Số liệu 9 tháng đầu năm 2016 cho biết, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường Việt Nam tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11 tỷ USD. Trong đó Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc. Cụ thể, tập đoàn Lion City đã đầu tư khoảng 1,85 tỉ USD, chiếm 16% trong tổng vốn FDI và xu hướng này tiếp tục sẽ mang đến những tín hiệu khả thi cho thị trường bất động sản.
Bà Lim giải thích, sau ngành sản xuất và chế biến, bất động sản hiện là lĩnh vực nhận được vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai trong hai năm vừa qua tại Việt Nam. Trong đó, các công ty bất động sản Singapore đã đầu tư vào Việt Nam gần 1,2 tỉ USD.
Bà Lim nhận xét, mức thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đã tăng lên rõ rệt trong suốt một thập kỉ qua, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 11%. Do đó, JLL kỳ vọng mức thu nhập và sức mua của người tiêu dùng Việt sẽ gia tăng.
Giai đoạn 2011 - 2016, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, kim ngạch xuất khẩu trung bình tăng 16%/năm. Trong năm nay, lạm phát giảm, lãi suất huy động và cho vay lần lượt giảm xuống còn 5% và 8,5% đã giúp cho môi trường đầu tư trở nên ổn định hơn.
Bà Lim cho rằng, niềm tin nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đã giúp khôi phục sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản từ năm 2013. Ngoài ra, một số chính sách thay đổi được thực thi từ tháng 7/2015 về việc tạo điều kiện cho người nước ngoài sở hữu bất động sản tại Việt Nam trở nên thông thoáng hơn đã góp phần thúc đẩy lượng giao dịch nhà ở gia tăng. Các doanh nghiệp bất động sản đã tiêu thụ được khoảng 24.000 căn trong năm 2015 và 16.800 căn trong nửa đầu năm 2016, tăng gần 250% so với giai đoạn năm 2011-2014.
“Nguồn cung nhà ở của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 74% trong ba năm tới, nhưng chúng tôi tự tin khả năng hấp thụ của thị trường sẽ tăng”, bà Lim nói.
Mặc dù số lượng tăng mạnh, giá căn hộ cao cấp chỉ tăng 9% trong hơn 1 năm qua. Hiện căn hộ cao cấp có giá 2.180 USD/m2, chỉ bằng 24% so với giá mức đỉnh năm 2007. JLL cũng dự báo, theo tính toán về nhu cầu đối với căn hộ, giá căn hộ cao cấp sẽ tăng 5-7%/năm trong ba năm tới, giá căn hộ trung cấp và căn hộ giá rẻ có khả năng tăng lên 10% mỗi năm.
Cũng theo JLL, căn cứ vào thu nhập hàng tháng của nhóm hộ gia đình có thu nhập cao là 1.337 USD, căn hộ chung cư nằm trong mức giá tương đương với khoảng 3,9 năm thu nhập sẽ có tính thanh khoản tốt nhất thị trường. Con số này thấp hơn mức trung bình là 5,7 năm thu nhập so với các thành phố khác ở khu vực Đông Nam Á.Theo nghiên cứu, các doanh nghiệp bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh đã kiếm được 25 - 30% lợi nhuận trước

Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh việc tháng 6/2015, Chính phủ đã loại bỏ giới hạn sở hữu 49% đối với nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty niêm yết đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Đây cũng là một một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn nắm giữ phần lớn cổ phần trong dự án nhà ở liên kết với các doanh nghiệp trong nước.

Nguồn: baocongthuong.com.vn