Liên quan đến việc thực hiện xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động trên địa bàn, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Mô hình nhà ở 100 triệu đồng ở Bình Dương chính là nhà lưu trú công nhân mà Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai trong thời gian qua với số lượng khoảng 40.000 căn. Thành phố sẽ nghiên cứu, làm việc với các chủ đầu tư để giảm giá thành, đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng nhu cầu chính đáng về nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ của người dân với các mức giá từ 300 – 400 – 700 triệu và dưới 1 tỷ đồng/căn.
“Hiện ở quận 12 đã có chủ đầu tư làm dự án nhà ở xã hội quy mô 1.000 căn nhưng hồ sơ nộp xin mua lên đến 7.000 hồ sơ. Còn tại huyện Nhà Bè cũng có doanh nghiệp đầu tư làm nhà ở xã hội từ quỹ đất của Nhà nước quản lý. Sở Xây dựng thành phố đã 2 lần làm việc với 2 chủ đầu tư này để bàn phương án kéo giảm suất đầu tư, giảm giá bán ở mức còn 300 – 400 – 700 triệu đồng/căn. Chỉ có đất thuộc quản lý Nhà nước mới có thể làm được nhà ở xã hội, giá rẻ từ 300 triệu đồng còn nếu là đất doanh nghiệp tự bồi thường, giải phóng mặt bằng thì không thể thực hiện được”, ông Trần Trọng Tuấn cho biết thêm.
Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản – Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 57 dự án nhà ở xã hội với quy mô 165ha, trong số đó chỉ có 37 dự án được thực hiện độc lập với quy mô 45.000 căn, số còn lại thực hiện theo quy định trích 20% quỹ đất xây dựng làm nhà ở xã hội.
Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND thành phố kế hoạch phát triển nhà ở xã hội đến năm 2020; trong đó có giải pháp đa dạng sản phẩm (diện tích, giá tiền, vị trí) để phục vụ cho nhiều đối tượng; trong đó có các hộ dân sống trên, ven kênh rạch không đủ điều kiện mua nhà ở thương mại.

Nguồn: BNEWS/TXVN