Đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu đã khiến chính phủ các nước áp đặt lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.
Chuỗi cung ứng đang trì trệ vì năng suất vận tải hàng không sụt giảm và các công ty gặp khó khăn trong việc tìm đủ tài xế xe tải và đội ngũ vận chuyển.
Trái ngược với sự giảm giá mạnh ở nhiều mặt hàng, giá cà phê cao tăng nhờ nhu cầu mạnh mẽ và kì vọng nguồn cung, vốn đã thắt chặt từ trước khi virus lây lan, sẽ khan hiếm hơn nữa. Theo Reuters, nông dân tại các nước xuất khẩu lớn Brazil và Colombia, trong số các quốc gia khác, đã ghi nhận giá tăng.
"Mọi người đang cố gắng tăng tốc mọi thứ", ông Carlos de Valdenebro, Giám đốc quốc gia của Colombia về nhà xuất khẩu cà phê đặc sản Caravela, chia sẻ.
Mặc dù Colombia đang trong giai đoạn thu hoạch, ông Valdenebro cho biết ông lo ngại về các yêu cầu vận chuyển nhanh hơn vì hầu hết nhà xuất khẩu còn hàng đã tạm thời giảm năng suất hoạt động.
Theo một nhà nhập khẩu cà phê lớn từ Mỹ, các nhà máy rang xay tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng tốc độ giao hàng từ các nguồn gốc khác, như Trung Mỹ.
"Chúng tôi nhận được yêu cầu từ người mua ở những quốc gia lớn, Mỹ, Nhật Bản, Đức. Về cơ bản, toàn bộ nhà máy rang xay lớn nhất thế giới muốn có hàng được chuyển tới kho nhanh hơn", người đứng đầu một trong những nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất ở Brazil, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, cho biết.
Trong tháng 3, giá cà phê arabica giao sau trên sàn ICE tăng, trong khi giá dầu thô quốc tế giảm 50%, và chỉ số Dow Jones giảm 15%.
"Các nhà rang xay và thương nhân đang tăng cường thu mua vì họ dự đoán sẽ xuất hiện sự gián đoạn về nguồn cung. Có một số (đơn hàng) tôi có thể thực hiện được", một nhà kinh doanh cà phê có trụ sở tại London cho biết.
Nhu cầu đối với cà phê
Giá cà phê tại Brazil tiến gần mức kỉ lục trong nước, gần 550 reais cho mỗi bao 60 kg. Nông dân Brazil có xu hướng bán khi giá vượt 500 reais mỗi túi.
Theo các nhà phân tích độc lập, hiệp hội xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết xuất khẩu đang bình thường ở thời điểm hiện tại, nhưng các hãng tàu đã khuyến nghị tình trạng thiếu container có thể xảy ra trong những tháng tới, thời điểm Brazil có thể thu hoạch vụ mùa lớn nhất từ trước tới nay, khoảng 70 triệu bao.
Ngoài ra virus corona có thể gây ra hiện tượng thiếu lao động, điều sẽ cản trở việc thu hoạch cà phê ở các khu vực trọng điểm như Trung và Nam Mỹ, nơi nhiều trang trại cà phê chưa được cơ giới hóa.
"Vụ thu hoạch sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 và điều chúng tôi phải chuẩn bị là khả năng cao sự hạn chế sẽ kéo dài qua ngày 13/4", theo ông Roberto Velez, người đứng đầu liên đoàn trồng trọt Colombia.
Colombia bắt đầu cách li cả nước trong 19 ngày vào tuần trước. Mặc dù nông dân và chủ lao động được miễn các biện pháp cách li, việc di chuyển và cấp nơi ở cho khoảng 150.000 công nhân đúng điều kiện vệ sinh sẽ gặp khó khăn, ông nói. Nhưng điều này sẽ đảm bảo hạt cà phê được chế biến và vận chuyển, ông nói thêm.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng