Nông dân tại Việt Nam, nhà sản xuất robusta lớn nhất thế giới được dự kiến bắt đầu mùa thu hoạch chính vào giữa tháng 11 do mưa gần đây giữ hạt lâu chín và sẵn sàng để thu hoạch.
Các thương nhân dự kiến sản lượng trong giai đoạn 2017/18 trở lại mức trung bình sau khi giảm sản lượng trong vụ thu hoạch trước bởi tình trạng thời tiết không thuận lợi trong tháng 12.
Sản lượng cả phê của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục mới trong niên vụ 2017/18, nhưng mưa rào sẽ trì hoãn việc thu hoạch, theo Judith Ganes, chủ tịch của JGanes Consulting.
Sản lượng cà phê tại Brazil, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, có thể đạt mức đỉnh mới trong giai đoạn này, nhưng giá không thể giảm do tồn kho tại các nước sản xuất là thấp trong nhiều năm qua bởi thời tiết khắc nghiệt, Ganes cho biết tại hội nghị trồng trọt tại Jakarta.
Lê Đức Huy phó tổng giám đốc của Simexco, một công ty xuất khẩu ở Đắk Lắk tỉnh trồng cà phê lớn nhất của Việt Nam cho biết “chúng tôi cũng phải chú ý tới sự gia tăng tiêu thụ nội địa tại Việt Nam”. “Có một số nhà máy cà phê hòa tan đã hoặc sắp mở rộng hay mở mới, góp phần tăng nhu cầu trong nước; một số nhà rang xay quy mô nhỏ đang làm khá tốt, trong khi nhiều chuỗi cà phê và doanh nghiệp mới xuất hiện”.
Nông dân tại Đắk Lắk đang chào cà phê ở mức 42.000 - 43.000 đồng/kg, thấp hơn so với 43.400 - 43.500 đồng một tuần trước.
Các thương nhân đã chào robusta loại 2 với 5% hạt đen và vỡ ở mức trừ lùi 50 - 70 USD so với hợp đồng kỳ hạn tháng 1 trên sàn ICE London, nhưng giao dịch là chậm chạp do tồn kho thấp trước vụ thu hoạch và nhu cầu ở nước ngoài là yếu.
Giá robusta loại 4 với 80% hạt khiếm khuyết của Indonesia tại khu vực trồng chính của Lampung đứng ở mức cộng 40 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 1 trên sàn ICE, một tuần trước mức cộng là 20 - 30 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet