Hai thống báo từ Ấn Độ ảnh hưởng đến điều Việt Nam
Theo thông tin từ Bộ Công Thương Việt Nam, ngày 12/6, Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ thông báo về điều chỉnh/sửa đổi điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng hạt điều (gồm cả hạt điều vỡ và hạt điều nguyên).
Cụ thể, nước này tăng giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) đối với mặt hàng hạt điều nhân, vỡ (Mã HS code: 08013210) từ mức giá giao hàng tại cảng dỡ hàng (CIF) 288 rupee/kg hiện nay gấp 2,4 lần lên 680 rupee/kg.
Ngoài ra, Ấn Độ tăng 1,8 lần giá MIP đối với mặt hàng hạt điều nhân, nguyên (Mã HS Code: 08013220) từ giá CIF 400 rupee/kg lên 720 rupee/kg.
Tất cả trường hợp nhập khẩu với giá dưới mức MIP nêu trên đều bị cấm.
Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) nhận định đây là một trong những biện pháp mạnh của Chính phủ nhằm bảo hộ cho chế biến hạt điều nội địa, có tác động trực tiếp đến chế biến và xuất khẩu điều của Việt Nam vào Ấn Độ.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1.300 tấn hạt điều sang Ấn Độ, trị giá 7,38 triệu USD.
Ngày 15/6, Bộ Tài chính Ấn Độ ra thông báo tăng thuế lên 7,5 - 120% vào 28 mặt hàng của Mỹ bắt đầu từ ngày 16/6.
Danh sách các mặt hàng này bao gồm từ hạnh nhân, táo, óc chó, lê... cho đến thép hợp kim.. Hạt óc chó bị tăng thuế cao nhất từ 30% hiện nay lên đến 120%.
Hiện Ấn Độ là nước nhập khẩu hạnh nhân lớn nhất của Mỹ, chi trả khoảng 543 triệu USD để mua hơn 50% sản lượng hạnh nhân xuất khẩu của Mỹ trong năm 2018.
Cơ hội hay thách thức với ngành điều Việt Nam?
Vinacas cho biết theo một số chuyên gia trong ngành điều, để bù đắp lượng hạnh nhân, óc chó... giảm, Ấn Độ có thể sẽ giảm xuất khẩu điều nhân để đáp ứng nhu cầu tăng từ tiêu dùng nội địa.
"Nếu vậy, Việt Nam có thể sẽ có cơ hội tăng luợng nhân điều xuất khẩu thay thế cho lượng nhân mà Ấn Độ sẽ giảm xuất khẩu trên thị trường thế giới", Vinacas nhận định.
Một số chuyên gia lại khuyến cáo việc Ấn Độ tăng tiêu thụ điều nội địa, giảm nhập khẩu các loại hạt từ Mỹ có thể sẽ tăng nhập khẩu điều thô khiến điều thô tăng giá.
Đồng thời, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười giảm giá tại Mỹ và các nước khác khiến nhu cầu điều nhân giảm... Như vậy, có thể sẽ có những bất lợi cho chế biến và xuất khẩu điều của Việt Nam.
"Do đó, các doanh nghiệp cần nhạy bén, bắt kịp với những biến động của thị trường để tận dụng mọi cơ hội nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tránh được những rủi ro, thiệt hại trước những thách thức của thương trường", Vinacas khuyến nghị.
Nguồn: Đức Quỳnh/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng