Đặc biệt, lĩnh vực bất động sản cũng đã lọt vào “tầm ngắm” của các đại gia Mỹ. The Grand Hồ Tràm Strip hay Tổ hợp trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế đặt tại Tp.HCM với tổng mức đầu tư lên tới 4 tỷ USD… sẽ càng làm cho thị trường bất động sản Việt Nam trở nên nóng hơn.

Diễn biến thị trường bất động sản

Tp.HCM: Nhiều dự án trên dưới 1 tỷ đồng bung hàng

Theo khảo sát, giao dịch của thị trường trong nửa đầu tháng 5 có nhiều chuyển biến tích cực. Nhu cầu tìm mua tăng mạnh nhất là với những dự án có mức giá tầm 20 triệu/m2 đổ lại. Giá bán sơ cấp tại các dự án tầm trung hầu như không có nhiều biến động trong khi đó giá bán thứ cấp tại một số dự án ghi nhận tình trạng tăng nhẹ, ở tầm 2 – 3%. Trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt nghiêm trọng các dự án nhà giá bình dân như hiện nay, việc CĐT tung ra các căn hộ với diện tích đa dạng 62-88m2 có giá bán trên dưới 1 tỷ kèm theo các chính sách bán hàng ưu đãi tất yếu sẽ thu hút được sự quan tâm của người mua nhà. Nhu cầu nhà đất trên dưới 1 tỷ chưa bao giờ cạn, chỉ cần là dự án tốt, chính sách bán hợp lý thì không bao giờ thiếu người mua.

Dự báo, trong các tháng tiếp theo thị trường  có thể sẽ không chào đón thêm nhiều dự án thuộc phân khúc này, áp lực cạnh tranh không cao, nguồn cầu ổn định do đó giao dịch của thị trường căn hộ giá tầm trung cũng sẽ tiếp tục ổn định.

Nhà đầu tư Mỹ bắt tay “đại gia” Việt rót thêm 75 triệu USD vào Dự án Hồ Tràm Strip

Dự án Tổ hợp khách sạn, sân golf, casino…có trị giá 4,2 tỷ USD này đang được đẩy mạnh đầu tư, với việc bổ sung thêm nguồn vốn này, tổng số vốn rót vào dự án đến nay vào khoảng 1 tỷ USD.

Nguồn vốn bổ sung này nhằm mục đích xây dựng mở rộng khu nghỉ dưỡng phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip giá trị 75 triệu đô la Mỹ. The Grand Hồ Tràm Strip đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) việc hợp tác đầu tư này với Công ty cổ phần xây dựng Cotec (CotecCons) vào ngày 23 tháng 5 trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử của tổng thống Obama đến Việt Nam và thắt chặt mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam.

MOU này thể hiện việc xây dựng tháp khách sạn thứ hai 559 phòng của The Grand sẽ do Tập đoàn CotecCons đảm trách, nâng tổng số lượng phòng khu phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip lên 1.100 phòng khi hoàn thiện.

Hà Nội phố biến thành sông: Quy hoạch đô thị có vấn đề

Trong khi các khu đô thị trung tâm ít bị ảnh hưởng sau trận mưa lớn bất thường ngày 25/5, hàng chục khu đô thị mới ở Hà Nội với những tòa chung cư có giá vài tỷ đồng/căn hộ lại chìm trong biển nước. Một lần nữa các chuyên gia cảnh báo về công tác quy hoạch đô thị có vấn đề.

Ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, người Pháp xưa đã tính toán kỹ lưỡng hướng thoát nước của đô thị khi xây dựng 36 phố phường, mặc dù họ chưa có máy kinh vĩ chuẩn hiện đại như bây giờ.

Ngày nay, khi Hà Nội mở rộng, các dự án khu đô thị hầu như ngập nước khi mưa lớn. Các tòa chung cư trong khu đô thị tự chảy sang nhau. “Nếu không xác định ngay bây giờ cao độ xây dựng của các khu đô thị khớp nối với nhau, xác định hướng thoát nước của thành phố mở rộng thì trong tương lai, chúng ta sẽ không thể sửa chữa được.

Theo một lãnh đạo Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng), trong quy hoạch chi tiết 1/500 bắt buộc chủ đầu tư khu đô thị mới phải làm hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, việc đấu nối hệ thống thoát nước thế nào chưa được kiểm soát. Và đây chính là lỗ hổng khiến mỗi lần mưa lớn, các khu đô thị mới bị ngập lụt đầu tiên trong thành phố.

1.089 tỷ đồng xây khu tái định cư cho dự án tuyến metro số 2

UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề xuất đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu vực xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, phường 11, quận 3 theo hình thức đối tác công tư phiếu BT (xây dựng - chuyển giao) để phục vụ tái định cư cho dự án tuyến metro số 2 , Bến Thành - Tham Lương và bổ sung quỹ nhà tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn quận 3.

Công trình gồm hai khối chung cư cao 25 tầng (bao gồm 1 tầng hầm), trong đó khối đế cao 3 tầng dự kiến bố trí chức năng làm thương mại - dịch vụ, bãi để xe và công trình công cộng như nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng...; khối tháp cao 22 tầng làm căn hộ ở được bố trí theo hướng Đông Bắc - Tây Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.089 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2018.

KHỞI CÔNG, MỞ BÁN DỰ ÁN

Vingroup chính thức ra mắt Vincom Shophouse Tuyên Quang

Ngày 29/05/2016, Tập đoàn Vingroup sẽ tổ chức buổi lễ ra mắt chính thức nhà phố thương mại Vincom Shophouse Tuyên Quang, dự án nhà phố đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Dự án Vincom Shophouse Tuyên Quang sở hữu vị trí kim cương với bốn mặt tiền đáng mơ ước: mặt đường Quang Trung sầm uất bậc nhất của thành phố Tuyên Quang, mặt phố Song Hào và mặt phố Hà Huy Tập, phía sau là phố Lý Thái Tổ giao hòa phong thuỷ cùng hồ Phan Thiết tuyệt đẹp - nằm ngay trong tổ hợp dự án Vincom Plaza Tuyên Quang. Khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse Tuyên Quang được xây dựng trên diện tích 10.357m2 với thiết kế theo phong cách tân cổ điển sang trọng. Các căn Shophouse có diện tích linh hoạt từ 69 đến 125m2, trong đó tầng 1 dành cho các hoạt động kinh doanh thương mại, từ tầng 2 trở lên là không gian sinh sống riêng tư và tiện nghi của gia chủ.

Mở bán chính thức dự án Ruby City 2 giá từ 20,5 triệu đồng/m2

Ngày 29/5 tới đây, chủ đầu tư Cty CP Đầu tư Phát triển Nhà Thăng Long chính thức mở bán tòa chung cư Ruby City 2 – Long Biên, Hà Nội. 30 khách hàng đầu tiên đặt mua thành công dự án sẽ được chiết khấu ngay 4.5% giá trị căn hộ. Không chỉ có nhiều lợi thế về vị trí hay tiện ích, Ruby City còn được công bố với mức giá rất cạnh tranh, chỉ từ 20,5 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, đây còn là dự án hiếm hoi trên thị trường nhận được sự bảo lãnh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Khách hàng có nhu cầu vay vốn có thể nhận mức hỗ trợ tối đa đến 70% giá trị hợp đồng với lãi suất thấp và thời gian cho vay lên đến 20 năm.

Eco - Green City mở bán đợt cuối toà CT1

Chủ đầu tư dự án Eco-Green City thông báo mở bán đợt cuối tòa CT1 với những chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm mang đến những cơ hội cuối cùng cho khách hàng sở hữu căn hộ tại tòa nhà có view đẹp nhất dự án. Tòa căn hộ CT1 nằm trong Tổ hợp Thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp Eco – Green City. Dự án tọa lạc trên trục đường Nguyễn Xiển. Hiện tại, tòa CT1 Eco – Green City đã xây dựng đến tầng 6 và dự kiến bàn giao nhà vào quý II/2018. Những khách hàng đặt mua căn hộ tại CT1 thời gian này sẽ được chủ đầu tư tặng gói nội thất lên tới 30 triệu đồng và được hỗ trợ vay tối đa 75% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi 0% (khi vay tại Ngân hàng TMCP Bưu liên Liên Việt) cho đến khi có thông báo bàn giao nhà của chủ đầu tư.

