Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietNamNet vừa công bố Top 10 chủ đầu tư bất động sản, Top 5 công ty tư vấn và môi giới bất động sản, Top 10 nhà thầu xây dựng và Top 10 công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2017. Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp đều có cảm nhận khá tích cực về triển vọng đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới đây.
Xây dựng, vật liệu xây dựng có triển vọng tốt
Theo báo cáo kết quả khảo sát đánh giá của các doanh nghiệp do Vietnam Report thực hiện, nhìn chung, phần lớn các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng đều cho rằng, tiềm năng tăng trưởng lĩnh vực này là rất lớn.
Nhận xét chung cho thấy, năm 2016 được đánh giá là năm bứt phá mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp xây dựng. Chỉ tính riêng các doanh nghiệp niêm yết trên sàn, Vietnam Report dẫn số liệu thống kê của Vietstock cho thấy, tính đến cuối tháng 2/2017, có 111/119 doanh nghiệp nhóm ngành xây dựng đang niêm yết công bố báo cáo tài chính quý IV/2016, trong đó có tới 104 doanh nghiệp báo lãi (chiếm tỷ lệ 87,4%), trong khi chỉ có 7 doanh nghiệp thua lỗ (chiếm tỷ lệ 5,9%).
Bên cạnh đó, báo cáo cũng dẫn dự báo của Tổ chức nghiên cứu quốc tế Business Monitor International (BMI) cho biết, tốc độ tăng trưởng thực trung bình của ngành xây dựng Việt Nam liên tục duy trì trong khoảng 6%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024 (cao hơn mức trung bình 4,4%/năm của giai đoạn 2013 - 2015).
Về triển vọng năm 2017, có tới 71,4% doanh nghiệp lĩnh vực này được hỏi đánh giá nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình dân dụng trong năm 2017 có xu hướng tăng lên, 28,6% còn lại cho rằng, nhu cầu không thay đổi so với năm trước đó. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành theo cảm nhận của hầu hết các doanh nghiệp là rất lớn.
“Nếu tận dụng tốt cơ hội, các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng hoàn toàn có thể sớm đạt, thậm chí vượt xa mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2017”, báo cáo đánh giá.
Bất động sản sẽ cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Bên cạnh những triển vọng và tiềm năng tăng trưởng khả quan trong năm 2017 của ngành xây dựng, kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp bất động sản đều ý thức được mức độ cạnh tranh trong hoạt động đầu tư và kinh doanh bất động sản sẽ trở nên khốc liệt hơn trong năm 2017.
Dẫn số liệu thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), báo cáo cho biết, tính đến cuối tháng 2/2017, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 29.573 tỷ đồng, giảm 1.450 tỷ đồng so với tháng 12/2016, tương đương mức giảm 4,67%.
Còn theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 2/2017, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản lên tới 52,4 tỷ USD, chiếm 17,6% tổng vốn đầu tư, cho thấy bất động sản vẫn duy trì sức hấp dẫn không chỉ với các nhà đầu tư trong nước, mà cả với nhà đầu tư nước ngoài.
Cũng theo Vietnam Reporrt, số liệu mới công bố gần đây của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước (tăng 43,4% về số doanh nghiệp và tăng 63,8% về vốn đăng ký), trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể của lĩnh vực này lại giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy thị trường bất động sản đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Đây cũng được cho là yếu tố ảnh hưởng nhất đến mục tiêu tăng trưởng của các doanh nghiệp bất động sản, với tỷ lệ 54,5% số doanh nghiệp khảo sát lựa chọn “đối thủ cạnh tranh trong ngành” là rào cản tăng trưởng trong năm 2017.
Doanh nghiệp quan tâm tới kinh tế vĩ mô và hạ tầng
Trong bối cảnh này, trên cơ sở khảo sát ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp, báo cáo đưa ra một số khuyến nghị về mặt chính sách, trong đó đặc biệt tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện hoạt động tốt hơn cho các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng.
Cụ thể, theo kiến nghị của các doanh nghiệp khảo sát, để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn, Chính phủ trong thời gian tới cần ưu tiên mục tiêu “ổn định kinh tế vĩ mô” với 68,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát lựa chọn và “cải thiện cơ sở hạ tầng” với 61,5% doanh nghiệp lựa chọn.
Thực tế cho thấy, nhiều dự án bất động sản xây dựng đảm bảo mỹ quan, chất lượng công trình tốt, giá cả phù hợp, nhưng nằm ở vị trí khá xa trung tâm, nên kém hấp dẫn khách hàng hơn. Nếu cơ sở hạ tầng, giao thông được cải thiện, đây sẽ là những dự án “vàng” trong bối cảnh nhu cầu nhà ở đang tăng cao như hiện nay.
Báo cáo cũng cho biết, ngoài những chính sách cơ bản được khảo sát, một số doanh nghiệp nhận định, việc cung cấp thông tin thị trường liên tục, thường xuyên và chính xác sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược và phân khúc khách hàng thích hợp.
Theo nhận định của nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo khảo sát, thị trường bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng đang có cơ hội để “phất lên” trong năm 2017. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nguy cơ “bong bóng bất động sản” dù hiện nay rất khó xảy ra, nhưng luôn tồn tại song hành cùng sự tăng trưởng và tình trạng đầu cơ. Do đó, các doanh nghiệp cần thận trọng trong định hướng hoạt động và có những quyết sách phù hợp với thực tế, cũng như xu thế của thị trường, qua đó xây dựng uy tín thương hiệu, trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của khách hàng mỗi khi nghĩ đến việc mua/xây dựng ngôi nhà mơ ước của mình.

