận một số dự án có mức tăng giá khoảng 4 - 6% so với năm trước. Đặc biệt là tại các dự án có vị trí tốt với khoảng cách vừa phải đến trung tâm thành phố hoặc gần các công trình hạ tầng quan trọng đang được triển khai.

“Trên thị trường sơ cấp, giá bình quân tăng nhẹ khoảng 5 - 7% tại những dự án đã chào bán. Trên thị trường thứ cấp, giá bình quân thị trường cũng cải thiện khoảng 1% theo quý”, đại diện CBRE cho biết.

Giá nhà tăng tiếp 2 - 4%

Ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu BĐS JLL Việt Nam cho biết, từ nay tới cuối năm, xu hướng tăng giá vẫn diễn ra trên thị trường BĐS Hà Nội, tuy nhiên có sự khác biệt ở từng phân khúc. Theo đó, phân khúc cao cấp và sang trọng tăng giá chậm lại. Còn xu hướng tăng giá ở các dự án trung cấp sẽ rõ nét hơn. Giá căn hộ chung cư sẽ tăng khoảng 2% mỗi quý. Từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 16.000 căn hộ chung cư hoàn thành, chủ yếu đến từ phân khúc bình dân và trung cấp.

Liên quan đến việc nguồn cung nhà ở tại Hà Nội đang dồi dào nhưng giá nhà vẫn tăng, ông Stephen Wyatt lý giải, người dân Hà Nội chủ yếu mua nhà phân khúc bình dân và trung cấp, tức là có nhu cầu ở thực sự (khác với TP Hồ Chí Minh chủ yếu mua đầu tư với phân khúc cao cấp). Mặt khác, chế độ thanh toán theo giai đoạn hoàn thiện của dự án ngày càng thuận tiện nên kích thích người mua nhà, nhu cầu gia tăng, từ đó có thể đẩy giá tăng lên.

Ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề, theo nghiên cứu của CBRE trong quý 2, trong khi các quận nội thành với cơ sở hạ tầng hoàn thiện cùng với hệ thống tiện ích sẵn có như Cầu Giấy, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục ghi nhận mức tăng giá từ 0,5 đến 6% giá thứ cấp, thì các huyện ngoại thành như Gia Lâm, Hoài Đức và Mê Linh lại chứng kiến mức giảm từ 0,4 đến 2,7% so với quý trước.

Nửa cuối năm 2016, thị trường biệt thự, nhà liền kề được kì vọng sẽ đón nhận thêm nhiều dự án lớn từ các chủ đầu tư uy tín như Starlake (THT, Daewoo), The Manor Central Park (Bitexco), Vinhomes Riverside giai đoạn 2, Vinhomes Paradise (Vingroup) và Tân Hoàng Mai (Tân Hoàng Minh). Những dự án này đều nằm dọc tuyến đường vành đai 3, với cơ sở hạ tầng hoàn thiện nên CBRE dự báo giá sẽ tăng cao.

Còn đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS dự báo, thị trường BĐS sẽ tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá ổn định, phát triển đa dạng ở nhiều phân khúc như nhà ở giá rẻ, nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thị trường sôi động nhất và có giá tăng chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ diện tích trung bình, các dự án có vị trí tốt, gần trung tâm, đi lại thuận tiện, có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ.

Nguồn: Hoàng Dương/TTXVN

 http://baotintuc.vn/bat-dong-san/gia-nha-se-tiep-tuc-tang-den-cuoi-nam-20160710211759869.htm