29/5: Mở bán chính thức tòa căn hộ đẳng cấp Summer Suites

Liên doanh CapitaLand – Hoàng Thành phối hợp cùng đơn vị phân phối độc quyền quyết định tổ chức lễ mở bán chính thức tòa căn hộ Summer Suites, tòa tháp đẹp nhất tại Seasons Avenue, làng Việt Kiều Châu Âu, Mỗ Lao, Hà Nội vào ngày 29/05 tới đây tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội. Là tòa căn hộ đẳng cấp nhất dự án, Summer Suites có vị trí hoàn hảo, nhìn thẳng xuống bể bơi vô cực tiêu chuẩn Olympic rộng 600m2 tuyệt đẹp, kết nối toàn diện tới chuỗi 60 tiện ích nội khu. Ngoài ra, Summer Suites được thiết kế hình chữ H với một nửa số căn hộ có tới 3 mặt thoáng, một nửa số căn hộ có tầm nhìn thư thái ra bể bơi. Bên cạnh tiến độ thanh toán siêu mỏng chỉ 1,25%/tháng hoặc thanh toán chỉ 30% nhận nhà, khách hàng mua căn hộ 3 phòng ngủ từ tầng 30 đến tầng 35 sẽ được chiết khấu từ 50 đến 80 triệu đồng tùy theo mã căn.

Tòa tháp cuối cùng tại West Bay Ecopark mở bán

Vào ngày 28 và 29/5, Ecopark mở bán tháp A khu căn hộ hiện đại West Bay Sky Residences. Đây là dịp cuối cùng dành cho những khách hàng muốn trở thành cư dân của khu đô thị sinh thái dẫn đầu miền Bắc với mức giá từ 688 triệu đồng. West Bay Sky Residences có 6 loại căn hộ điển hình từ một tới ba phòng ngủ với diện tích thông thuỷ từ 45 tới 90m2, đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau của khách hàng. Toàn bộ các căn hộ đều có ban công rộng đón ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt, các căn hộ đều được bàn giao hoàn thiện gồm hệ thống trần, sàn, bếp, thiết bị vệ sinh, điều hoà nhiệt độ… Riêng căn 45m2 được hoàn thiện kèm gói nội thất rời hữu dụng, tạo điều kiện cho những khách hàng muốn cho thuê và đầu tư căn hộ nhỏ.

Căn hộ cao cấp trung tâm Hà Đông chỉ từ 350 triệu đồng

Được vay lãi suất ngân hàng 0% trong vòng 18 tháng, khách hàng chỉ cần có 350 triệu đồng là có thể mua ngay căn hộ cao cấp Tháp Doanh Nhân 2 phòng ngủ giữa trung tâm quận Hà Đông. Dự án Tháp doanh nhân toạ lạc tại vị trí số 1 Thanh Bình, giữa trung tâm Quận Hà Đông, nơi dân cư hiện hữu lâu đời, có tổng diện tích xây dựng là 2.710m2 với chiều cao 168m, toà nhà bao gồm 52 tầng với 45 tầng nổi, 2 tầng lửng. Đặc biệt, 5 tầng hầm tổng diện tích 8.940m2 có khả năng phục vụ chỗ để xe cho gần 1.000 cư dân trong căn hộ. Tất cả các căn hộ đều có diện tích khác nhau giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và mức giá, căn có diện tích từ 62-65m2 với chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng, đã gồm VAT và nội thất cơ bản. Căn hộ 3 phòng ngủ chỉ dao động trong khoảng giá trên dưới 1,5 tỷ đồng, căn hộ 4 phòng ngủ có giá từ trên 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, khách hàng đặt mua nhà của Tháp Doanh Nhân sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ gói vay lãi suất 0% trong vòng 18 tháng hoặc cho tới khi nhận nhà. Như vậy, khách hàng chỉ cần đóng tối thiểu 30% hợp đồng mua bán tương đương với mức tiền là 350 triệu là đã sở hữu ngay căn hộ cao cấp Tháp Doanh Nhân giữa trung tâm phố cổ có 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, ban công đón nắng, view hướng đông nam... với tổng diện tích là 63m2.

The Golden An Khánh: Mua nhà tặng xe đạp điện

Khách hàng đặt cọc thành công căn hộ tại dự án The Golden An Khánh GĐ2 có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhận giải Đặc biệt là 1 xe đạp điện trị giá 20 triệu đồng cùng nhiều giải thưởng giá trị khác. Chỉ cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia 5km, từ dự án đi đến các khu trung tâm lân cận như Khu đô thị Mỹ Đình, Sân vận động Mỹ Đình, Trung tâm thương mại BigC thuận tiện và nhanh chóng theo Đại lộ Thăng Long hoặc đi vào khu vực trung tâm quận Hà Đông, quận Thanh Xuân bằng đường Lê Trọng Tấn chỉ mất gần 10 phút chạy xe. The Golden An Khánh với mức giá chỉ 1 tỷ đồng cho căn hộ 70m2 được thừa hưởng cơ sở hạ tầng hoàn thiện đồng bộ trong khu vực, cùng những dịch vụ tiện ích 5 sao (tương đương với những căn hộ cao cấp có giá bán trung bình 40 triệu/m2.

Mở bán 57 căn biệt thự đẹp nhất đảo Hòn Tre Nha Trang

Ngày 22/5/2016, Tập đoàn Vingroup chính thức mở bán biệt thự biển Vinpearl Nha Trang Resort. Vinpearl Nha Trang Resort gồm 57 căn biệt thự tọa lạc tại Bãi Trũ, vị trí đẹp và đắc địa nhất trong quần thể nghỉ dưỡng Vinpearl trên đảo Hòn Tre. Với 90% biệt thự sát bờ biển và 100% căn hướng trực diện biển, Vinpearl Nha Trang Resort sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp nhìn ra vịnh Nha Trang. Các biệt thự đều có 2 tầng 3 phòng ngủ rộng rãi được xây dựng theo lối kiến trúc tân cổ điển tinh tế với nội thất sang trọng và đẳng cấp. Với một nhóm 3 khách hàng cùng tham gia vay và đầu tư, mỗi người chỉ cần số vốn ban đầu từ 1,4 tỷ đồng đã có thể sở hữu biệt thự đẳng cấp trên đảo Hòn Tre, Nha Trang.

Ra mắt Mövenpick Cam Ranh Resort, dự án đầu tiên có thiết kế 100% nhìn thấy biển

Dự án đầu tiên và duy nhất có 100% biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng nhìn thấy biển - Mövenpick Cam Ranh Resort, sẽ chính thức ra mắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vào ngày 28/5/2016 tại Khách sạn Lotte Hà Nội. Mövenpick Cam Ranh Resort là quần thể dự án khách sạn 5 sao cao cấp bao gồm các biệt thự mang thương hiệu Mövenpick Villas, căn hộ nghỉ dưỡng Mövenpick Condotel cùng với khách sạn, hệ thống tiện ích tiêu chuẩn 5 sao như sân golf, khu spa, bể bơi, chuỗi nhà hàng. Dự án nằm tại Bãi Dài, Cam Ranh, một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh chỉ 5 phút lái xe, là điểm đến nghỉ dưỡng thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Mua Office-tel Charmington La Pointe, tưng bừng trúng nhà sang - rinh xe xịn

Ngày 28/05/2016 tới đây, sự kiện giới thiệu sản phẩm Office-tel Charmington La Pointe của Sacomreal sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Metropole, 216 Lý Chính Thắng, Quận 3, TP.HCM. Lợi thế của Office-tel Charmington La Pointe là vị trí vàng, ngay mặt tiền đường Cao Thắng, Quận 10. Đây là khu vực dân cư hiện hữu lâu năm và dễ dàng kết nối với quận trung tâm, thuận lợi trong giao dịch với đối tác khách hàng. Bên cạnh đó, giá bán chỉ từ 1,3 tỷ đồng/căn hộ với đầy đủ tiện ích sống, văn phòng cao cấp chuẩn 4 sao giúp khách hàng có thể “sống – làm việc – giải trí” trong cùng một địa điểm trở thành sức hấp dẫn lớn và khác biệt của sản phẩm này.

Đất Xanh Miền Nam và N.H.O công bố dự án SKY 9

Chủ đầu tư N.H.O - Khang Việt và đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Nam vừa chính thức công bố ra thị trường căn hộ Sky 9 tiêu chuẩn Hàn Quốc với mức giá chỉ 765 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ. Sky 9 tọa lạc tại trung tâm Quận 9, cách Đại lộ Mai Chí Thọ (Quận 2) chỉ 4km. Từ dự án, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Quận 1, Quận 2, Quận 7 chỉ 10 phút qua tuyến đại lộ Mai Chí Thọ, Hầm Thủ Thiêm, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Vành đai trong, Nguyễn Duy Trinh và Đỗ Xuân Hợp.

PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG, ĐÔ THỊ

Trong tháng 6 sẽ GPMB xong dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng

Đó là khẳng định của ông Phạm Đình Tuấn, Phó Giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 24/5. Ông Tuấn cho biết, đến thời điểm này dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng đã hoàn thành đoạn từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ, đang tổ chức thi công đoạn từ sông Lừ đến nút Ngã Tư Vọng và sẽ hoàn thành đoạn này trong quý III/2016 (đoạn từ Tôn Thất Tùng – nút Ngã Tư Vọng dài 1.345m). Đoạn từ Tôn Thất Tùng-nút Ngã Tư Sở (dài 643m) đang tổ chức GPMB (sẽ GPMB xong trong tháng 6 để hoàn thành công trình trong năm 2016).

TPHCM xây dựng đường song hành Mai Chí Thọ - Vành đai 2

Thủ tướng vừa có ý kiến về cơ chế triển khai đầu tư dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ (quận 2) qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến Vành đai 2 (tại nút giao An Phú, quận 2, TP.HCM). Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm xây dựng, phê duyệt phương án lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi của dự án.

Tp.HCM: Xây dựng nút giao thông tại điểm ùn tắc ngã tư Gò Mây

Mới đây, UBND Tp.HCM đã chấp thuận cho xây dựng nút giao thông tại ngã tư Gò Mây (giao lộ Quốc lộ 1 - đường Lê Trọng Tấn - đường Nguyễn Thị Tú). Theo đó, UBND Tp.HCM chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO nghiên cứu đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức tại giao lộ Quốc lộ 1 - đường Lê Trọng Tấn - đường Nguyễn Thị Tú bằng nguồn vốn do doanh nghiệp tự thu xếp và được tính toán bổ sung vào Hợp đồng BOT dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc.

QUY HOẠCH, ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH

Hà Nội: Phê duyệt nhiệm vụ chỉ giới đường đỏ đường Tố Hữu kéo dài

UBND TP Hà Nội vừa ban hành phê duyệt nhiệm vụ chỉ giới đường đỏ cắm mốc giới tuyến đường Tố Hữu kéo dài (từ Vành đai 4 đến thị trấn Chúc Sơn, tỷ lệ 1/500).

Theo đó, điểm đầu tuyến tại nút giao với tuyến đường Vành đai 4; điểm cuối tuyến tại nút giao với tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam. Phạm vi ranh giới toàn bộ bề rộng mặt cắt ngang đường theo quy hoạch và khoảng 50m bề rộng mỗi bên tính từ chỉ giới đường đỏ tuyến đường (phù hợp với phạm vi để nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết hai bên trục đường mở mới trong đô thị theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009). Quy mô nghiên cứu tổng chiều dài tuyến đường khoảng 7,2km, 6 làn xe; diện tích nghiên cứu khoảng 112ha. Đây là tuyến đường cấp đô thị và tương đương kết nối đô thị trung tâm với thị trấn sinh thái Chúc Sơn.

Duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối đường 70, tỷ lệ 1/500

Quyết định số 2504/QĐ-UBND vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành về việc phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ, cắm mốc giới tuyến đường nối đường 70 với xã Vân Canh - Khu đô thị vườn Cam - Sơn Đồng, tỉ lệ 1/500.

Theo đó, điểm đầu của tuyến đường có vị trí tại điểm giao cắt với đường 70; điểm cuối tuyến nằm tại vị trí giao cắt với tuyến đường liên khu vực nối 3 phân khu đô thị S1, S2, S3 - tuyến số 2. Phạm vi ranh giới của toàn bộ bề rộng mặt cắt ngang đường tuân theo quy hoạch và khoảng 50m bề rộng mỗi bên đường tính từ chỉ giới đường đỏ của tuyến đường. Theo quy mô nghiên cứu, tổng chiều dài toàn tuyến đường khoảng 4,5km; diện tích nghiên cứu khoảng 63ha. Tuyến đường này được xếp loại là đường cấp đô thị (đường liên khu vực) kết nối mạng lưới giao thông khu vực đô thị phía đông đường vành đai 4 với vành đai xanh sông Nhuệ, giúp kết nối các trục đường có tính chất vành đai, trong đó có đường 70, đường 3,5 và đường liên khu vực dọc đường vành đai 4.

Duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 hai bên tuyến đường 179, Gia Lâm

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường 179 đoạn từ quốc lộ 5 đến thôn Chu Xá, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.

Theo quy hoạch, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 4km với điểm đầu là nút giao giữa quốc lộ 5 với đường 179 còn điểm cuối là thôn Chu Xá, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Khu vực nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích khoảng 1.385.700m2 với quy mô dân số vào khoảng 5.275 người.

CHÍNH SÁCH, QUẢN LÝ

Hà Nội thanh tra hàng loạt các dự án khu đô thị

Theo quyết định 2528/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký đoàn thanh tra liên ngành gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn Thanh tra.

Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Hà Nội có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất theo khoản a, mục 4, Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 22/8/2013 của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP tại mục 1, Công văn số 1180/UBND-TNMT, ngày 2/3/2016; Trưởng Đoàn Thanh tra có trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Đoàn thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010; các thành viên Đoàn thanh tra chấp hành sự phân công của Trưởng Đoàn thanh tra, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được UBND TP giao.

Điều chỉnh đơn giá đất ở làm căn cứ bồi thường GPMB khu vực Định Công

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh và đơn giá đất ở cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A tại phường Định Công và phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Theo đó, hệ số và đơn giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB đường Định Công như sau:

Vị trí 1: Hệ số điều chỉnh giá đất ở làm căn bồi thường, hỗ trợ GPMB là 1,87 lần so với giá đất ở quy định tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP. Hà Nội, tương ứng với giá đất là 48.620.000 đồng/m2.

Vị trí 2: Hệ số điều chỉnh giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB là 1,94 lần so với giá đất ở quy định tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP. Hà Nội, tương ứng với giá đất (làm tròn số) là 28.246.000 đồng/m2.

Vị trí 3: Hệ số điều chỉnh giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB là 1,91 lần so với giá đất ở quy định tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP. Hà Nội, tương ứng với giá đất (làm tròn số) là 22.844.000 đồng/m2.

Vị trí 4: Xác định theo giá đất vị trí 3, còn hệ số điều chỉnh giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB là 1,91 lần so với giá đất ở quy định tại Quyết định số 96/2014/QD-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP. Hà Nội, tương ứng với giá đất (làm tròn số) là 22.844.000 đồng/m2…

Giá đền bù GPMB quốc lộ 1A đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi cao nhất 26 triệu/m2

Theo phê duyệt của UBND TP. Hà Nội, giá đất đền bù GPMB dự án Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi được chia làm 3 khu vực chính, gồm: khu vực xã Tứ Hiệp vị trí VT1 từ cuối thị trấn Văn Điển đến hết xã Tứ Hiệp, phía đối diện đường tàu có hệ số đền bù đất là 1,58 lần tương đương giá đền bù đất làm tròn khoảng 26 triệu đồng/m2; vị trí VT4 có hệ số đền bù là 1,8 lần, tương đương giá đền bù là 13,6 triệu đồng/m2.

Riêng khu vực xã Ngọc Hồi - Liên Ninh lại được chia thành 3 vị trí khác nhau với giá đất đền bù GPMB như sau: vị trí VT1 từ cầu Ngọc Hồi đến hết địa phận huyện Thanh Trì phía đối diện đường tàu có hệ số đền bù là 1,21 lần, tương đương giá đất làm tròn khoản 14,7 triệu đồng/m2; vị trí VT2 có hệ số đền bù là 1,21 lần tương đương giá đất 9,6 triệu đồng/m2; vị trí VT3 có hệ số đền bù là 1,14 lần tương đương giá đất gần 7,5 triệu đồng/m2.

Cùng với việc ban hành giá đền bù GPMB, UBND TP. Hà Nội cũng ban hành giá đất tái định cư cho người dân thuộc diện giải tỏa để triển khai thực hiện dự án. Theo đó, giá đất tái định cư phục vụ dự án dao động từ 3,8 - 8,2 triệu đồng/m2.

KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị dừng quy định về cao ốc phải có 3 tầng hầm

Theo VNREA, trong thông báo số 1823/TB-QHKT ngày 14/4/2016 của sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội có một số bất cập sau:

Thứ nhất, thông báo chưa phù hợp về hình thức văn bản, thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là đối với các nội dung điều chỉnh thị trường bất động sản, một lĩnh vực lớn, có ảnh hưởng rộng đến sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước cũng như sự phát triển của thành phố, chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành đã được ban hành.

Thứ Hai, thông báo không quy định rõ về quy mô, vị trí, tính chất công trình, dự án như ở nội đô, ngoại thành, hay nhà ở xã hội, nhà ở thương mại… Điều này gây khó khăn trong quá trình áp dụng, gây ách tắc toàn bộ hoạt động đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố.

Thứ Ba, về vấn đề chuyển tiếp, với quy định của thông báo, các dự án đang bị dừng lại, hoặc trả về…đã thực sự gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Thêm nữa với việc quy định như vậy chi phí đầu tư sẽ bị đội lên, các thủ tục phải làm lại từ đầu…trong khi đó để dự án đi đến giai đoạn như quy định tại thông báo, chủ đầu tư đã phải làm nhiều thủ tục và tốn quá nhiều thời gian. Điều này là bất hợp lý khi áp dụng vào thực tế.

VNREA kiến nghị TP Hà Nội trước mắt có văn bản dừng hiệu lực của thông báo số 1823/TB-QHKT ngày 14/4/2016 của Sở Quy hoạch kiến trúc, vì thông báo đã và đang gây ách tắc hoạt động đầu tư và kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố, gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp, đến khi TP có quyết định chính thức.

Horea lại kiến nghị giải ngân tiếp gói 30.000 tỷ đồng

Hôm 23/5, Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) lại có văn bản kiến nghị Ngân hàng nhà nước về việc tiếp tục triển khai giải ngân với lãi suất ưu đãi cho đến khi hết số tiền trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

HoREA kiến nghị Ngân hàng nhà nước sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 23 của Chính phủ về tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho đến khi giải ngân hết số tiền trong gói này để các Ngân hàng thương mại có căn cứ thực hiện và người vay yên tâm, với các đề xuất sau:

Thống kê, xác định số dư nợ theo các hợp đồng vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng của từng Ngân hàng thương mại. Sau ngày 31/5/2016, các Ngân hàng thương mại được tiếp tục giải ngân cho các đối tượng khách vay đến hết hợp đồng theo tiến độ và điều kiện giải ngân đã xác định trong hợp đồng tín dụng, tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp và người vay.

Đề xuất xây cầu Cát Lái nối TPHCM với Đồng Nai trên 5.000 tỷ đồng

Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco 1 – Đức Bình – Cái Mép vừa đề xuất Thành ủy và UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho phép được nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái (nối Quận 2, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) theo hình thức BOT kết hợp BT.

Theo đó, điểm đầu dự án tại ngã tư giao giữa đường D (Khu công nghiệp Cát Lái) với đường Nguyễn Thị Định, Quận 2; điểm cuối tại đường Lý Thái Tổ, cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc thành phố Nhơn Trạch, Đồng Nai. Chiều dài cầu khoảng 3 km, tổng mức đầu tư được đưa ra 2 mức là 5.717 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng.

Nguồn: TTGCVT tổng hợp