Giá gạo tăng cao đã gây áp lực lên Chính phủ Bangladesh – quốc gia đã và đang nỗ lực bổ sung nguồn lương thực sau khi lũ lụt tàn phá mùa màng hồi năm ngoái.
Bộ trưởng Lương thực Bangladesh, Mosammat Nazmanara Khanum, cho biết, quóc gia này sẽ ký hợp đồng liên chính phủ về việc nhập khẩu gạo trắng với giá 485 USD/tấn, CIF.
"Mục tiêu chính của chúng tôi lúc này là giảm giá gạo”, ông Khanum cho biết, và thêm rằng Chính phủ có thể mua thêm 10 triệu tấn nữa trong năm kết thúc vào tháng 6/2021.
Thỏa thuận này sẽ sớm được ký kết, và gạo sẽ được giao theo từng giai đoạn vào tháng 4 tới,
Trước đó, Bangladesh cũng đã mua 150.000 tấn gạo của Công ty quốc doanh Ấn Độ, NAFED, theo một thỏa thuận liên chính phủ. Ông Khanum nói rằng: “Chúng tôi có thể mua thêm gạo Ấn Độ theo các hợp đồng giao dịch giữa 2 nước”, và cho biết thêm rằng Bộ Lương thực đang đàm phán với một số cơ quan khác của Nhà nước Ấn Độ.
Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới, với khoảng 35 triệu tấn gạo mỗi năm, nhưng tiêu thụ gần như toàn bộ số đo, và thường phải nhâp khẩu mỗi khi bị thiên tai gây thiếu hụt nguồn cung.
 

Nguồn: VITIC / Reuters