Đầu tư bất động sản đạt kết quả kinh doanh tốt hơn hoạt động xây dựng và vật liệu xây dựng

 Theo số liệu thống kê của Vietnam Report, doanh thu và lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2015 của nhóm doanh nghiệp bất động sản đạt lần lượt gần 650 tỷ đồng và 76,46 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các doanh nghiệp thuộc nhóm vật liệu xây dựng, xây dựng và tư vấn - môi giới bất động sản. Đây là minh chứng cho thấy, các chủ đầu tư hoạt động kinh doanh khá hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Nhóm chủ đầu tư xuất hiện đa dạng chủ đề nhất trên truyền thông

Dữ liệu mã hóa truyền thông trên các đầu báo lớn trong thời gian từ tháng 2/2016 đến tháng 2/2017 do Vietnam Report thực hiện cho thấy, trong số 11 công ty có trên 10 nhóm chủ đề bao phủ trên truyền thông, có đến 5 đại diện đến từ nhóm chủ đầu tư là Vingroup, Novaland, Sun Group, C.E.O Group, Him Lam; tiếp đến là 3 đại diện từ nhóm vật liệu xây dựng là Thép Hòa Phát,

Viglacera, Eurowindow; 2 đại diện của nhóm nhà thầu xây dựng là Địa ốc Hòa Bình và Coteccons; 1 đại diện của nhóm tư vấn và môi giới là Savills Việt Nam.

Sự đa dạng về nhóm chủ đề bao phủ cho thấy, các chủ đầu tư bất động sản nhận thức rõ và có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn về mặt xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông so với các nhóm doanh nghiệp khác. Top 10 nhóm chủ đề được nhiều doanh nghiệp đề cập đến nhất là sản phẩm, tài chính/kết quả kinh doanh, chứng khoán, hình ảnh/PR, đầu tư, chiến lược kinh doanh/M&A, khách hàng/quan hệ khách hàng, nghiên cứu phát triển (R&D), vị thế, giá cả. Các chủ đề ít được đề cập trên truyền thông là văn hóa doanh nghiệp, lương, chính sách môi trường, báo cáo, lịch sử, toàn cầu hóa.

Nhóm vật liệu xây dựng có tỷ lệ thông tin tích cực cao hơn

Xét về tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực trên tổng số lượng thông tin mã hóa của các doanh nghiệp trên truyền thông, trong số 10 công ty có tỷ lệ chênh lệch cao nhất, có 4 đại diện của nhóm vật liệu xây dựng bao gồm là Phú Tài, Eurowindow, Vĩnh Tường, Đồng Tâm; 4 đại diện đến từ nhóm chủ đầu tư là Novaland, C.E.O Group, Sun Group, Vingroup; 1 đại diện tư vấn và môi giới bất động sản là Đất Xanh miền Bắc; và 1 đại diện nhà thầu xây dựng là Coteccons.

Các tin tiêu cực về doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng trong năm vừa qua thường có liên quan đến vấn đề kinh doanh thua lỗ, giá cổ phiếu giảm, giải tỏa mặt bằng, ô nhiễm môi trường…

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn